อุทาหรณ์สาวน็อกคาวงเหล้า เส้นเลือดในสมองแตก ไม่รู้ตัวมีโรคประจำตัวแฝง

2 ม.ค. 67

หมอ เผยเคสอุทาหรณ์ สาวเกิดอาการแขน-ขาด้านขวาอ่อนแรง ไม่พูดไม่จา น็อกคาวงเหล้า เส้นเลือดในสมองแตก ไม่รู้ตัวมีโรคประจำตัวแฝง

เพจฯ หมอประชาผ่าตัดสมอง โดย นพ.ประชา กัญญาประสิทธิ์ ศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญระบบประสาท ยกเคส คนไข้หญิง กำลังนั่งสังสรรค์กับกลุ่มเพื่อน จู่ๆ แขน-ขาข้างขวาอ่อนแรง ไม่พูดจา หลังทำซีทีสแกน พบว่า เส้นเลือดสมองข้างซ้ายแตก ตรวจความดันพบพุ่งสูงถึง 190/70

คนไข้หญิงอายุ 48 ปี เกิดอาการแขน-ขาด้านขวาอ่อนแรง ไม่พูดไม่จา รพ.ทำการทีซีสแกนพบ เส้นเลือดสมองข้างซ้ายแตก ความดัน 190/70 ญาติปฏิเสธโรคประจำตัว

สาเหตุที่ทำให้เกิดอาการโดยตรงของเคสนี้คือ ความดันโลหิตสูง สูงโดยที่ตัวคนไข้เองก็ไม่รู้ว่าเป็นอยู่ แล้วไปกินเหล้า ความดันก็เลยยิ่งสูงวิกฤติทำให้เส้นเลือดในสมองแตก

คุณหมอเผยต่อว่า มีคนไข้วัยทำงานของคุณหมอหลายรายที่เป็นแบบนี้ ไม่เคยรู้ว่าตัวเองความดันสูงแล้วมาด้วยอาการอัมพาต วัยทำงานพอเครียดก็อยากพักผ่อน เที่ยว-ดื่ม สุดท้าย เส้นเลือดสมองแตกเพราะไปกินเหล้า แอลกอฮอล์จะทำให้ความดันชู้ตขึ้นไป คนที่เป็นความดันโลหิตสูงแล้วไม่รู้ตัว จากที่สูงอยู่แล้วก็ยิ่งสูงขึ้นไป เส้นเลือดในสมองทนไม่ไหว เคสนี้ กว่าจะเดินได้ใช้เวลาหลายเดือน ก็มีเพียงแม่ ญาติที่คอยดูแล

คุณหมอยังได้พูดเตือนนักดื่มด้วยว่า ผู้ที่มีแนวคิดที่ว่า ตอนเที่ยวไม่เกี่ยวกับใคร จะกินดื่มก็เงินของฉัน แต่พอเป็นอะไรมา คนที่ต้องเกี่ยวก็คือ บุพการีและญาติๆ ของท่านนั่นเอง

 

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส