ชาวบ้านสุดทน! ฮือขับไล่เจ้าอาวาส ให้แม่เปิดโชห่วยขายของบริจาคในวัด เอาเงินเข้ากระเป๋า

28 ก.พ. 67

ชาวบ้านฮือขับไล่สมภารวัดดัง พฤติกรรมไม่เหมาะสม ร่วมกับแม่ใช้วัดเปิดโชห่วยขายของบริจาค เอาเงินเข้ากระเป๋า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่หน้าศาลากลางจังหวัดนครพนม นางสาวศุภนุช ใจอารีย์ หรือปุ้ย 46 ปี พร้อมชาวบ้านชุมชนบ้านน้อยโพธิ์คำ หรือบ้านน้อยใต้ เขตเทศบาลเมืองนครพนม ได้เดินทางไปสั่นกระดิ่งที่แขวนอยู่บริเวณทางเดินเข้าศาลากลาง เพื่อยื่นหนังสือร้องเรียนต่อนายวันชัย จันทร์พร ผวจ.นครพนม ให้ขับไล่พระครู อายุ 58 ปี เจ้าอาวาสวัดน้อยโพธิ์คำ และเจ้าคณะตำบลในเมืองเขต 2 ซึ่งมีการกระทำความผิดหลายกรณีจนเป็นที่เอือมระอาแก่ชุมชนอย่างมากจึงต้องการให้เจ้าอาวาสรูปนี้พ้นออกจากวัดไป

1709087003400

นางสาวศุภนุชเปิดเผยว่า ชาวบ้านเหลืออดกับพฤติกรรมเจ้าอาวาสรูปนี้อย่างมาก แต่ยอมรับว่าเป็นพระที่เก่งประชาสัมพันธ์ในสื่อโซเชียลด้วยการโพสต์เชิญชวนญาติโยมทางเฟซบุ๊กบริจาคทำบุญเพื่อจัดกิจกรรมหลายต่อหลายครั้ง โดยชาวบ้านในชุมชนไม่มีใครรู้ถึงโครงการเหล่านั้น เพราะเจ้าอาวาสจะคิดโปรเจคท์เองทั้งหมด เช่น จัดโครงการบรรพชาอุปสมบทพระภิกษุสามเณรภาคฤดูร้อนปี 2566 เชิญญาติโยมถวายผ้าไตรจีวรรูปละ 500 บาท พร้อมระบุเลขบัญชีธนาคารส่วนตัวของตนเองไม่ได้เป็นบัญชีวัดแต่อย่างใด

1709086949550

สิ่งที่หดหู่และผิดวัตถุประสงค์ญาติโยมคือ เจ้าอาวาสขณะจัดกิจกรรมบวชภาคฤดูร้อนแล้วก็จะพาพระเณรบวชใหม่ออกบิณฑบาตรไปตามชุมชนต่างๆ เพื่อขอรับบริจาคข้าวสารอาหารแห้งตามกำลังศรัทธา เมื่อได้สิ่งของกลับมาถึงวัดจะมี นางเมียงเป็นแม่ของเจ้าอาวาสเข้ามาจัดการสิ่งของทุกอย่าง เจตนาหลักเพื่อเอาไปขายนำเงินเข้ากระเป๋าตัวเอง เช่น ข้าวสารจะขายหมื่นละ 320 บาท (1หมื่น=12กก.) ข้าวเหนียวหมื่นละ 300 บาท ถ้ามีคนซื้อก็จะไปเอาในคลังของวัดมาให้ ส่วนสิ่งของที่ได้จากการบริจาคอื่นๆ เช่น บะหมี่สำเร็จรูป นม ขนมขบเคี้ยว จะแพ็กเป็นถุงขายในราคาถุงละ 100 บาท ปลากระป๋อง 6 กระป๋อง 100 บาท น้ำมันพืช 6 ขวด 100 บาท น้ำมันหอยใหญ่ขวดละ 35 บาท ส่วนขวดเล็ก 20 บาทถือว่าถูกกว่าท้องตลาดเยอะ เนื่องจากไม่ได้ลงทุนอะไรแต่ได้มาจากการบริจาคของญาติโยม ขณะเดียวกันถ้าสามเณรรูปไหนอยากจะกินขนมที่บิณฑบาตรมา ต้องควักเงินซื้อห่อละ 5 บาท ทั้งหมดที่กล่าวมามีคลิปเป็นหลักฐานชัดเจน

1709086976444

ด้านนายเสน่ห์ สิงห์นุ้ย ผอ.สำนักพระพุทธศาสนาจังหวัดนครพนม ได้กล่าวว่าจะดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริงและจะหารือกับพระราชสิริวัฒน์เจ้าคณะจังหวัดนครพนม ขอความเห็นในการที่เจ้าอาวาสวัดน้อยโพธิ์คำถูกร้องเรียนถึงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม อาจต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่งก่อน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส