คนชอบดื่มรอเฮ! จ่อชง ครม. ลดภาษีเหล้า-เบียร์-สุราชุมชน

18 ธ.ค. 66

 

คนชอบดื่มรอเฮ! กระทรวงการคลัง จ่อชง ครม.ไฟเขียว ลดภาษีเหล้า-เบียร์-สุราชุมชน บังคับใช้ภายในเดือน ม.ค.67 

วันที่ 18 ธ.ค. 66 นาย ลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้ กรมสรรพสามิต อยู่ระหว่างการปรับโครงสร้างภาษี เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มีความเหมาะสม เพื่อสนับสนุนภาคการท่องเที่ยวของประเทศไทย เบื้องต้นคาดว่า น่าจะได้ข้อสรุป และสามารถเสนอให้ คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาได้ภายในเดือน ธ.ค.66 และคาดว่าจะสามารถมีผลบังคับใช้ได้ภายในเดือน ม.ค. 67 ซึ่งจะมีส่วนช่วยสนับสนุนการบริโภคและภาคการท่องเที่ยวของประเทศไทยให้เติบโตได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

นายลวรณ กล่าวว่า ตอนนี้ กรมสรรพสามิตกำลังทำการบ้านอยู่ การปรับโครงสร้างภาษีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ครั้งนี้ จะรวมไปถึงสุราชุมชนด้วย โดยเป็นการทำให้มีความเหมาะสมมากขึ้น เพื่อให้นักท่องเที่ยวต่างชาติรู้สึกว่าเวลามาเที่ยวประเทศไทย ซึ่งบ้านเรามีทั้งร้านอาหารดี ๆ แล้ว ก็ควรจะต้องมีเครื่องดื่มที่ราคาเหมาะสมด้วย ไม่ใช่ราคาลอยอยู่บนฟ้า ก็ต้องทำให้ราคาสามารถจับต้องได้ 

“เพื่อให้นักท่องเที่ยวรู้สึกว่ามาประเทศไทยแล้วเป็นสวรรค์ของการใช้ชีวิต กิน อยู่ ดื่ม ท่องเที่ยว โดยการปรับโครงสร้างภาษีครั้งนี้ก็น่าจะเป็นระยะยาว เพราะกระทรวงการคลังมองไปถึงเรื่องการลงทุนในธุรกิจหลายๆ ตัวที่คาดว่าจะมีเข้ามามากขึ้นด้วย” นายลวรณ กล่าว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม