ข่าวดี!เปิดรายชื่อ 4 แรงงานไทยถูกปล่อยตัวเพิ่ม

26 พ.ย. 66

ข่าวดี! ฮามาส ปล่อย แรงงาน ไทยเพิ่ม 4 คน ขณะที่นายกรัฐมนตรี เผยทุกคนสุขภาพดีพูดคุยได้ปกติ เร่งช่วย 18 ตัวประกัน ที่เหลือ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์ทวิตข้อความ ระบุว่า ดีใจด้วยครับ เมื่อวันที่ 25 พ.ย. เวลา 23.50(เวลาท้องถิ่น) ตัวประกันไทย ได้รับการปล่อยตัว มีรายชื่อดังนี้ 

     1.นัฐพร อ่อนแก้ว

     2.คมกฤษ ชมบัว

     3.อนุชา อ่างแก้ว

     4.มณี จิระชาติ

จากการตรวจร่างกายในเบื้องต้น 
- ทุกคนสุขภาพดี ไม่มีใครต้องการการรักษาพยาบาลเร่งด่วน
- ทุกคนพูดคุยและเดินได้ปกติ

- ทุกคนดีใจที่ได้รับการปล่อยตัว โดยรวมสุขภาพจิตยังดีอยู่ พูดคุยได้ปกติ ต้องการอาบน้ำและติดต่อกลับหาญาติ

ขณะนี้อยู่ระหว่างเดินทางไปที่ รพ. Shamir Medical Center (Assaf Harofe) ขอขอบคุณ กระทรวงต่างประเทศและฝ่ายความมั่นคงครับ

ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศ ได้เปิดเผยเพิ่มเติมว่า คนไทยชุดที่ 2 ได้รับการปล่อยตัวอีก 4 ราย ขณะนี้อยู่ระหว่างการนำตัวไปที่โรงพยาบาลที่อิสราเอลจัดไว้ เพื่อตรวจสุขภาพตามขั้นตอน โดยเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูต ได้ไปช่วยเหลืออำนวยความสะดวก และประสานการติดต่อกับครอบครัวที่โรงพยาบาลแล้ว

กระทรวงการต่างประเทศ ขอแสดงความยินดีอย่างยิ่งกับครอบครัวของพี่น้องคนไทยทั้ง 4 รายที่ได้รับการปล่อยตัวในวันนี้ รวมถึงขอขอบคุณทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องที่ได้มีบทบาทสำคัญในการเจรจาให้มีการปล่อยตัวประกันในชุดที่ 2 นี้

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ แจ้งข้อมูลเพิ่มเติมด้วยว่า ทางการอิสราเอลได้ยืนยันจำนวนคนไทยที่ถูกควบคุมตัว เพิ่มขึ้นอีก 2 ราย ทำให้ภายหลังการปล่อยตัวคนไทยชุดที่ 2 แล้ว คาดว่ายังมีคนไทยที่ถูกควบคุมตัวอีกจำนวน 18 ราย ซึ่งรัฐบาลไทยจะพยายามอย่างเต็มที่ในการช่วยเหลือพี่น้องคนไทยที่เหลือให้ได้รับการปล่อยตัวอย่างปลอดภัยโดยเร็วที่สุด

โดยที่มีตัวประกันเริ่มทยอยได้รับการปล่อยตัว และมีโอกาสได้พูดคุยกับญาติพี่น้องในประเทศไทย กระทรวงการต่างประเทศ ขอความร่วมมือสื่อมวลชน ที่อาจสัมภาษณ์ญาติของตัวประกัน มิให้ซักถามหรือเผยแพร่ ข้อมูลระหว่างการถูกควบคุมตัว ซึ่งอาจมีความอ่อนไหว และส่งผลกระทบต่อสวัสดิภาพของตัวประกันที่ยังอยู่ในความควบคุมได้

ขณะนี้กระทรวงการต่างประเทศอยู่ระหว่างการประสานกับ ฝ่ายอิสราเอลเกี่ยวกับกระบวนการที่เกี่ยวข้อง เพื่อจะนำพี่น้องคนไทยทั้ง 14 รายที่ได้รับการปล่อยตัว และผ่านกระบวนการเยียวยาเบื้องต้นในอิสราเอลแล้ว กลับสู่ประเทศไทยและครอบครัวโดยเร็วต่อไป

ทั้งนี้นาย Eli Cohen รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอิสราเอล พร้อมด้วยนาย Michael Ronen อธิบดีกรมเอเชียแปซิฟิก กระทรวงการต่างประเทศ ได้เข้าเยี่ยมกลุ่มคนไทย 10 รายแรกที่ได้รับการปล่อยตัวจากฉนวนกาซา ที่โรงพยาบาล Shamir Medical Center โดยมี นายจุลวัจน์ นรินทรางกูร ณ อยุธยา อุปทูต และข้าราชการสถานเอกอัครราชทูต ให้การต้อนรับ

นาย Cohen ได้กล่าวให้กำลังใจกลุ่มคนไทยทั้ง 10 ราย และต้อนรับคืนสู่อิสราเอลอย่างปลอดภัย รวมถึงให้คำมั่นว่า รัฐบาลอิสราเอลจะให้การช่วยเหลือและการดูแลทางการแพทย์แก่ทุกคนอย่างเต็มที่ เฉกเช่นชาวอิสราเอล โอกาสนี้ อุปทูตไทย ได้กล่าวแสดงความขอบคุณต่อรัฐบาลอิสราเอล และหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องที่ให้การดูแลกลุ่มคนไทยชุดแรกที่ได้รับการปล่อยตัวอย่างดียิ่ง.

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส