ใครพูดจริง ? "เนติวิทย์" ฉะ อาจารย์ล็อกคอทำร้ายเพื่อน – รองอธิการโต้ภาพว่อนแค่ดึง (คลิป)

4 ส.ค. 60
จากกรณีที่โลกออนไลน์มีการแชร์ข้อความจากเฟซบุ๊กของ นายเนติวิทย์ โชติภัทรไพศาล ประธานสภานิสิตจุฬาฯ ที่เล่าถึงสถานการณ์ระหว่างพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณตน โดยระบุว่าพิธีวันนี้จัดงานผิดพลาด ให้นิสิตหมอบกราบถวายบังคมทั้งที่ฝนตก นายเนติวิทย์กับเพื่อนจึงทนไม่ได้ จากนั้นมีอาจารย์จุฬาฯเข้ามาล็อกคอเพื่อนของนายเนติวิทย์ ซึ่งเป็นรองประธานสภานิสิตฯ คนที่ 1 ล่าสุด (3 ส.ค.) นายเนติวิทย์ โชติภัทรไพศาล เปิดเผยข้อมูลผ่านทางโทรศัพท์ว่า “เหตุการณ์วันที่ 3ส.ค.60 สภานิสิตนักศึกษาได้ไปเข้าร่วมพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณตน ของนิสิตใหม่ ประจำปี 2560 ซึ่งตนก็ไปร่วมทำหน้าที่ในงานด้วย และในระหว่างนั้นได้เกิดฝนตกลงมา ตนเห็นแล้วว่าเกิดการบริหารจัดการสถานการณ์ได้ไม่ดี เพราะนิสิตหลายคนไม่มีที่กันฝน ขณะที่อาจารย์นั้นมีร่มกางกันฝน
ภาพขณะที่อาจารย์เข้าไปล็อกตัวเด็ก
ทั้งนี้ ตนเคยพูดถึงปัญหานี้มาก่อนหน้านี้ และได้คุยกับรองอธิการบดี รศ.ดร.บัญชา ชลาภิรมย์ ท่านเองก็ตกลงรับปากกับตนแล้วว่า ถ้าในระหว่างประกอบพิธี แล้วเกิดมีฝนตกลงมา ท่านจะให้ยืนคำนับ และจบพิธีการ เพราะไม่อย่างนั้นเด็กจะเป็นไข้และป่วย แต่เป็นการสัญญาทางวาจา สุดท้ายก็พิสูจน์ว่าเชื่อถือไม่ได้ เพราะว่าพิธีจริงก็ยังมีการถวายบังคมอยู่ ทั้งๆ ที่มีฝนตกลงมา ทางด้านตนและเพื่อนมีวัตถุประสงค์คือ อยากทำตามสิ่งที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ที่พระองค์ท่าน ประกาศยกเลิกการหมอบคลาน ท่านต้องการให้เราเปลี่ยนอิริยาบถด้วยการโค้งคำนับ ดังนั้นตนและเพื่อนจึงคิดว่าเมื่อพิธีจบ เราจะออกมาโค้งคำนับให้นิสิตใหม่เห็นแค่นั้น ปีนี้ตนและเพื่อนจึงต้องการให้พิธีจบก่อนแล้วค่อยโค้งคำนับ
นายเนติวิทย์ โชติภัทรไพศาล
หลังจากพิธีจบ ได้มีเพื่อนของตนคนหนึ่งได้ทำการโค้งคำนับ แล้วประกาศให้นิสิตปี 1 แยกย้ายกลับคณะแต่กลับถูกอาจารย์เข้ามาล็อกคอและพูดจาหยาบคาย ตนมองว่าไม่ถูกต้อง และไม่เหมาะสม พร้อมกันนี้ได้ตั้งข้อสังเกตว่า เหตุใดอาจารย์ที่อยู่ด้วยกันไม่มีการห้ามปรามพฤติกรรมดังกล่าวเลย เบื้องต้น ทางเพื่อนตนได้เข้าไปลงใบบันทึกประจำวันไว้ที่ สน.ปทุมวัน เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่วนตัวแล้วตนไม่ได้รู้จักอาจารย์คนที่ไปล็อกคอเพื่อนแต่อย่างใด ด้านนายเนติวิทย์ กล่าวต่อว่า ทางมหาวิทยาลัยยังไม่มีแถลงการณ์ เห็นมีแต่ปกป้องตัวเอง เพื่อนตนถูกทำร้ายร่างกายด้วยการล็อกคอ ซึ่งมีแต่ต่อว่าทางฝั่งตนผิดอย่างเดียว คือ ที่คุณทำแบบนั้นมันไม่ถูก คุณเป็นครูบาอาจารย์ อย่างไรก็ตาม ตนเป็นคนเคารพและจงรักภักดีต่อ รัชกาลที่ 5 มาก ซึ่งตนก็แปลกใจว่าในเมื่อท่านประกาศยกเลิกการหมอบคลาน ถวายบังคมแล้ว เหตุใดอาจารย์ยังทำสิ่งที่ตรงกันข้ามอยู่ ตนก็พยายามบอกมหาวิทยาลัยในเรื่องนี้ แต่มหาวิทยาลัยก็ยังทำหูทวนลม ขณะที่ รศ.ดร.บัญชา ชลาภิรมย์ รองอธิการบดี กำกับดูแลด้านการพัฒนานิสิต และนิสิตเก่าสัมพันธ์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  เปิดเผยว่า คนที่ปรากฏในภาพนั้นจริง ๆ เป็นคนที่รักนิสิต และคงไม่อยากให้เรื่องเกิดขึ้น จึงเข้าไปดึงตัวเด็กออกมา ซึ่งหลังจากมีภาพหลุดออกไปทำให้อาจารย์เครียดมาก และต้องเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ และยินดีเปิดพื้นที่ให้มีข้อตกลงกันไว้แล้วอยากทำอะไรก็ทำได้ ขอให้เสร็จพิธีถวายบังคมก่อน และจะให้นิสิตปี 1 ยืนเคารพหลังจบพิธีแต่ปรากฎว่าก็ไม่มีนิสิตคนไหนทำ ทั้งที่มีการเปิดพื้นที่ให้ ส่วนที่ระบุว่าอาจารย์ท่านดังกล่าวหลุดด่าออกไปนั้น ตนอยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุ แต่คิดว่าคงมี เพราะผิดหวังที่ไปทำให้พิธีเสียหาย ขอบคุณเฟซบุ๊ก ฟ้ารุ่ง ศรีขาว และ Netiwit Chotiphatphaisal

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ