สมศักดิ์ เผยนายกฯ เตรียมลงพื้นที่3จังหวัดชายแดนใต้ 27 พ.ย.นี้ 

21 พ.ย. 66

 

สมศักดิ์ ชี้ไร้รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง บูรณาการงานภาคใต้ไม่มีปัญหาทำงานสอดประสานได้ เผยนายกฯ เตรียมลงพื้นที่3จังหวัดชายแดนใต้ 27 พ.ย.นี้ 

วันที่ 21 พ.ย. 66 ที่ทำเนียบรัฐมนตรี นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ทางคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ เพื่อพิจารณาศึกษาและเสนอแนวทางการส่งเสริมกระบวนการสร้างสันติภาพ เพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ถามหารองนายกรัฐมนตรีที่รับผิดชอบฝ่ายความมั่นคงว่า ตนก็ไม่เห็นว่ามีใครพูดว่าต้องเป็นรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง แต่การแบ่งงานในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ออกมา ตนก็นั่งในคณะกรรมการหลายชุด และทำงานในลักษณะสอดประสานกับรองนายกรัฐมนตรีท่านอื่นๆ ก็ไม่น่ามีปัญหาอะไร 

ในส่วนของการพูดคุยสันติสุขชายแดนภาคใต้ เป็นกรอบของรัฐบาลเดิมที่ทำไว้ และยังไม่สำเร็จ ตนเห็นว่าการแก้ปัญหาในภาพรวม 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ หากได้พูดคุยการก็จะเป็นแนวทางที่ถูกต้อง ถูกใจทุกฝ่าย เพื่อให้สามารถเดินได้ ซึ่งตนก็รับผิดชอบเรื่อง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ซึ่งยังเหลืออีก 20 กว่าอำเภอ ที่จะต้องมาหารือกันเพื่อปลดล็อก จึงอยากให้มีการพูดคุยกัน อะไรที่ทำได้ รับได้ ของคนทั้งประเทศ แต่ตนมั่นใจว่า แนวทางที่ได้ศึกษามาในระยะสั้นๆ ได้เห็นแนวทางที่จะทำให้ 3 จังหวัดชายแดนใต้ เดินไปสู่สันติภาพได้อย่างไร 

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า อย่างไรก็ตามในวันที่ 27 พ.ย.นี้ นายกรัฐมนตรีเตรียมลงพื้นที่ภาคใต้ และลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อไปดูเรื่องสายสัมพันธ์การบ้านการเมืองกับประเทศมาเลเซีย จะเป็นที่ทำให้เห็นว่ารัฐบาลให้ความใส่ใจในเรื่องการแก้ไขปัญหา 

เมื่อถามถึงแนวโน้มที่จะยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินทั้งหมดนั้น นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ถ้าคุยกันจบ เรื่องพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไม่ใช่เรื่องที่ซีเรียส การที่ยังคงเอาไว้เพราะการพูดคุยยังไม่จบ จึงต้องเอาเรื่องพ.ร.ก.ฉุกเฉิน มาปะทะไว้ แต่ถ้าเขาคุยกันลงตัวทุกอย่างจบ และการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ทั้งหมดจะเป็นลำดับสุดท้าย ซึ่งตนอยากใช้แนวทางนี้มากกว่าการยกเลิกเพียง 1-2 อำเภอ 

เมื่อถามว่า คำสั่ง คสช.ที่ยังค้างอยู่ มีอุปสรรคต่อการทำงานอะไรเกี่ยวกับ ศอ.บต. ที่กำกับในการแก้ปัญหาภาคใต้หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ไม่ได้เป็นอุปสรรคอะไรมากมาย เพียงแต่ความเป็นประชาธิปไตย จะต้องมีอะไรมาเป็นเงื่อนไขที่เป็นข้อกังขาต่อประชาชน เพราะเรามาจากการเลือกตั้งก็ควรทำให้มันสมบูรณ์ ซึ่งตนคงไม่ยอมให้ใครมาทำให้ผิดทำนองครองธรรมในการแก้ไขปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เบื้องต้นรับผิดชอบในส่วนนี้ หากทำไม่ดีก็จะเกิดความไม่ปลอดภัยในพื้นที่ หากเราสามารถพูดคุยทำให้เกิดความปลอดภัยประชาชนก็รับได้ ก็เชื่อว่าจะนำไปสู่หนทางความสำเร็จหากทุกฝ่ายช่วยกัน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส