ผบ.ตร. สั่งเอาผิดคนขวางขบวนเสด็จฯ ลั่นขออารักขาด้วยชีวิต

15 ก.พ. 67

 

ผบ.ตร. สั่งเอาผิดคนขวางขบวนเสด็จฯ แย้มอาจมีคนเกี่ยวข้องเพิ่ม กำชับสืบสวนดูความเชื่อมโยงทุกมิติ พร้อมยึดตามกฎหมาย ลั่นขออารักขาด้วยชีวิต 

วันที่ 15 ก.พ. 67 พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. เปิดเผยถึงกรณีการดำเนินคดี น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน และนายณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร หรือแฟรงค์ ป่วนขบวนเสด็จว่า 

จากแนวทางการสืบสวน และการตั้งข้อสันนิษฐานของเจ้าหน้าที่ เชื่อว่าอาจจะมีผู้เกี่ยวข้องเพิ่มเติม แต่ต้องดำเนินการรอบคอบจนกว่าจะมีพยานหลักฐานชัดเจน ขณะนี้ยังไม่สามารถชี้ชัดว่ามีบุคคลใดอยู่เบื้องหลังชัดเจน แต่ย้ำว่าได้กำชับให้ดำเนินการสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐานดูความเชื่อมโยงทุกมิติ ไม่ต้องเร่งรีบจนทำให้กระบวนการยุติธรรมเสียหาย  

ส่วนที่หลายฝ่ายมีความเห็นต่างในเรื่องดังกล่าว จะทำให้กลายเป็นน้ำผึ้งหยดเดียวหรือไม่ ผบ.ตร. ยืนยันว่า จะไม่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน เพราะตำรวจจะใช้พยานหลักฐานดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดเท่านั้น รวมถึงชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจถึงขั้นตอนต่างๆ เพื่อไม่ให้เกิดความเข้าใจผิด รวมถึงป้องกันไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดทางคดีจนถูกสังคมโจมตีได้ 

ในส่วนของมาตรการอารักขาดูแลถวายความปลอดภัยขบวนเสด็จฯ อย่างแรก เรื่องการจัดขบวนอารักขาเป็นอำนาจหน้าที่ของกรมราชองครักษ์ ส่วนเรื่องเส้นทางการจราจร เป็นอำนาจหน้าที่ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ซึ่งหน่วยงานทั้งหมดจะมีการประชุม และจะมีการแถลงแผนร่วมกันทุกครั้งที่จะมีขบวนเสด็จฯ แต่เหตุการณ์ครั้งนี้ไม่ใช่เป็นการวิ่งเข้ามาในขบวนเสด็จฯ หรือวิ่งคู่ตัดเข้ามาในขบวนเสด็จฯ ซึ่งครั้งนี้ประชาชนยังสามารถสัญจรในเลนซ้ายร่วมกัน โดยไม่มีการปิดจราจร อีกทั้งขบวนปิดท้ายขบวนเสด็จฯ จะมีการติดตั้งกล้องหลัง เพื่อดูความเคลื่อนไหวว่าประชาชนสามารถใช้เส้นทางได้ ในปัจจุปันขบวนเสด็จฯ ได้มีการปรับให้สอดคล้องกับการใช้รถใช้ถนนของประชาชนในปัจจุปัน ไม่ให้ได้รับผลกระทบ 

ทั้งนี้ ผบ.ตร. กล่าวย้ำว่า การถวายความปลอดภัยเป็นหน้าที่สูงสุดของตำรวจ ต้องทำด้วยชีวิต ส่วนเรื่องข้อกฎหมายจะต้องทำความเข้าใจกับประชาชนให้มากที่สุด เรื่องขบวนเสด็จฯ ว่าเป็นเรื่องสำคัญของประเทศ เนื่องจากเป็นศูนย์รวมจิตใจของประชาชน 

ผบ.ตร. ยังย้ำว่า ความเห็นต่างสามารถทำได้ แต่ต้องไม่แตกแยก แต่ละฝ่ายต้องทำความเข้าใจกัน ส่วนตัวเชื่อว่าไม่มีใครไม่จงรักภักดี ดังนั้นสิ่งสำคัญคือจะทำยังไงให้เข้าใจเรื่องของสถาบัน และประวัติศาสตร์ชาติไทย อยากให้ทุกคนเข้าใจ และไม่ตกเป็นเครื่องมือของใคร โดยเฉพาะการเมือง

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส