เทพไท ชี้ เสี่ยแป้ง ขอมอบตัว เป็นไปได้ยาก ต้องเร่งนำตัวเข้าเรือนจำให้เร็วที่สุด

22 พ.ย. 66

 

เทพไท ชี้ เสี่ยแป้ง ขอมอบตัว เป็นไปได้ยาก ฝากเจ้าหน้าที่รัฐนำตัวเข้าเรือนจำให้เร็วที่สุด บอกผิดปกติ ปล่อยนักโทษหนีได้เกิน 1 เดือน 

จากกรณีที่ เสี่ยแป้ง หนีกบดานการจับกุมตำรวจ หายเข้าไปในเขาบรรทัด ทางด้านตำรวจยังเชื่อว่า“เสี่ยแป้ง” ยังมีชีวิตอยู่ ซึ่งผ่านไป 1 เดือนแล้วของการไล่ล่าหาตัวแต่ก็ไร้วี่แววการจับกุม แต่ล่าสุดได้มีคนสนิทติดต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า เสี่ยแป้ง จะขอมอบตัวแล้ว 

วันที่ 22 พ.ย. 66 นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าว “อมรินทร์ทีวี” ถึงการตามล่าตัว เสี่ยแป้ง ภายหลังครบ 1 เดือนการหลบหนีว่า ตนไม่แน่ใจว่ามีความคืบหน้าขนาดไหน กับผู้รับผิดชอบ โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ตำรวจ สำหรับต่อสาธารณะชน ตนคิดว่ายังไม่มีอะไรคืบหน้า และก็ยังเป็นที่วิตกกังวลของหลายๆ ฝ่าย โดยเฉพาะพี่น้องประชาชนในพื้นที่ที่ต้องหวาดระแวง เพราะว่ามีกำลังเข้าไปค้นหา และก็ไล่ล่าเป็นจำนวนมาก ที่จะไปกระทบชีวิตประจำวันของชาวบ้าน ด้านความคืบหน้าในส่วนของราชการตนไม่แน่ใจว่าเป็นความลับของราชการหรือเปล่า แต่ถ้าจะให้ประเมินตนคิดว่ายังไม่มีอะไรคืบหน้ากับคดีนี้ 

ส่วนประเด็นที่มีคนกลางติดต่อมาว่า เสี่ยแป้งขอมอบตัวนั้น ตนมองว่าไม่แน่ใจว่าคนที่โทรมาติดต่อขอมอบตัวเป็นใคร ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจก็คงจะทราบ เพราะว่ามีเบอร์ที่จะตรวจสอบอยู่แล้วว่าใครโทรมา แต่ตนคิดว่ายาก เพราะถ้า เสียแป้งจะมอบตัวก็คงมอบตัวไปนานแล้ว มันจะไม่ยืดเยื้อขนาดนี้ เจ้าหน้าที่ของรัฐก็ล้าเต็มที่แล้ว แต่ก็ยังไม่มีอะไรคืบหน้า ถ้าคิดจะมอบตัวเค้าคงไม่หนี ที่เขาหนีก็หวังจะไปตายเอาดาบหน้าอยู่แล้ว เพราะเค้าก็ไม่มีหลักประกันว่าถ้าเค้ามอบตัวและต้องเข้าไปอยู่ในเรือนจำเขาต้องเจออะไรบ้าง ในความรู้สึกของตนคิดว่าเรื่องนี้อาจจะยาก 

ส่วนวิเคราะห์ว่า เสี่ยแป้งยังอยู่บนเขาบรรทัดไหมนั้น ตนคิดว่าก็ยากอยู่ เพราะถ้าอยู่บนเขาแล้วมีเจ้าหน้าที่ไปล้อมขนาดนี้ มันก็ต้องเหนื่อยล้าเต็มที ถ้ายังอยู่บนเขาบรรทัดจริงๆ ก็แสดงเก่งมาก ดำรงชีวิตอยู่เก่งมาก ต้องรอดูไปสักพักนึง ถ้า เสี่ยแป้งอยู่บนเขาบรรทัดจริงจะยอมให้เจ้าหน้าที่จับหรือเปล่า แต่ถ้า เสี่ยแป้งหลุดไปแล้วและอยู่ข้างล่างตอนนี้ก็นอนกระดิกเท้าสบายใจ ตนแปลกใจว่าทำไมฝ่ายข่าวของเจ้าหน้าที่รัฐถึงไม่ตรวจสอบให้แน่ชัด หรือว่าตรวจสอบไม่ได้ เพราะตนคิดว่าเรื่องนี้ไม่น่าเกินความสามารถของตำรวจในการตรวจสอบ 

ถามถึงความวิตกกังวลของชาวบ้านในพื้นที่ จะต้องรับมือยังไงบ้าง ตนบอกว่า ประชาชนก็ต้องให้ให้ความร่วมมือ กับเจ้าหน้าที่ของรัฐ เพราะยิ่งนานวันเข้าไปก็จะยิ่งมีปัญหาเยอะขึ้น ทั้งข่าวลวงมันเยอะมาก ตอนนี้ที่ตนเห็นในติ๊กต๊อกมีหลายบัญชีเป็นของปลอม ออกมาล้อเลียน มันทำให้ประชาชน รู้สึกสับสนว่าอะไรจริงเท็จ เพราะตนเห็นภาพเก่าๆ ของ เสี่ยแป้งคนก็นำมาแชร์กันเยอะ อีกทั้งยังมีการปลอมบัญชี TikTok ในนามเสี่ยแป้งด้วย ตนเลยอยากให้ผู้ที่รับผิดชอบโดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้ามาจัดการ ให้มีความชัดเจน ถ้าปล่อยให้เป็นข่าวลือจะสร้างความเสียหายกับทุกฝ่าย 

เมื่อถามว่า หากวิเคราะห์งานทำงานของตำรวจ ควรจะปรับอะไรไหมนั้น นายเทพไท กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจควรจะเอาจริง เพราะการจับตัวตอนแรก 48 ชั่วโมงเป็นหน้าที่ของกรมราชทัณฑ์ หลังจากนั้นจะเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการตามหา เสี่ยแป้งเองก็ยังเป็นจำเลยของตำรวจเหมือนกัน หลายคนก็อาจจะวิตกว่าตำรวจในพื้นที่หลายคนอาจจะเป็นสายให้กับเสี่ยแป้ง ตนคิดว่าความสัมพันธ์ส่วนตัว อาจจะมีได้ แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจควรจะเอาจริง 

ผ่านไปแล้ว 1 เดือน คิดว่ามันควรจะใช้เวลาในการไล่ล่านานขนาดนี้ไหม ตนก็บอกว่าที่ผ่านมาไม่เคยเกิน 1 เดือนสักราย มันผิดปกติตั้งแต่การโยกย้ายผู้บังคับบัญชาการเรือนจำ รอบนี้เขาเล่นหมดหมดตั้งแต่ผู้เฝ้าจนถึงผู้บังคับบัญชาการเรือนจำ ตนคิดว่าเป็นเรื่องที่น่าจะผิดปกตินิดนึง อีกเรื่องคือปกติแล้วการตามนักโทษจะไม่นานขนาดนี้ ผ่านไปหนึ่งเดือนตนคิดว่าอาจจะใช้เวลาเยอะเกินไป เลยทำให้คนเป็นห่วง ว่าจะประสบความสำเร็จหรือไม่ เพราะถ้าจะจับได้มันก็ควรได้แล้วไม่ใช่ให้ผ่านไปเดือนหนึ่ง 

หากถามถึงสภาพ เสี่ยแป้งที่ติดอยู่ป่า 1 เดือน จะเป็นยังไง ให้คิดว่าสภาพเสี่ยแป้งรองเท้าไม่ใส่ ไม่มีเสื้อผ้าติดตัว แล้วทำไมดำรงชีวิตอยู่ได้นานขนาดนี้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ไปอยู่เครื่องไม้เครื่องมือครบ ยังโดนต่อต่อย โดนทาก อยู่ไม่ได้ต้องปรับ แต่ก็ยังตามไม่ได้แล้ว เสี่ยแป้งจะอยู่ยังไง อันนี้คืออีกหนึ่งอย่างที่คนสงสัยมาก ว่า เสี่ยแป้งมีดียังไง ทำไมเจ้าหน้าที่ตำรวจถึงจับตัวไม่ได้ 

สุดท้ายตนก็ได้ฝากถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่า อยากให้เจ้าหน้าที่ตำรวจแถลงให้ชัดเจน เกี่ยวกับความคืบหน้าและความเป็นไปได้ ถ้ามีโอกาส ในการจับตัวได้สูงก็อยากจะให้แถลงมา และถ้ายืดเยื้อไปแบบนี้งบประมาณก็จะต้องใช้เยอะในการจับคนเพียงหนึ่งคน 

นี่ขนาดเสี่ยแป้งคนเดียว ตำรวจ2 ภาคยังจับตัวไม่ได้ ในขณะที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี อยู่ที่ชั้น 14 แล้วทำไมกรมราชทัณฑ์ถึงไม่เอาตัวกลับมา มันง่ายกว่าเสี่ยแป้งอีก ทำให้คนตั้งคำถามว่าระหว่าง เสี่ยแป้งกับนายทักษิณถึงไม่เหมือนกัน ต่างกันที่เสี่ยแป้งแหกคุกหนีออกไป แต่นายทักษิณสำออย เข้าโรงพยาบาล ตนคิดว่าทั้งสองควรที่จะกลับมาอยู่ในเรือนจำ เลยอยากให้เจ้าหน้าที่ของรัฐบังคับใช้กฎหมายเท่าเทียมกัน ตนเคยเป็นนักโทษอยู่ในคุกมาก่อนทุกคนก็เฝ้ารอคอย อยากรู้เกี่ยวกับการปฎิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ เพราะเขารู้ว่าในเรือนจำเค้าถูกปฏิบัติอย่างไร แล้วคนจะคิดว่านายทักษิณ มีอภิสิทธิ์ชนและไม่ยอมเข้าเรือนจำ ทั้งสองคนควรที่จะกลับเข้ามาอยู่เรือนจำให้เร็วที่สุด

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส