รวบสามี กีกี้ แม็กซิม ตั้งแก๊งตุ๋นเหยื่อยึดทรัพย์รวม 1,300 ล้านบาท

29 พ.ย. 66

กองปราบรวบสามี กีกี้ แม็กซิม ตั้งแก๊ง Hybrid Scam ตุ๋นเหยื่อ ยึดทรัพย์รวม 1,300 ล้านบาท

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 29 พฤศจิกายน 2566 ที่กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก.แถลงผลปฏิบัติการ “ทลายองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ Shutdown one billion Hybrid Scam” เฟส 2 หลังนำกำลังเข้าตรวจค้นเป้าหมาย 5 จุด ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และ จ.สมุทรปราการ

จากปฏิบัติการครั้งนี้เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้จำนวน 4 ราย ประกอบด้วย นายรวน สัญชาติจีน ( สามี น.ส.จักรีณา กีกี้ แม็กซิม ผู้ต้องหาในคดีที่ถูกจับไปก่อนหน้านี้ ) , น.ส.จ้าว สัญชาติจีน , น.ส.ลาวัลย์ และ น.ส.สาวิตรี กลุ่มผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยแสดงตนเป็นคนอื่น, ร่วมกันทุจริต หรือหลอกลวง โดยการนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จ, ร่วมกันมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ, สมคบฟอกเงิน และร่วมกันฟอกเงิน”

พล.ต.ท.จิรภพ กล่าวว่า สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้ตำรวจ บก.ปอท. ได้เปิดปฏิบัติการ Shut down one billion Hybrid Scam ทลายองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ จับกุมกลุ่มคนร้ายใช้ Facebook ปลอมเป็นหญิงสาวหน้าตาดีเข้ามาพูดคุยตีสนิท ก่อนหลอกลวงเงิน โดยการทำทีชักชวนให้มาร่วมลงทุนในสกุลเงินดิจิทัล จนสร้างความเสียหายเป็นมูลค่ามหาศาล ซึ่งจากการสืบสวนพบมีการทำกันเป็นขบวนการใหญ่หรือในลักษณะของรูปแบบองค์กรอาชญากรรม

จากปฏิบัติการในครั้งแรกสามารถจับกุม ผู้ร่วมขบวนการทั้งชาวจีน และ ชาวไทย จำนวน 9 ราย ในจำนวนนี้มี น.ส.จักรีณา หรือ กีกี้ แม็กซิม อายุ 28 ปี นางแบบสาวชื่อดังรวมอยู่ด้วย ซึ่งผู้ที่ถูกจับกุมครั้งแรกส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มผู้ทำหน้าที่จัดหาและรวบรวมบัญชีม้าและกระเป๋าวอลเล็ตม้า , กลุ่มรับจ้างเปิดบัญชีม้าและกระเป๋าวอลเล็ตม้า รวมถึงผู้บริหารดูแลเรื่องฟอกเงิน พร้อมกันนี้ยังได้ยึดทรัพย์สินต่างๆ มูลค่ากว่า 1,000 ล้านบาท 

หลังปฏิบัติการครั้งแรก เจ้าหน้าที่ยังคงสืบสวนสอบสวนขยายผลอย่างต่อเนื่อง จนพบว่ากลุ่มคนร้ายมีรูปแบบการฟอกเงิน โดยใช้วิธีการยักย้ายถ่ายโอนเงินที่ได้มาจากการกระทำความผิด ไปซื้ออสังหาริมทรัพย์ที่เป็นบ้านหรู รวมถึงนำเงินไปลงทุนในธุรกิจเล้าจ์ ร้านอาหาร ในพื้นที่รัชดา ซอย 4 ซึ่งมี น.ส.จักรีณา ผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมไปก่อนหน้านี้ เป็นเจ้าของ และยังพบชื่อของนายรวน สามีของกีกี้ เป็นผู้บริหาร มีมูลค่าการลงทุนกว่า 200 ล้านบาท จึงเร่งรวบรวมพยานหลักฐาน และขออนุมัติศาลออกหมายจับและนำมาสู่การเปิดปฏิบัติการทลายเครือข่ายอีกครั้งเป็นรอบที่ 2 ดังกล่าว จนสามารถจับกุม นายรวน , น.ส.จ้าว พี่สาวคนสนิทหัวหน้าองค์กร ที่คอยรับผลประโยชน์ และผู้ต้องหาที่ทำหน้าที่บัญชีม้าอีก 2 คน รวมเป็น 4 คนได้ดังกล่าว

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังได้ทำการตรวจยึดทรัพย์สินของกลุ่มผู้ต้องหามาตรวจสอบถึงที่ไปที่มาของการได้มาอีกหลายรายการ ประกอบด้วย บ้านหรู จำนวน 2 หลัง มูลค่ากว่า 80 ล้านบาท, เล้าจ์ มูลค่าการลงทุนกว่า 200 ล้านบาท, รถยนต์โตโยต้า อัลพาร์ด จำนวน 3 คัน, สมุดบัญชีธนาคาร จำนวนหลายรายการ และ สุราต่างประเทศ มูลค่ากว่า 1.3 ล้านบาท รวมมูลค่าทั้งสิ้นกว่า 300 ล้านบาท

ตลอดระยะเวลากว่า 3 เดือน ที่เจ้าหน้าที่ได้สืบสวนสอบสวน จนนำไปสู่การปฏิบัติการ ทวงคืนแผ่นดิน ทลายองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ Shutdown one billion Hybrid Scam (PIG BUTCHERING) ทั้ง 2 เฟสนั้น สามารถตรวจยึดทรัพย์สินเพื่อทำการตรวจสอบ รวมมูลค่าแล้วกว่า 1,300 ล้านบาท ประกอบด้วย บ้านหรู จำนวน 19 หลัง , เล้าจ์ ร้านอาหาร มูลค่าการลงทุนกว่า 200 ล้านบาท, รถยนต์หรู จำนวน 14 คัน, เงินสด รวมมูลค่ากว่า 6 ล้านบาท, สร้อยคอทองคำ กว่า 10 รายการ, นาฬิกาหรู และกระเป๋าแบรนเนมด์, คอมพิวเตอร์, โน้ตบุ๊ก, โทรศัพท์มือถือ, สมุดบัญชีธนาคาร จำนวนหลายรายการ และ สุราต่างประเทศ มูลค่ากว่า 1.3 ล้านบาท

ขณะที่ในส่วนของการสอบปากคำผู้ต้องหาทั้ง 4 รายนั้น ทั้งหมดยังให้การภาคเสธ เบื้องต้นจึงนำตัวส่งพนักงานสอบสวน กก.1 บก.ปอท. ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป.

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส