บุกรวบชาวจีนขอทาน พบเงินหมุนเวียนเกือบ 2 ล้านบาท

19 พ.ย. 66

กัน จอมพลัง บุกรวบ ชาวจีน ขอทานต้องสงสัยขบวนการ ค้ามนุษย์ พบหนึ่ง 1 เงินหมุนเวียนเกือบ 2 ล้านบาท มีหญิงไทยโผล่อ้างเป็นล่าม ขอเคลียร์ตำรวจจ่ายเงินแลกปล่อยตัว

นายกัณฐัศว์ พงศ์ไพบูลย์เวชย์ หรือ กัน จอมพลัง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และ ตำรวจ สน.บางพลัด ร่วมกันไปตรวจสอบที่จุดดังกล่าว หลังพบว่า มีชาวจีนถูกตัดมือทั้งสองข้างและถูกเอาน้ำกรดลาดที่บริเวณใบหน้าจดเป็นแผล มานั่งขอทานที่บริเวณหน้าห้างสรรพสินค้าชื่อดังย่านปิ่นเกล้า

โดยในวันนี้ กัน จอมพลัง และทีมงาน ได้พบกับหญิงชาวจีนที่มานั่งขอทานตรงจุดดังกล่าว แต่หญิงคนนี้ เหมือนจะไหวตัวทันได้แอบหลบหนีเข้าไปอยู่ในห้องน้ำของห้างสรรพสินค้า ตำรวจจึงเข้าไปนำตัวออกมา และทำการตรวจค้น

จากการตรวจค้นพบเงินเหรียญ และธนบัตรมูลค่า 20 บาท หลายใบ คาดว่าเป็นเงินที่ได้มาจากการนั่งขอทานตลอดทั้งวัน ซึ่งจากการคาดเดาของกัน จอมพลัง ในกระเป๋ามีเงินไม่ต่ำกว่า 10,000 บาท และไม่พบหนังสือเดินทางแต่อย่างใด

กัน จอมพลัง เปิดเผยว่า เคสนี้เป็นเคสต่อเนื่องจากเมื่อวานที่มีพลเมืองแจ้งเข้ามาว่ามีผู้หญิงนิ้วกุดทั้งสองด้าน ลักษณะถูกน้ำกรดนั่งขอทานอยู่ที่บริเวณหน้าห้างแห่งหนึ่ง ตนเองจะเข้าไปสอบถามแต่เขาก็ไม่ตอบและไม่ให้ข้อมูลอะไรเลย จึงได้ประสานทางกระทรวงพัฒนาสังคม และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน. พญาไทเข้าไปในพื้นที่ แต่ได้รับข้อมูลอย่างน่าตกใจ ปรากฏว่าเป็นลักษณะคล้ายคลึงกับสัปดาห์ที่แล้วที่เจ้าหน้าที่ พม.ไปจับกุมเป็นลักษณะพฤติการณ์ขอทานข้ามชาติซึ่งคนจีนทุกคนมีอายุมากกว่า 40 ปี จะใส่ชุดนักเรียนไทยทุกคน เพื่อแลกคะแนนความสงสารจากคนที่ผ่านไปมา

ต่อมาได้มีหญิงชาวไทยคนหนึ่งอ้างตัวว่าเป็นล่ามของขอทานคนจีนทุกคน มาขอเคลียร์กับตำรวจ พร้อมกับจ่ายเงินประกันเพื่อขอให้ปล่อยตัว และมีการถามว่าต้องจ่ายเงินตำรวจเท่าไหร่ตำรวจถึงจะปล่อย แต่ตำรวจก็ไม่ได้มีการปล่อยตัวไปแต่อย่างใด

ทั้งนี้ มีข้อมูลว่า ขอทานแต่ละคนจะได้เงินจากการขอทานวันละมากกว่า 10,400 บาท เฉลี่ยตกเดือนละ 1,800,000 บาท ต่อคนต่อเดือน กัน จอมพลัง จึงตั้งคำถามว่าเงินทั้งหมดไปอยู่ที่ใคร และต้องจับตาดูว่าล่ามคนดังกล่าวจะมาปรากฏตัวอีกหรือไม่

นอกจากนี้ กัน จอมพลัง ยังตั้งข้อสังเกตอีกว่า ขบวนการดังกล่าวเป็นขบวนการค้ามนุษย์ เนื่องจากพบความผิดปกติที่ร่างกายของขอทาน เช่น ที่มือทั้งสองข้าง เหมือนถูกจุ่มลงไปในของร้อน เพราะที่มือเหมือนมีรอยเป็นเส้นๆ และที่บริเวณใบหน้าเหมือนถูกเอาโหลแก้วมาครอบที่ศีรษะ ให้มีบาดแผลแค่ใบหน้า ลักษณะของร่างกาย เหมือนถูกทำให้เป็นหรือเป็นเอง แม้จะยอมรับว่าสมัครใจมาขอทานเองแต่หากถูกบังคับมาให้ทำ จึงไม่กล้าให้ข้อมูลอะไรกับตำรวจ เพราะถ้าหากพูดไป เกรงว่าจะทำให้คนในครอบครัวจะได้รับอันตราย อีกหนึ่งจุดที่เป็นข้อสงสัยก็คือ ชาวจีนจะรู้ได้ไงว่ามานั่งขอทานตรงไหนแล้วจะมีคนให้เงินเยอะ ถ้าหากไม่มีคนมาคอยชี้จุด หรือมีคนคอยบงการ

ต่อมาหญิงชาวจีน ซึ่งอ้างตัวว่าเป็นล่ามของขอทานรายดังกล่าว เดินทางมาที่ สน.บางพลัด พร้อมกับนำหนังสือเดินทางของหญิงขอทาน โดยอ้างว่ามีคนติดต่อตนให้มาเป็นล่าม และประสานงานกับตำรวจ

เมื่อถามว่า รู้จักกับคนที่จ้างวานได้อย่างไร หญิงคนดังกล่าวบอกว่า เคยเจอกันที่แถวทุ่งมหาเมฆเมื่อนานมาแล้ว แต่ก็ไม่รู้ว่าทำธุรกิจอะไร เพียงแค่เคยไปร่วมรับประทานอาหารด้วยกันมาเท่านั้น ซึ่งในวันนี้ที่ได้รับการจ้างวานมา ตนก็ไม่ทราบว่าเป็นเรื่องอะไร ทราบเพียงว่าให้นำเอกสารของหญิงขอทานมาชี้แจงกับตำรวจเพียงเท่านั้น

จากการพูดคุยกับหญิงขอทานชาวจีน ให้การว่า ได้เข้ามาในประเทศไทยเมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยเข้ามาคนเดียว เพื่อมาประกอบอาชีพขอทาน โดยที่ไม่รู้ว่าเป็นสิ่งผิดกฎหมายภายในประเทศไทย ทั้งนี้ตนได้เลิกรากับสามี และมีลูกชาย 2 คน อยู่ที่ประเทศจีน จำเป็นต้องดูแลหาเลี้ยงลูกชาย

ส่วนบาดแผลที่เกิดขึ้นตามร่างกาย เธออ้างว่า เกิดขึ้นตั้งแต่สมัยเด็ก โดยได้เล่นกับเพื่อน แล้วมีวัตถุของเหลวภายในรถระเบิดใส่ จนทำให้เป็นแผลอย่างที่เห็น

ส่วนการอยู่ในประเทศไทย อาศัยอยู่ไม่เป็นหลักแหล่ง ค่ำไหนนอนนั่น ซึ่งขัดแย้งกับกุญแจและคีย์การ์ดที่พบในกระเป๋า เธอจึงได้อ้างว่า เก็บได้จากคนที่ทำตกไว้เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ส่วนชุดนักเรียนที่สวมใส่นั้น ตนพบตามท้องตลาดและเห็นว่าคนไทยใส่แล้วดูสวยดีจึงตัดสินใจซื้อมาใส่

หลังจากนี้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง จะประสานงานกับตำรวจเพื่อตรวจสอบ และผลักดันขอทานต่างชาติกลับประเทศ และอาจจะเสนอให้มีการขึ้นแบล็คลิสต์ห้ามเข้ามาในประเทศได้อีก.

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส