ทวงหนี้โหด พกปืนขู่ยิง ชาวบ้านต้องย้ายหนี หลังกู้ในบ่อนวิ่ง

23 พ.ย. 66

ชาวบ้านร้องศูนย์ดำรงธรรม หลังกู้เงินเจ้าหนี้โหดในบ่อนวิ่ง เจ้าหนี้พกปืนข่มขู่ไม่กลัวตำรวจ แถมคิดดอกเบี้ยโหดร้อยละ 30 จนหลายคนต้องย้ายหนีเพราะห่วงชีวิต

ชาวบ้านเข้าร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอบ้านไผ่ เนื่องจากอยู่บ้านไม่ได้ต้องหลบ ๆ ซ่อน ๆ ตามที่ต่าง ๆ เพราะนายทุนดอกเบี้ยโหดขู่ฆ่าถ้าไม่จ่ายหนี้ แถมพกปืนเบ่งบารมีบอกกูไม่กลัวตำรวจ

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 23 พฤศจิกายน 2566 นายปกาญจน์ นพศรี ประธานสภาทนายความศาลจังหวัดพล ได้พาชาวบ้านในอำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น หลายคนเข้าร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอบ้านไผ่จังหวัดขอนแก่นเนื่องจากถูกนายทุนเงินกู้พกปืนตามทวงหนี้ ดอกเบี้ยร้อยละ 30 ต่อวัน

นายปกาญจน์ กล่าวว่าได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้าน ขอความช่วยเหลือกรณีเป็นหนี้ แล้วถูกนายทุนเงินกู้ พกปืนข่มขู่ฆ่า ซึ่งหลังจากได้สอบถามรายละเอียดเบื้องต้นดูแล้ว คิดว่ามันเป็นเรื่องผิดปกติเพราะเมื่อชาวบ้านยืมเงินได้แล้ว ก็ต้องเล่นพนันกับนายทุนที่ให้ยืมเงิน แต่ชาวบ้านมีแต่เสียกับเสีย ส่วนนายทุนเงินกู้ไม่เคยเสีย แล้วยังคิดดอกเบี้ยสูงเกินกฎหมายกำหนด การทวงถามหนี้ก็มีการข่มขู่ฆ่าอาฆาตให้ชาวบ้านเกิดความหวาดกลัว ซึ่งเป็นเรื่องผิดกฎหมาย จึงพาชาวบ้านมาร้องทุกข์ที่ศูนย์ดำรงธรรม เพื่อหาทางช่วยเหลือชาวบ้านที่เป็นหนี้นายทุนรายนี้ และให้ตำรวจจัดการกับนายทุน ที่ทำตัวเป็นเจ้าของบ่อนการพนันซึ่งน่าเชื่อว่าจะเป็นบ่อนวิ่งในพื้นที่ 2 อำเภอ

นายทุนรายนี้ จะปล่อยเงินกู้ตามบ่อนพนันซึ่งมีอยู่หลายแห่งในเขตอำเภอบ้านไผ่ และอำเภอโนนศิลา จังหวัดขอนแก่นซึ่งมีพื้นที่ติดต่อกัน จะเปิดเป็นบ่อนวิ่ง เปิดให้นักพนันซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวบ้านเข้าไปเล่นเล่นครั้งละ 5-6 วัน แล้วก็จะย้ายไปเล่นที่อื่นต่อ หมุนเวียนไปเรื่อย ๆ ระหว่าง 2 อำเภอนี้ ถ้าชาวบ้านคนไหนเล่นเสียในบ่อน ก็จะยืมเงินนายทุนคนนี้หลักหมื่น หลักแสน บางคนเป็นหนี้ถึงหลักล้านแล้วก็มี ซึ่งการยืมเงินจากนายทุนรายนี้จะไม่มีการเขียนสัญญาเงินกู้ แต่เมื่อยืมได้แล้วก็จะจ่ายกันในวงพนันซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นพนันไฮโลซึ่งนายทุนคนนั้นจะเล่นพนันด้วยและไม่เคยเสีย ส่วนชาวบ้านที่ยืมเงินเล่นจะเสียเงินแทบทุกราย

ทางด้านนายสุบรรณ อายุ 58 ปี ชาวบ้านขามป้อม ต.บ้านลาน อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น กล่าวว่าตนได้เข้าไปเล่นไฮโลในบ่อนวิ่งซึ่งจะย้ายไปเล่นตามบ้านและป่าละเมาะในพื้นที่ อ.บ้านไผ่ และโนนศิลา ซึ่งขณะนั้นเสียเงินมากก็เลยอยากได้เงินไปเล่นต่อ เพื่อตามทุนคืน จึงขอกู้ยืมเงินจากนายทุนในบ่อนซึ่งเป็น ชาว อ.โนนศิลาที่เข้ามาอยู่ในบ่อนพนันแล้วนำเงินมาปล่อยกู้

ซึ่งขณะนั้นมีคนที่เข้าไปเล่นพนันขอกู้กันประมาณ 50 คน หลังจากที่ตนเล่นพนันต่อก็มีแต่เสียกับเสียจึงกลับบ้าน จากนั้นก็ถูกโทรทวงถามเงินเรื่อยมาตนก็จ่ายบ้างไม่จ่ายบ้าง เพราะดอกเบี้ยสูงร้อยละ 30 บาท ต่อวันจึงไม่มีจ่าย อีกทั้งคนปล่อยกู้ก็โทรมาข่มขู่ว่าจะยิงทิ้ง จะทำร้ายและพกปืนติดตัวมาข่มขู่ถึงบ้าน  ขณะนี้ชาวบ้านหลายคนที่เป็นหนี้เจ้าหนี้รายนี้ ได้หลบหนีออกจากหมู่บ้านไปแล้วหลายคน

นางชไมพร อายุ 56 ปี ชาวบ้านหลัก 18 ต.ในเมือง อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น กล่าวว่า เป็นหนี้นายทุนรายนี้เช่นกันซึ่งแรก ๆ ก็พอมีกำลังจ่ายคืนแต่ระยะหลังเงินไม่พอจ่ายเพราะหาเงินไม่ได้ก็ถูกนายทุนขู่จะฆ่าทิ้ง ขณะนี้มีเพื่อนบ้านหลายคนโทรมาบอกให้ระมัดระวังเพราะนายทุนพูดว่าจะยิงทิ้ง จึงต้องอยู่แบบหลบ ๆ ซ่อน ๆ ไม่กล้าไปไหนอีกจึงขอความช่วยเหลือกับทนายความ

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส