กรมอุทยานฯ เร่งสอบคลิป สิงโตนั่งรถหรูรอบพัทยา

24 ม.ค. 67

กรมอุทยานฯ เร่งสอบคลิป สิงโตนั่งรถหรูรอบพัทยา ชี้เจ้าของต้องแจ้งครอบครอง เผยมีคนไทย 24 ราย ครอบครองสิงโตแล้ว 153 ตัว 

จากกรณีที่มีการเผยแพร่คลิปชาวต่างชาติพา สิงโตนั่งรถหรูเปิดประทุน ขับตระเวนในพื้นที่เมืองพัทยา จ.ชลบุรี จนเป็นกระแสฮือฮาในโลกออนไลน์นั้น 

เมื่อวันที่ 24 ม.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นาย อรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้สั่งการ นายนฤพนธ์ ทิพย์มณฑา ผอ.สำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า ให้ชุดปฏิบัติการปราบปรามการกระทำความผิดด้านสัตว์ป่าและพืชป่า หรือ ชุดเหยี่ยวดง ตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นดังกล่าว 

ซึ่งจากการตรวจสอบทะเบียนรถหรูคันดังกล่าวที่มี สิงโตอยู่ในนั้น คาดว่าจะเป็นชาวศรีลังกา น่าจะซื้อหรือเช่ารถมาจาก จ.ภูเก็ต โดยยังไม่ได้ทำการโอนรถเป็นชื่อของตัวเอง แต่นำมาขับขี่ในเขตพื้นที่เมืองพัทยา จ.ชลบุรี 

นายอรรถพล กล่าวว่า ชุดเหยี่ยวดงได้ประสานสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 (นครศรีธรรมราช) ร่วมกับตำรวจในท้องที่ จ.ภูเก็ต เข้าดำเนินการสอบถามถึงผู้ที่เช่า หรือซื้อรถดังกล่าวว่าเป็นบุคคลใด ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการตรวจสอบ 

โดยขณะนี้ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) ได้สั่งการเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาชีโอน ร่วมกับด่านตรวจสัตว์ป่า และตำรวจการท่องเที่ยวเมืองพัทยา เข้าตรวจสอบบ้านของ น.ส.สว่างจิตร (ขอสงวนนามสกุล) ที่มีการแจ้งครอบครองสัตว์ป่าควบคุมไว้ในพื้นที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) 

ทั้งนี้ สิงโตถือเป็นสัตว์ป่าควบคุมที่ต้องแจ้งการครอบครอง โดยเป็นสัตว์ควบคุมชนิด ก. ผู้ขออนุญาตต้องมีมาตรการการควบคุมที่เข้มแข็ง เข้มงวด เพราะเป็นสัตว์ที่มีความดุร้าย อาจจะสร้างความหวาดกลัว หรือทำอันตรายแก่ผู้อื่นได้ หากไม่แจ้งมีการแจ้งการครอบครอง จำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำ ทั้งปรับ หรือหากไม่ปฏิบัติตามระเบียบ จำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 5 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีผู้แจ้งการครอบครอง สิงโตทั่วประเทศ จำนวน 153 ตัว ทั้งที่เป็นบุคคลและสวนสัตว์เอกชน 24 ราย

 

ขอบคุณภาพ : TikTok @paga.gennari

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส