เปิด 5 ลำดับ "เมีย" ของชายไทย ตามศักดินาแบบโบราณ ใครคือเมียสูงสุด ใหญ่สุดในเรือน

28 พ.ย. 66

เปิด 5 ลำดับ "เมีย" ของชายไทย ตามศักดินาแบบโบราณ ใครคือเมียสูงสุด ใหญ่สุดในเรือน

หลายคนอาจจะสงสัยว่า ในสมัยก่อนลำดับเมียของชายไทยนั้นเรียงกันอย่างไร ใครเป็นเมียใหญ่ ใครเป็นเมียเล็ก วันนี้มีคำตอบ

กฎหมายตราสามดวง กำหนดไว้ว่ามี 5 ประเภท ได้แก่

1. เมียอันทรงพระกรุณาพระราชทานให้

เป็นเมียที่พระมหากษัตริย์ทรงพระราชทานเป็นบำเหน็จ เป็นรางวัลให้แก่ชายผู้นั้นโดยไม่ต้องขอ เมียพระราชทานจะมีหน้ามีตาและมีศักดิ์ใหญ่กว่าเมียทุกคนในเรือน

2. เมียทูลขอพระราชทาน

เมียลำดับนี้ยังถือว่าเป็นเมียพระราชทานเหมือนกัน ต่างกันตรงที่ฝ่ายชายจะต้องทูลขอกับเจ้าฟ้าเจ้าแผ่นดินเสียก่อน แล้วจึงโปรดพระราชทานให้ตามคำขอ อย่างไรก็ตาม แม้ว่าชายผู้นั้นจะแต่งงานมาก่อนแล้ว เมียพระราชทานนี้ก็ยังคงมีศักดิ์มากกว่าเมียอื่น เรียกว่ามาทีหลังแต่ดังกว่า

3. เมียกลางเมือง

เรียกง่ายๆ ว่า “เมียหลวง” แบบคุณหญิงทั้งหลายในละครไทย เมียประเภทนี้เป็นหญิงที่พ่อแม่ไปสู่ขอมาให้ทำพิธีแต่งงานกันถูกต้องตามประเพณี มีเกียรติมีศักดิ์ศรีสูงสุดในบ้าน ดูแลความเป็นอยู่ในเรือนทั้งครอบครัวและบ่าวไพร่ทั้งหลาย

4. เมียกลางนอก

ถ้าให้เข้าใจง่ายๆ ภาษาชาวบ้านก็คือ "เมียน้อย" นั่นเอง เป็นหญิงที่ผู้ชายขอมาเป็นอนุ เลี้ยงดูเป็นเมียคนหนึ่งในบ้าน มีศักดิ์ลดหลั่นลงมาจากเมียหลวง ยังได้รับการนับหน้าถือตาพอสมควร ซึ่งสมัยก่อนผู้ชายจะมีเมียกี่คนก็ได้ ยิ่งมีเมียมากเขาว่ายิ่งแสดงถึงอำนาจบารมี

5. เมียกลางทาสี

อย่างที่หลายคนเคยเห็นในละครนั่นคือ "เมียทาส" บางครั้งก็เกิดจากการไปไถ่ตัวหรือซื้อตัวมาเป็นคนรับใช้ในบ้าน ถ้าหน้าตาถูกใจ ท่านก็เลี้ยงดูให้เป็นเมีย แต่จะไม่ยกเสมอเทียบเท่าเมียคนอื่นๆ และยังต้องทำงานบ้านเหมือนเดิม แต่ความเป็นอยู่อาจสบายกว่าทาสคนอื่นบ้างตามสมควร ซึ่งเมียทาสก็เหมือนเมียน้อย ผู้ชายจะมีสักกี่คนก็ได้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม