รมช.กต. เผยรอ อิสราเอลยืนยัน ฮามาสปล่อยตัวประกัน 50 คน มีคนไทยหรือไม่

24 ต.ค. 66

รมช.กต. เผยรอ อิสราเอลยืนยัน ฮามาสปล่อยตัวประกัน 50 คน มีคนไทยหรือไม่ ย้ำ เร่งประสานช่วยเหลือทุกช่องทาง ยังไม่ชัดสถานะตัวประกันไทย 

วันที่ 24 ต.ค. 66 ที่ทำเนียบรัฐบาล นาย จักรพงษ์ แสงมณี รมช.ต่างประเทศ เปิดเผยว่า ทางการไทยพยายามเจรจากับทาง อิสราเอลเพื่อคุยกับ กลุ่มฮามาสให้ปล่อยตัวประกันชาวไทย และอยู่ระหว่างการตรวจสอบว่า ตัวประกัน 50 คนที่ถูกปล่อยตัววันนี้มี คนไทยด้วยหรือไม่ ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศหวังว่าให้มี คนไทย แต่ต้องรอการยืนยันจากทาง อิสราเอล และยืนยันว่า ทางการไทยพยายามใช้ช่องทางทางการทูตและองค์กรอิสระในการกระชับความสัมพันธ์เจรจากับทาง อิสราเอลให้มากขึ้น 

อย่างไรก็ตามทุกช่องทางที่ทางการไทยได้ประสานไป ได้รับการยืนยันในทิศทางเดียวกันว่า กลุ่มฮามาสไม่ได้มีความประสงค์จะทำร้ายตัวประกัน 

เมื่อถามว่า ตัวประกันคนไทยทั้งหมดยังมีสถานะอยู่ในความปลอดภัยหรือไม่ นาย จักรพงษ์ ระบุว่า ยังยืนยันไม่ได้

ด้านนายปานปรีย์ พหิธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ กล่าวถึงความคืบหน้าการช่วยเหลือ ตัวประกันไทยใน อิสราเอล ว่า กำลังประสานงาน เพราะได้รับแจ้งว่าตอนนี้มีคนเข้าไปเจรจากับ กลุ่มฮามาส อยู่ในช่วงการเจรจา ซึ่งมีคนที่ถูกจับเป็นตัวประกัน 200 คน รวมคนไทยด้วย 19 คน ซึ่งคาดหวังว่า กลุ่มฮามาสจะปล่อยตัวคนไทยในเร็ววันนี้ แต่เนื่องจากสถานการณ์ในอิสราเอลมีความรุนแรงมากขึ้น ถึงไม่มั่นใจว่าในขณะนี้คนไทยอยู่ที่ไหนบ้าง ซึ่งมีความเป็นห่วงมากและพยายาม พูดคุยกับผู้ประสานงานเร่งดำเนินการให้ปล่อยตัวคนไทยโดยเร็วที่สุด 

ส่วนที่มีข่าวว่า กลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกัน 50 คนนั้น นายปานปรีย์ หวังว่าจะมีคนไทยเป็นส่วนใน 50 คนนี้ด้วย แต่ไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อได้ เพราะเท่าที่พูดคุยคนไทยไม่ใช่กลุ่มที่มีความขัดแย้งกับทั้ง 2 ฝ่าย และคนไทยก็เดินทางเข้าไปที่ประเทศอิสราเอลเพื่อที่จะทำงาน คิดว่าคนไทยไม่ได้เป็นอันตรายต่อเขา หวังว่าเขาจะปล่อยตัวคนไทยทั้งหมดในเร็ววันนี้ 

ส่วนข้อแลกเปลี่ยนในการปล่อยตัวประกัน นายปานปรีย์ ระบุว่ายังไม่ได้มีการพูดคุยกันในเรื่องนี้ พร้อมย้ำให้คนไทยที่อยู่ในอิสราเอลรีบเดินทางกลับประเทศ และได้มีการประสานกับกลุ่มฮามาสให้ดูแลตัวประกันให้อยู่ในที่ปลอดภัย 

ส่วนการนำร่างแรงงานผู้เสียชีวิตกลับมาเมืองไทยได้บางส่วนแล้ว นายปานปรีย์ ยอมรับว่าการพิสูจน์อัตลักษณ์นั้นทำได้ยาก เพราะบางศพเริ่มมีการเน่าเปื่อย เปลี่ยนสภาพ ต้องพิสูจน์ด้วยดีเอ็นเอ ซึ่งเจ้าหน้าที่ฝั่งไทยกำลังดำเนินการขอดีเอ็นเอจากญาติ เพื่อพิสูจน์อัตลักษณ์ ทั้งนี้ ช่วงเช้าวันนี้ ยังไม่มีการรายงานว่าจะมีการลำเลียงร่างผู้เสียชีวิตกลับมาเพิ่มเติม พร้อมย้ำว่า อยากให้คนไทยเดินทางกลับประเทศไทยให้มากที่สุดและเร็วที่สุด แต่ก็ยอมรับว่ามีบางส่วนไม่ยอมกลับไม่ยอมกลับ ขอให้รายงานพี่ยังไม่เดินทางกลับขอให้คิดถึงญาติที่อยู่ที่เมืองไทย ที่อยากให้กลับมาโดยปลอดภัย เพราะหากถ้ายังอยู่ที่อิสราเอลอาจจะมีเกิดอันตราย จึงอยากขอร้องให้คนไทยกลับมาก่อน รัฐบาลจะช่วยเหลืออย่างเต็มที่ กระทรวงแรงงาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์  รวมถึงอีกหลายหน่วยงานก็จะสนับสนุนในเรื่องต่างๆที่รายงานต้องการ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม