พระพยอม ติงพระสงฆ์โพสต์โชว์จิบกาแฟหรูใช้ปัจจัยโยมขัดวินัยสงฆ์

7 พ.ย. 66

พระพยอม ติงพระสงฆ์โพสต์โชว์จิบ กาแฟหรู ใช้ปัจจัยโยมขัด วินัยสงฆ์ บวชมา 50 ปีไม่เคยเห็น แสลงใจคนที่กินกาแฟแก้วละ 20 บาท

จากกรณีในโลกโซเชียลวิพากษ์วิจารณ์พระสงฆ์รูปหนึ่งได้โพสต์คลิปวิดีโอใน TikTok พูดถึงกาแฟยี่ห้อดัง ที่กำลังดื่มมาจากเงินปัจจัยที่ญาติโยมช่วยบริจาคมาให้

โดยเขียนข้อความ ระบุว่า อาตมาต้องขอขอบคุณซองปัจจัยของญาติโยมในวันนั้น ที่ทำให้อาตมาได้มานั่งฉันสตาร์บัคในวันนี้ อิ่มจัง เพราะตังค์ของญาติโยม ไม่ว่าจะฉันสตาร์บัคอีกสักกี่แก้วก็เป็นตังค์ของญาติโยม

โดยคลิปดังกล่าวมีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นวิจารณ์พระรูปดังกล่าวเป็นจำนวนมาก บางส่วนระบุว่าพระฉันสตาร์บัค ส่วนญาติโยมกินกาแฟแก้วละ 20 บาท

ล่าสุด พระพยอม กัลยาโณ กล่าวว่า อันดับแรกพระองค์นี้ไม่ถนอมศรัทธาญาติโยม พูดย้ำตอกย้ำว่าเอาเงินโยมที่ทำบุญไปฉันสตาร์บัค ซึ่ง 1 แก้ว มีราคาร้อยกว่าบาท ซึ่งคนที่ถวายปัจจัยไปบางคนก็ยังกินโอเลี้ยงกาแฟ 10 บาท 20 บาท แต่พระกลับกินหรูอยู่แพง แสดงความฟุ้งเฟ้อ ซึ่งสวนทางกับหลักธรรมะวินัยว่าต้องเรียบง่ายมักน้อย สันโดษ แต่นี่กลับไปแสดงความกินหรูอยู่แพงและพูดย้ำว่าจะกินอีกแก้วเพราะเป็นเงินของโยม พูดแบบนี้หมายความว่าเยาะเย้ยโยม ใครทำบุญใส่มาเท่าไหร่ก็จะใช้จะกินให้หมด โดยไม่คิดเอาไปสร้างประโยชน์ทางศาสนาเลย

ซึ่งตนไม่เคยเจอที่ไหนมาก่อนตั้งแต่บวชมากว่า 50 ปี พูดโดยไม่กระดากปาก ถ้าญาติโยมจะถวายปัจจัยต่อไป ขอให้บอกว่าถวายปัจจัยเพื่อทะนุบำรุงพระพุทธศาสนา ไม่ใช่ถวายส่วนตัว ถ้าถวายส่วนตัวก็จะไปใช้เงินกินกันแบบนี้ ถ้าญาติโยมถวายปัจจัยแล้วพูดตามที่บอกพระคงไม่บ้าจะเอาเงินปัจจัยไปกินหรูอยู่แพง แสดงตนเป็นคนที่รสนิยมสูง

ตอนนี้พระถูกด่ามากกว่าถูกสรรเสริญ บัณฑิตปราชญ์ไม่สรรเสริญการกระทำแบบนี้แน่นอน เพราะฉะนั้นก่อนที่จะทำอะไรให้นึกถึงสุภาษิตนี้ นิสฺสมฺม กรณํ เสยฺโย ใคร่ครวญเสียก่อนก่อนที่จะพูดจะทำจะดีกว่า แต่ถ้าหากใช้กินใช้เกินก็ไม่ควรเอามาพูดจะดีกว่า พูดแล้วแสลงใจคนที่กินกาแฟแก้วละ 20บาท พระเป็นผู้รับ ส่วนผู้ให้ยังกินน้อยราคาถูกๆก็ต้องเรียกกันว่าไม่ถนอมศรัทธาและเสียศรัทธา.

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส