นักวิชาการเฉลยแล้ว! แสงสีเขียวคล้าย แสงเหนือที่ เขาพะเนินทุ่ง มาจากไหน

4 พ.ย. 66

 

นักวิชาการเฉลยแล้ว! แสงสีเขียวคล้าย แสงเหนือที่ เขาพะเนินทุ่ง สรุปคือ ไฟไดหมึก ของเรือประมงฝั่งเมียนมา ชี้ช่วงนี้ก็จะเยอะหน่อย 

จากกรณีที่ เพจเฟซบุ๊ก เขาพะเนินทุ่ง อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี” โพสต์ภาพท้องฟ้าในยามค่ำคืนที่มีแสงสีเขียว พร้อมข้อความระบุว่า “ปรากฎการณ์แสงสีเขียว แสงสีเขียวไม่รู้มาจากไหน แต่ออกมาต้อนรับนักท่องเที่ยวช่วงเปิดพะเนินทุ่งพอดี” และยังกล่าวอีกว่าเพิ่งเห็นแสงแบบนี้เป็นครั้งแรก” 

ทำเอาเป็นที่ฮือฮาในโลกออนไลน์ โดยมีชาวเน็ตคอมเมนตืแสดงความคิดเห็น และแห่แชร์ภาพท้องฟ้าสีเขียวคล้าย แสงเหนือ จากเพจดังกล่าว กว่า 5,200 ครั้ง 

ล่าสุดวันที่ 4 พ.ย. 66 รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์และนักวิชาการสาขาเคมีอินทรีย์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก “Weerachai Phutdhawong” ระบุถึงปรากฏการณ์ดังกล่าวว่า “ไฟไดหมึก ที่แก่งกระจาน สาเหตุที่ต้องใช้ไฟสีเขียวเพราะว่าช่วงความยาวคืน 495 ถึง 970 นาโนเมตร เป็นช่วงที่ปลาหมึกชอบ และอีกอันนึงก็หลอกปลาหมึกว่ามีแพลงต้อน หรืออุดมสมบูรณ์ไปด้วยอาหารของมัน มันก็จะเข้ามาใกล้ เรือชาวประมงก็จัดการจับมันได้ง่าย ช่วงปลายฝนต้นหนาวก็จะเป็นฤดูไดหมึก เรือประมงฝั่งพม่าก็จะเยอะหน่อยครับบนภูเขาก็จะมองเห็นท้องฟ้าเป็นสีเขียว” 

ขณะที่ นายวิมุติ วสะหลาย ฝ่ายวิชาการสมาคมดาราศาสตร์ไทย กล่าวว่า จากภาพของปรากฏการณ์แสงสีเขียวดังกล่าว เกิดขึ้นจากแสงของเรือไดหมึกจากทะเลอ่าวไทยที่มีการสะท้อนกับก้อนเมฆ ซึ่งบริเวณท้องทะเลอ่าวไทยนั้นมีเรือไดหมึกอยู่เป็นจำนวนมาก จึงเป็นไปได้ว่าแสงสีเขียวของเรือไดหมึกจะส่องขึ้นไปสะท้อนกันก้อนเมฆ แล้วทำให้พื้นที่สูงอย่างพะเนินทุ่ง มีแสงสีเขียวสะท้อนสว่างไปทั่วได้

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส