ชาวบ้านฮือรุมกระทืบ พม่าฆ่าทุบหัวเจ้าอาวาส แค้นขอเงินไม่ได้ อ้างจะนำไปเป็นค่าคลอดลูก

5 มี.ค. 67

ชุลมุน!ชาวบ้านฮือรุมกระทืบ พม่าโหดฆ่าทุบหัวเจ้าอาวาส แค้นขอเงินไม่ได้ อ้างจะนำไปเป็นค่าคลอดลูก

5 มี.ค. 67 พล.ต.ต.สัมฤทธิ์ เอมกมล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตาก พร้อม พ.ต.อ.พิทยากร เพชรรัตน์ ผกก.สภ.แม่สอด จังหวัดตาก พร้อมตำรวจฝ่ายสืบสวนสภ.แม่สอด จังหวัดตาก หลายสิบนายได้เข้าจับกุมตัวนายวิน จ่อโบ อายุ 32 ปี สัญชาติเมียนมาซึ่งเป็นผู้ต้องหาก่อเหตุใช้ก้อนอิฐขนาดใหญ่ทุบศีรษะและทำร้ายร่างกายพระครูบัณฑิตศาสนคุณ อายุ 62 ปี (ครูบาเล็ก) ตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดใหม่สุวรรณ จนมรณภาพคากุฎิที่พักภายในวัดใหม่สุวรรณ หมู่ที่ 6 หมู่บ้านแม่กุใต้ ตำบลแม่กุ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ก่อนที่คนร้ายจะหลบหนีไปพร้อมทรัพย์สินของเจ้าอาวาสจำนวนหนึ่งโดยเหตุเกิดช่วงกลางดึกคืนวันที่ 1 มี.ค.ที่ผ่านมา จนกลายเป็นคดีสะเทือนขวัญและสะเทือนใจชาวบ้านชายแดนแม่สอดเป็นอย่างมาก

4_13

ซึ่งหลังเกิดเหตุตำรวจฝ่ายสืบสวนสภ.แม่สอด ได้เชิญตัวพยานปากสำคัญเป็นสามเณรและเด็กวัดที่พบเห็นคนร้ายในช่วงวันเวลาเกิดเหตุจนมีการสเก็ตช์ภาพคนร้าย จากนั้นตำรวจสภ.แม่สอดได้สืบสวนจากกล้องวงจรปิดและออกไล่สืบสวนตามเส้นทางที่คาดว่าคนร้ายจะใช้หลบหนีจนได้ภาพคนร้ายและสามารถขยายผลเข้าจับกุมตัวนายวิน จ่อโบ คนร้ายที่ก่อเหตุได้คาบ้านพักกลางเมืองแม่สอดจังหวัดตาก ได้พร้อมรถจักรยานที่คนร้ายใช้ปั่นไปก่อเหตุแล้วหลบหนี เสื้อผ้าฝ้ายสีน้ำตาลอ่อนจำนวน 1 ตัว กางเกงยีนส์ขายาวสีฟ้าจำนวน 1ตัว พร้อมของกลางอีกหลายรายการแล้วคุมตัวคนร้ายรายนี้มาสอบสวนหาชนวนสาเหตุการสังหารแบบสุดโหดที่สภ.แม่สอด  

3_12

ล่าสุดกำลังตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบจำนวนมากได้เบิกตัวนายวิน จ่อโบ มาสอบสวนเพิ่มเติม โดยมี พล.ต.ต.สัมฤทธิ์ เอมกมล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตาก เข้าสอบสวนด้วยตนเองเบื้องต้นผู้ต้องหารับสารภาพเบื้องต้นว่ารู้จักมักคุ้นกับท่านพระครูบัณฑิตศาสนคุณหรือครูบาเล็ก เจ้าอาวาสวัดใหม่สุวรรณเป็นอย่างดี โดยวันเกิดเหตุตนเองได้ปั่นรถจักรยานจากบ้านพักในเมืองแม่สอดมุ่งหน้าไปสำนักงานกุฎิเจ้าอาวาสวัดใหม่สุวรรณจากนั้นได้เข้าไปในกุฎิท่านครูบาเล็กและได้พูดคุยกันไม่นานมากนักเกิดมีปากเสียงกันตนเองเรื่องตนเองขอเงิน 700 บาท แต่ครูบาเล็กไม่ให้เงินตนเองจึงโกรธจากนั้นตนเองจึงเดินเข้าไปในห้องน้ำในกุฎิก่อนสบโอกาสใช้ก้อนอิฐขนาดใหญ่เข้าทุบที่ศีรษะครูบาเล็กไปหนึ่งครั้ง จนครูบาเล็กล้มทั้งยืนแล้วตนเองก็เข้ากระหน่ำทุบซ้ำที่ศีรษะครูบาเล็กไปอีก 4 ครั้ง จนครูบาเล็กนอนจมกองเลือดและมรณภาพทันที

ซึ่งหลังก่อเหตุตนเองรีบกวาดทรัพย์สินภายในกุฎิของครูบาเล็กโดยได้เงินสดจำนวน 3,500 บาท พระเครื่องและโทรศัพท์ 1 เครื่อง ก่อนจะรีบปั่นรถจักรยานหลบหนีออกจากวัดกลับไปหลบซ่อนตัวที่บ้านพักในเขตนครแม่สอดแบบไม่มีอะไรเกิดขึ้น ส่วนสาเหตุเชิงลึกผู้ต้องหากล่าวว่า มีความแค้นส่วนตัวกับท่านเจ้าอาวาสและอีกอย่างหนึ่งที่ตนเองก่อเหตุคือต้องการนำเงินไปให้ภรรยาที่ท้องแก่ใกล้คลอดบุตรได้มีเงินจ่ายค่าคลอดบุตรตนเองจึงก่อเหตุและรู้สึกเสียใจและขอโทษทุกคนที่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น

2_12

จากนั้นตำรวจได้ควบคุมตัวนายวิน จ่อโบ ผู้ต้องหาสุดโหดนำตัวออกจากสถานีตำรวจภูธรแม่สอดนำตัวไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพที่เกิดเหตุโดยมีกำลังตำรวจจำนวนมากคุ้มครองรักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนาและทันทีที่ชาวบ้านทราบวว่าตำรวจจะนำตัวคนร้ายไปทำแผนชาวบ้านจำนวนมากต่างก็มาเฝ้ารอดูหน้าคนร้ายรายนี้ซึ่งการทำแผนประกอบคำรับสารภาพใช้เวลาไม่นานมากนักก็เกิดเหตุการณ์ความวุ่นวายขึ้นทันที

1_20

เนื่องจากกลุ่มญาติโยมที่รักครูบาเล็กนับร้อยคนที่มามุงดูการทำแผนนั้นต่างวิ่งกรูฝ่าแนวกั้นของตำรวจตรงเข้าไปรุมประชาทัณฑ์ผู้ต้องหาจนเกิดความชุลมุนตำรวจต้องรีบเข้าห้ามและกันตัวกลุ่มชาวบ้านออกนอกพื้นที่แล้วรีบนำตัวผู้ต้องหาวิ่งฝ่าดงเท้าจำนวนมากที่มารุมผู้ต้องหาด้วยความโกรธแค้นแบบไปแบบชุลมุนจนฝุ่นตลบทั่ววัดและนาทีต่อมาตำรวจสามารถนำตัวผู้ต้องหาขึ้นรถยนต์ขับออกวัดนำตัวกลับไปสภ.แม่สอดพร้อมส่งมอบตัวนายวิน จ่อโบ ผู้ต้องหาสุดโหดมอบตัวให้พนักงานสอบสวนสภ.แม่สอดดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

สำหรับศพท่านพระครูบัณฑิตศาสนคุณ อายุ 62 ปี หรือครูบาเล็ก อดีตเจ้าอาวาสวัดใหม่สุวรรณ จะนำไปฌาปนกิจศพที่สุสานเทศบาลตำบลแม่กุ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ในวันที่ 11 มี.ค. 67 นี้

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส