หมอปลา เผย รู้จักลัทธิโยเรดี ลั่นมันคือการหลอกลวง  

3 ม.ค. 67

หมอปลา เผย รู้จักลัทธิโยเรดี เพราะเมื่อก่อนเเม่เคยเข้าลัทธิ แต่ก็ไม่หายก่อนเสียชีวิต  ลั่นมันคือการหลอกลวง เสียเวลา ป่วยควรไปหาหมอ 

วันที่ 3 ม.ค. นายจีรพันธ์ เพชรขาว หรือ หมอปลา มือปราบสัมภเวสี กล่าวเกี่ยวกับลัทธิโยเร หรือ “เซไกคีวเซ” ที่เป็นข่าวว่า เมื่อ 40 ปีก่อน ตนรู้จักลัทธิโยเร ตั้งแต่อายุ 9 ขวบ เพราะว่าช่วงนั้นคุณเเม่ตนป่วย เเล้วมีพวกหน้าม้าเข้ามาตีสนิทบอกว่า ถ้าเข้าลัทธิโยเรเเล้วจะทำให้อาการเจ็บป่วยหายดี ตนจึงเข้าลัทธิเป็นเพื่อนเเม่ ไปถึงจ.สระบุรี ในอดีตเป็นเพียงป่าสับปะรดอยู่ตีนเขา ไปตั้งเเต่ห้องน้ำยังกั้นด้วยสังกะสี ตนเคยเตือนเเม่เเล้ว เเต่มีพวกสาวกที่เป็นหน้าม้าคอยเข้ามาประกบ คอยบอกว่าไปแล้วดียังไงบ้าง เพื่อให้คนคล้อยตาม 

หมอปลา กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังมีการรับเหรียญ หรือที่เรียกว่ารับพระ ตอนนั้นราคา 900 บาท เเต่ปัจจุบันราคาหลายพันบาท ซึ่งจะมีพิธีกรรมต่างๆ โดยการยกมือตัวเองขึ้นมา เพื่อปล่อยเเสงให้กับคนที่เจ็บป่วย เเล้วเชื่อว่าจะหาย ช่วงที่เเม่ตนป่วยหนักจะมีสาวกของเขามาปล่อยให้เเม่เยอะมาก 

สุดท้ายก็ไม่หาย เเม่ตนก็เสียชีวิต มีหลายคนโดนหลอกแบบเเม่ ตนก็พยายามเตือนมาตลอด บางคนก็เชื่อบ้างไม่เชื่อบ้าง เเละยังคงเชื่อในลัทธิอยู่ ตนมองว่าลัทธินี้ปัจจุบันฉลาดมาก จะเปิดเป็นสาขาต่างๆ เพื่อให้หัวหน้าหน่วยมาสอนความเชื่อดังกล่าว 

หมอปลา กล่าวว่า ส่วนกรณีที่เกิดการฆ่าตัวตายที่ จ.ระยอง เเละมีการไปเข้าลัทธินี้ได้ไม่นาน เเละมีการเขียนจดหมายลาตายทิ้งไว้ว่าให้อยู่ในโลงเดียวกับลูกสาวไม่ต้องสวดให้เผาเลย ไม่เเน่ใจว่าจะข้องเกี่ยวกับลัทธินี้หรือไม่ ตนมองว่า อาจจะ 50/50 

เเต่สิ่งที่น่าจะเกี่ยวข้องกับลัทธิโยเรอยู่ 1 ประเด็น คือ การพูดถึงจักรวาล ซึ่งลัทธิโยเร เชื่อว่าคนที่เข้าลัทธิเขาเป็น ผู้วิเศษสามารถช่วยเหลือคนให้หายจากอาการเจ็บป่วยได้ เป็นจิตวิทยาให้คนแก่หรือเด็ก หลงเชื่อคำสอน คล้อยตาม ที่บอกว่าตายไปแล้วฟื้น มีคำสอนนี้จริง ตนเคยได้ยิน เเต่ถ้าตายเพื่อจักรวาล ยังไม่เคยได้ยินมาก่อน 

อยากจะเตือนสติ ขอให้เชื่อตัวเอง เราไม่ใช่ผู้วิเศษ เเต่ลัทธิต่างๆ จะอ้างว่าพอเข้าไปแล้วจะเป็นผู้เหนือคนอื่น สามารถช่วยเหลือผู้คนได้ อย่างลัทธิโยเร มีเเสงออกจากมือรักษาคน เเต่ที่ตนเห็น สุดท้ายทุกคนก็เข้ารพ.  เพราะมันคือการหลอกลวง เเละทำให้เสียเวลาไปรพ.หาหมอ

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส