กลัวสิงโตตายถ้ายิงยาสลบ หาบ้านที่จะเลี้ยงไม่ได้ จึงยังไม่ไปขึ้นทะเบียน

26 ม.ค. 67

เจ้าหน้าที่ตรวจยึดสิงโต เผยเจ้าของกลัวสิงโตตาย หากยิงยาสลบ วอนเปลี่ยนวิธีเคลื่อนย้าย ยังหาซื้อบ้านที่จะไว้เลี้ยงไม่ได้ เลยยังไม่ไปขึ้นทะเบียนครอบครอง

จากกรณี ชาวบ้านผวาสิงโตอีก หลังหลุดออกมาวิ่งในเขตชุมชน ซอยเขามะกอก ต.ห้วยใหญ่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี  เบื้องต้นเจ้าของเลี้ยงไว้ 2 ตัว อายุประมาณ 10 เดือน ส่วนสาเหตุที่สิงโต หลุดออกมา เนื่องจากประตูอัตโนมัติขัดข้อง พร้อมทั้งเปิดใจว่าเตรียมขายสิงโตคืนกลับให้กับเจ้าของฟาร์ม ในพื้นที่จังหวัดนครปฐม

ต่อมา เจ้าหน้าที่ตำรวจ และ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้ลงตรวจสอบบ้านในซอยเขามะกอก 13 หมู่ 4 ต.ห้วยใหญ่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ซึ่งเป็นบ้านที่มีการเลี้ยงสิงโต เบื้องต้น พบว่า เป็นสิงโตเพศผู้ ( สิงโตสีน้ำตาล ) ชื่อว่า อาลัว และ เพศเมีย ( สิงโตขาว ) ชื่อว่า หลินหลิน โดยเจ้าของ นางสาวภา นามสมมุติ อายุ 28 ปี ได้นำแสดงการรับมอบสิงโต จากฟาร์มกระป๋องสี ไลออน ฟาร์ม จ.นครปฐม มาแสดงยืนยัน แต่เจ้าหน้าที่มีการตรวจสอบ ปรากฏว่า ไมโครชิพ ไม่ตรงกัน และ เจ้าของยังไม่มีการไปแจ้ง ครอบครองให้ถูกต้องตามกฏระเบียบ การครอบครองสัตว์ป่าควบคุมประเภท ก. ( สิงโต ) เจ้าหน้าที่มีการแจ้งข้อกล่าวหา พร้อมทั้ง ขออายัดสิงโตทั้ง 2 ตัว โดยจะต้องทำการยิงยาสลบ เพื่อเคลื่อนย้ายไปไว้ที่ สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าบางละมุง (เขาชีโอน) แต่สุดท้าย เจ้าของไม่ยอมเซ็นเอกสารยินยอมให้ทีมสัตว์แพทย์ยิงยาสลบ และไม่ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ สุดท้ายต้องมีการยกเลิกภารกิจ พร้อมทั้งรอหมายค้น เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของกฏหมายอีกครั้ง

ล่าสุดเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ( 26 ม.ค.67 ) นางสาวภา อายุ 28 ปี เจ้าของสิงโต เริ่มมีท่าทีที่อ่อนลง โดยสาเหตุที่ไม่ยอมให้ยิงยาสลบเพราะกลัวสิงโตจะได้รับอันตรายถึงแก่ชีวิต ประกอบกับเลี้ยงมาตั้งแต่ตัวเล็กจึงไม่อยากเห็นสัตว์เลี้ยงทรมาน และ อยากให้เจ้าหน้าที่มีการเปลี่ยนวิธีในการของเคลื่อนย้าย  ขณะที่มีเจ้าของ ฟาร์มสิงโตขาว บางคล้า จ.ฉะเชิงเทรา และ จ.เชียงใหม่ แนะนำว่า สิงโต 2 ตัวนี้ ไม่ดุร้าย และเชื่องมาก สามารถจูงเข้ากรงได้เลย จึงมีการนำกรงขนาดใหญ่ ขนาด 120 x 200 ซม. มาทดลองให้สิงโตขึ้นลง ก็พบว่า สิงโตทั้ง 2 ตัว สามารถจูงเข้ากรง โดยไม่มีท่าทีขัดขืน

นายโยธิน นากกร อายุ 39 ปี เจ้าของ ฟาร์มสิงโตขาว บางคล้า จ.ฉะเชิงเทรา และ จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า การพูดคุย กับเจ้าของสิงโต ได้รับการเปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่มาโดยตลอด แต่พอทราบว่า น้องสิงโตจะถูกเคลื่อนย้าย โดยการยิงยาสลบ ทำให้เกิดความกังวล ว่าสิงโต จะไม่ปลอดภัย ประกอบกับเรื่องสถานที่  ที่จะมีการนำ สิงโตไปเก็บ  จะได้รับการดูแลอย่างดีหรือไม่ทำให้เจ้าของเกิดความกังวลต่างๆนานา แต่พอเข้าไปแนะนำ ทำให้เจ้าตัว เริ่มมีท่าทีอ่อนลงและยอมให้เจ้าที่เคลื่อนย้าย

ส่วนสาเหตุเรื่องของการไม่ไปขึ้นทะเบียนครอบครอง ในเรื่องนี้เจ้าของได้มีการชี้แจงว่า ที่ผ่านมายังหาซื้อบ้านและสถานที่เลี้ยงสิงโตไม่ได้ จึงต้องตระเวนเปลี่ยนที่อยู่บ่อยครั้ง เคยพยายามติดต่อขอขายสิงโตต่อให้กับผู้อื่น ก็ไม่มีใครกล้าซื้อ เพราะสิงโตยังไม่ได้ขึ้นทะเบียน หลังจากนี้ทางฟาร์ม จะพยายามขอเจรจากับเจ้าหน้าที่ เพื่อรับน้องน้องสิงโตไปเลี้ยงดูแลที่ฟาร์ม โดยทางฟาร์มจะมีสถานที่และเลี้ยงดูอย่างดี โดยทำบันทึกข้อตกลงให้ถูกต้องตามกฏหมาย ส่วนในเรื่องของคดีความในการครอบครองกับเจ้าของ ก็ปล่อยให้เป็นในเรื่อง ของขบวนการกฎหมายต่อไป

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส