แผ่นดินไหวที่เนปาล ดับเกือบ 200 ราย แล้ว

4 พ.ย. 66

เกิดเหตุแผ่นดินไหวที่ประเทศ เนปาล ในพื้นที่ทางตะวันตกของเขตจาจาร์กอต เมื่อวันศุกร์ ที่ 3 พ.ย. 66 (ตามเวลาท้องถิ่น) ล่าสุดพบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 119 ราย ขณะที่สำนักข่าวท้องถิ่นรายงานคาดว่าจะมีเหยื่อเกิน 200 รายแล้ว

พบผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 119 รายและบาดเจ็บหลายร้อยรายที่ประเทศเนปาล เมื่อวันศุกร์ (3 พ.ย. 66) หลังจากเกิดเหตุ แผ่นดินไหวรุนแรงในพื้นที่ทางตะวันตกของเขตจาจาร์กอต โดยผู้เห็นเหตุการณ์ระบุว่าบ้านเรือนในพื้นที่ดังกล่าวพังทลายลง และอาคารต่าง ๆ ซึ่งอยู่ไกลถึงกรุงนิวเดลีของอินเดียสามารถรับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวดังกล่าว

ศูนย์แผ่นดินไหวแห่งชาติของเนปาลระบุว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้มีขนาด 6.4 แมกนิจูด แต่ศูนย์วิจัยธรณีศาสตร์แห่งเยอรมนี (GFZ) ได้ปรับลดระดับความรุนแรงของแผ่นดินไหวดังกล่าวลงเหลือ 5.7 แมกนิจูด และสำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐ (USGS) ระบุว่า ขนาดของแผ่นดินไหวดังกล่าวอยู่ที่ 5.6 แมกนิจูด

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า บรรดาเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นของเนปาลระบุว่า ยังไม่สามารถเข้าถึงพื้นที่ซึ่งอยู่ใกล้กับศูนย์กลางของแผ่นดินไหวในเขตจาจาร์กอต ซึ่งมีประชากรราว 190,000 คนอาศัยอยู่ในหมู่บ้านต่าง ๆ ที่กระจัดกระจายอยู่บนเนินเขาที่ห่างไกล

เบื้องต้นพบผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 119 ราย หลายร้อยคนได้รับบาดเจ็บ ด้านสำนักข่าว กาฐมาณฑุโพสต์ ระบุมีเหยื่อเกิน 200 รายแล้ว และแรงสั่นสะเทือนรับรู้ได้ไกลถึงกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย ซึ่งอยู่ห่างจากศูนย์กลางแผ่นดินไหวกว่า 500 กิโลเมตร

นายสุเรศ สุนาร์ หัวหน้าฝ่ายบริหารท้องถิ่นเขตชาชาร์ก็อต เปิดเผยว่าในพื้นที่มีผู้เสียชีวิต 26 รายและบาดเจ็บจำนวนมาก และอย่างน้อย 30 รายเป็นผู้เสียชีวิตในเขตรูคุมตะวันตก แต่คาดว่าตัวเลขจะเพิ่มขึ้นเพราะแผ่นดินไหวเกิดในช่วงกลาางคืนและเป็นเรื่องยากที่จะรับข้อมูลทั้งหมด

ด้าน นายนารายัน ปราสาท ภัตตาไร รัฐมนตรีกระทรวงกิจการภายในเนปาล กล่าวว่ารัฐบาลสั่งการให้หน่วยงานความมั่นคงเร่งช่วยเหลือประชนในพื้นที่ประสบภัยแล้ว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม