หัวหน้าชุดปราบ หมูเถื่อน ยันเดินหน้ากวาดล้างต่อ เด้ง อธิบดีDSI ไม่มีผล

29 พ.ย. 66

หัวหน้าชุดปราบ หมูเถื่อน ยันเดินหน้ากวาดล้างต่อตามหลักฐาน เด้ง อธิบดี DSI ไม่มีผล

วันนี้ (29 พ.ย.) เวลา 11.30 น.ศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ ชั้น 2 อาคารเอ กรุงเทพฯ พ.ต.ต.ณฐพล ดิษฐธรรม ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม และในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีหมูเถื่อน เปิดเผยว่า พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) รักษาการแทนอธิบดีดีเอสไอ เรียกประชุมคณะพนักงานสอบสวนเพื่อติดตามคดีหมูเถื่อน 161 ตู้ โดยมีมติให้ขยายคดีพิเศษเป็น 10 คดี แบ่งเป็น 9 คดี จำนวน 10 บริษัทชิปปิ้งที่ดำเนินคดีไปก่อนหน้านี้ว่านำเนื้อหมูเถื่อนกระจายไปที่ไหนบ้าง สำหรับกลุ่มนายทุนหลังแจ้งข้อหากับสองพ่อลูกไปแล้ว มีการขยายผลพบว่ามีอีก 2-3 กลุ่ม และวันนี้ได้ออกหมายเรียกผู้ต้องหา 1 ราย ซึ่งเป็นนายทุนอีกบริษัท มาให้ปากคำเพิ่มเติม

พ.ต.ต.ณฐพล เผยว่า ส่วนอีก 1 คดีพิเศษ เป็นการนำเข้าเนื้อหมูเถื่อนตั้งแต่ปี 2564-2566 ซึ่งได้ข้อมูลจากกลุ่มสัตวแพทย์ที่รายงานเรื่องโรคระบาดหมูภายในประเทศ คำอภิปรายไม่ไว้วางใจของรัฐบาลสมัยที่แล้ว ข้อมูลของเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรรายย่อย รวมถึงการตรวจสอบเส้นทางการเงินทั้งหมด โดยพบว่าเป็นขบวนการองค์กรอาชญากรรมที่มีลักษณะเป็นการกระทำความผิดที่ส่งผลต่อความมั่นคงด้านอาหาร (สุกร) และอาชีพของเกษตร มีทั้งเจ้าหน้าที่รัฐ ข้าราชการฝ่ายการเมืองและนายทุน พบการนำเข้าตู้คอนเทนเนอร์เบื้องต้นที่เกี่ยวข้องแล้ว จำนวนหลายพันตู้ และยังไม่เคยถูกจับกุมมาก่อน

พ.ต.ต.ณฐพล เผยอีกว่า นอกจากนี้ ในส่วนจำนวนตู้คอนเทนเนอร์ก่อนหน้านี้ที่พบว่ามีการแอบลักลอบนำเข้าเมื่อปี 2564 จำนวน 2,385 ตู้ ล่าสุดพบเพิ่มเป็น 2,388 ตู้ มีผู้เกี่ยวข้องกว่า 10 กลุ่ม ซึ่งกำลังขยายผลตรวจสอบว่ามีใครหรือเจ้าหน้าที่ใดเข้ามาเกี่ยวข้องบ้าง

“ขอยืนยันการโยกย้าย พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล เป็นรองปลัดกระทรวงยุติธรรม ไม่มีผลกระทบต่อการทำคดีหมูเถื่อน เพราะคณะพนักงานสอบสวน มีแผนแนวทางกำหนดไว้อยู่แล้ว ไม่มีปัญหาติดขัดแต่อย่างใด แม้จะเจอนายทุนใหญ่ก็จะดำเนินการตามกรอบอำนาจกฎหมายและพยานหลักฐาน”

พ.ต.ต.ณฐพล กล่าวปิดท้ายว่า ล่าสุดทางเจ้าหน้าที่กรมศุลกากร พบเนื้อหมูเถื่อนเพิ่มอีก 16 ตู้ ตกค้างท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะรับเป็นคดีพิเศษอีกเลขคดีหรือไม่ เพื่อหาความเชื่อมโยงว่าเกี่ยวข้องกับ 161 ตู้หรือ 2,388 ตู้ ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบ เป็นของบริษัทใดและมีชิปปิ้งรายใดเป็นผู้สั่งนำเข้ามา.

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส