อาลัยเจ้าลาย พะยูนเซเลป ของชาวเกาะลิบงป่วยตายในอ้อมกอดชาวบ้าน

5 ธ.ค. 66

ชาวเกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง อาลัยเจ้าลาย พะยูนเซเลปเพศผู้ อายุประมาณ 30 ปี ตายในอ้อมกอดชาวบ้าน หลังมีอาการป่วย และมักจะลอยคอ เกยตื้น จนชาวบ้านต้องช่วยเหลือกันเสมอ

วันนี้ 5 ธ.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงบ่ายวันนี้ 3 ธ.ค. 66 ที่ผ่านมา นายอิสมาแอน เบ็ญสะอาด ชาวบ้านตำบลเกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง ได้นำนักท่องเที่ยวไปชมหอดูพะยูนที่บ้านบาตูปูเต๊ะ ซึ่งตั้งอยู่บนเกาะลิบง แล้วพบเจ้าลาย พะยูน เพศผู้ กำลังนอนหงายท้องและไม่มีแรงว่ายน้ำ จึงได้แจ้งกลุ่มอาสาสมัครพิทักษ์ดุหยง ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง และชาวบ้านกว่า 20 คน ลงไปช่วยชีวิตเจ้าลาย ตัวโตเต็มวัยซึ่งมีอายุประมาณ 30 ปี ความยาว 2 เมตร น้ำหนักกว่า 200 กิโลกรัม ที่ลอยคอรอความช่วยเหลืออยู่บริเวณหน้าหอดูพะยูน โดยเจ้าลายเริ่มมีอาการป่วยและลอยตัวขึ้นเหนือน้ำทะเลบ่อยครั้ง ตั้งแต่เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. ที่ผ่านมา ชาวบ้านจึงแจ้งไปยังทีมสัตวแพทย์ให้เข้ามาช่วยเหลือ

แต่ทีมสัตวแพทย์อยู่ได้วันเดียว ก็พบว่าเจ้าลายเริ่มมีอาการหนักขึ้น ไม่ยอมว่ายน้ำ ไม่พลิกหงายท้องนอนแน่นิ่ง ชาวบ้านจึงช่วยกันปฐมพยาบาลเบื้องต้นตามที่ได้ร่ำเรียนมา แต่ไม่ถึง 1 ชั่วโมง เจ้าลาย ซึ่งเป็นพะยูนเซเลปแห่งเกาะลิบงก็ตายลงในอ้อมกอดของชาวบ้าน สร้างความเศร้าเสียใจให้กับชาวบ้านแลนักท่องเที่ยวที่พบเห็นเป็นอย่างมาก เนื่องจากเจ้าลาย เป็นพะยูนที่มักจะว่ายเข้ามากินหญ้าทะเลบริเวณชายหาด และมักจะพลิกหงายท้องโชว์ตัวจนกลายเป็นขวัญใจของชาวบ้านและนักท่องเที่ยว

โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว พบเจ้าลายนอนเกยตื้นสภาพน้ำตาไหล เนื่องจากกินหญ้าทะเลเพลิน จนน้ำลดลงกลับสู่ทะเลไม่ทัน ชาวบ้านต้องช่วยกันผลักดันลงสู่ทะเลสำเร็จมาแล้วครั้งหนึ่ง โดยทำให้เกาะลิบงวันนี้ เงียบเหงาลงอย่างถนัดตา หลังไม่มีพะยูนเจ้าลายมาว่ายน้ำเล่นใกล้ ๆ ชายหาดให้เห็นอีกต่อไป

เบื้องต้น คาดว่าเจ้าลายน่าจะป่วยตายตามธรรมชาติ ซึ่งทีมสัตวแพทย์ได้นำซากของเจ้าลายไปผ่าพิสูจน์เพื่อหาสาเหตุการตายที่แท้จริง ก่อนจะทราบผลจากการชันสูตรว่า สภาพซากสด ลักษณะภายนอกพบบาดแผลจากรอยเขี้ยวของพะยูนบริเวณหลังซึ่งเกิดจากพฤติกรรมฝูง พบรอยช้ำบริเวณโคนครีบอกและกลางอกมีเพรียงเกาะบริเวณลำตัว เมื่อเปิดผ่าดูอวัยวะภายในพบว่า มีน้ำคั่งในถุงหุ้มหัวใจ เนื้อเยื่อหัวใจซีด ส่วนของทางเดินหายใจพบฟองอากาศตลอดแนวหลอดลมและแขนงถุงลมปอด คาดว่ามีอาการสำลักน้ำก่อนการเสียชีวิตเนื้อปอดมีเลือดคั่งบริเวณส่วนปลายสีตับไม่สม่ำเสมอ พบการหนาตัวของผนังถุงน้ำดี ในกระเพาะอาหารพบเศษหญ้าและพยาธิตัวกลมเล็กน้อย พบเศษเชือก พลาสติก และเศษอวนภายในลำไส้เล็ก เล็กน้อย ซึ่งไม่ใช่สาเหตุของการตาย สรุปสาเหตุการตายคาดว่ามาจากการป่วยตามธรรมชาติ

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส