ชาวบ้านต่างเสียใจ พบพะยูนหนักกว่า 200 กิโลฯ เกยตื้นที่สตูล

26 ต.ค. 66

พบ พะยูนเพศเมียตัวเต็มวัย หนักกว่า 200 กิโลกรัม เกยตื้นริมชายหาดบ้านเกาะ ที่ จ. สตูล

26 ตุลาคม 2566 ชาวบ้านพบพะยูนเพศเมียตัวใหญ่ มีน้ำหนักกว่า 200 กิโลกรัม สภาพนอนเกยตื้นตายบริเวณริมชายหาดบ้านเกาะระยะ หมู่ที่ 5 ตำบล เกาะสาหร่าย อำเภอเมือง จังหวัดสตูล โดยพบว่าสภาพบริเวณหลังพะยูนมีร่องรอยบวมช้ำ และมีบาดแผลบริเวณโคนหางเป็นจุดถลอกส่วนอายุดูจากตามลำตัวพบเส้นขนมีสีขาว คาดว่าพะยูนตัวนี้น่ามีอายุมากแล้ว

ด้านนายวินัย มงเล่ห์ อายุ 52 ปีผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 6 กล่าวว่าได้รับแจ้งจากนายคมชาญ โกบปุเลาอายุ 28 ปี คนที่เจอพะยูนนอนเกยตื้นตายจึงไปดู และเสียใจที่พบพะยูนในพื้นที่ชายทะเลแถวเกาะแห่งนี้ตาย จึงได้ช่วยกันใส่เรือประมงพื้นบ้านนำเอามาขึ้นฝั่งที่บริเวณท่าเทียบเรือบ้านทุ่งริเน อำเภอท่าแพ จังหวัดสตูล เพื่อส่งต่อไปยังสำนักงานกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เขตตรังเพื่อทำการผ่าพิสูจน์ต่อไป ส่วนตัวนั้นมองว่าการเจอพะยูนบ่งบอกถึงความสมบูรณ์ของธรรมชาติในพื้นที่ชายฝั่ง เพราะไม่เคยเจอนานมากแล้วแต่การได้เจอในสภาพเกยตื้นตายแบบนี้รู้สึกเสียดายเป็นอย่างมาก

นายคมชาญ ผู้พบพะยูน บอกว่าตนเองกับพี่ชายไปหาปลาริมชายหาด จนพบพะยูนเกยตื้นตายจึงได้แจ้งผู้ใหญ่บ้านเร่งมาช่วยกันดู และช่วยกันยกขนย้ายนำขึ้นฝั่งเพื่อส่งตรวจ สำหรับพะยูนนี้ก็ไม่เคยเห็นมาก่อน มาเห็นก็ตอนตายเกยตื้นแบบนี้แล้วรู้สึกเสียใจและเสียดายมาก

ด้านนายอาหมีน สันโด อายุ 40 ปี ชาวบ้านเกาะสาหร่ายและนักอนุรักษ์ธรรมชาติ บอกว่าพื้นที่บนเกาะสาหร่ายและทะเลแห่งนี้ มีความอุดมสมบูรณ์มีหญ้าทะเลเยอะ จากการสำรวจพบมีพะยูน 8 ตัว วันนี้พบพะยูนเกยตื้นตายรู้สึกเสียใจเพราะการพบพะยูนในพื้นที่บ่งบอกว่าทะเลสมบูรณ์ดี ส่วนใหญ่ในพื้นที่จะพบโลมาบ่อย มันจะโผล่ขึ้นมาเป็นช่วง ๆ ส่วนพะยูนกับเต่าก็มีตลอดแต่จำนวนไม่มาก อยากให้ภาครัฐส่งเสริมการอนุรักษ์หญ้าทะเลเพราะเป็นแหล่งอาหารของพะยูนซึ่งเป็นสัตว์ทะเลที่หายาก

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส