เมียนมายังไม่อนุมัติให้ 41 คนไทยออกจากเชียงตุงวันนี้

16 พ.ย. 66

 

เมียนมายังไม่อนุมัติให้ 41 คนไทยออกจากเชียงตุงวันนี้ รอกลับฝั่งไทย ขณะที่กองกำลังผาเมือง ปรับแผนลดระดับการเตรียมพร้อม ใน 1 ชม. 

วันที่ 16 พ.ย. 66 ที่ด่านศุลกากรแม่สาย จ.เชียงราย ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ประพัฒน์ พบสุวรรณ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง ประชุมสรุปสถานการณ์ที่สำนักงานศุลกากรแม่สาย จ.เชียงราย ช่วงเย็นที่ผ่านมา เพื่อติดตามความคืบหน้าการส่งตัว 41 คนไทยกลับประเทศ หลังมีการประสานงานตลอดทั้งวัน และมีรายงานว่าจะส่งตัวคนไทยออกเดินทางจาก จ.เชียงตุง มา จ.ท่าขี้เหล็กในวันนี้ แต่จนถึงขณะนี้เวลา 17.00 น. ยังไม่มีการออกเดินทาง ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่า น่าจะไม่ได้ออกเดินทางในวันนี้แล้ว 

ทั้งนี้ที่ประชุมได้มีการทบทวนลดระดับการเตรียมพร้อมไปอยู่ ณ ที่ตั้งมณฑลทหารบกที่ 37 แต่ให้พร้อมปฏิบัติในส่วนต่างๆ ภายใน 1 ชั่วโมง โดยขณะนี้คนไทยทั้งหมด รอขั้นตอนการประสานงานอยู่ที่เมืองเชียงตุงในเมียนมา ซึ่งต้องรอคำสั่งจากส่วนกลางอนุมัติให้เดินทางได้ เนื่องจากทางเมียนมาต้องการตรวจสอบเอกสารของคนไทยทั้ง 41 คน ให้มีความชัดเจน เพื่อยืนยันความถูกต้อง 

ขณะที่เครือข่ายจากมูลนิธิเอ็มมานูเอลที่เดินทางมาพร้อมคนไทย และขณะนี้ประสานงานอยู่ในเชียงตุง ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับสื่อมวลชนว่า คนไทยทั้ง 41 คน มีกำลังใจดี และทุกคนปลอดภัย มีจิตใจเข้มแข็ง  พร้อมทั้งรอความหวังว่าจะได้กลับประเทศไทย ทั้งนี้การที่เจ้าหน้าที่เมียนมา นำ 3 คนไทยไปสอบถามข้อมูลนั้น น่าจะเป็นเพียงการตรวจสอบในเบื้องต้นว่าตรงกับข้อมูลที่ทางการได้รับมาหรือไม่ ซึ่งไม่ใช่เหตุผลที่ยังไม่ให้เดินทางกลับ

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส