ปิยบุตร เห็นใจ ไอติม-สส.หญิง เป็นหนังหน้าไฟ พรรคก้าวไกล แถลงเรื่องฉาว

21 ต.ค. 66

ปิยบุตร เห็นใจ ไอติม-สส.หญิง เดอะแบก พรรคก้าวไกล รับบทหนังหน้าไฟ แถลงเรื่องฉาว กระตุกสำนึกผู้ถูกกล่าวหา หากผิดจริงควรออกมาขอโทษ 

วันที่ 21 ต.ค. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า จากกรณีที่มีผู้เสียหาย ร้องเรียนสื่อมวลชนว่า ถูก สส.กทม. ฝั่งธนบุรี พรรคก้าวไกลคุกคามทางเพศ ลวนลาม แตะเนื้อต้องตัว จนถึงขั้นขอมีเพศสัมพันธ์นั้น 

ล่าสุดนายพริษฐ์ วัชรสินธุ หรือ ไอติม สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะโฆษก พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความชี้เเจงกรณีดังกล่าวใน “X” ว่า “ผมขออนุญาตให้ข้อมูลเกี่ยวกับความคืบหน้าของข้อกล่าวหาเรื่องการคุกคามทางเพศของ สส. พรรคก้าวไกลที่ปรากฎในข่าววันนี้ กรณีนี้เป็นกรณีเดียวกันกับที่พรรคเคยระบุถึงในการแถลงข่าวเมื่อวันที่ 12 ต.ค. 66 ว่ามีข้อกล่าวหาเรื่องการคุกคามทางเพศของ สส. อีก 1 กรณี ที่อยู่ในกระบวนการสอบสวน และ ณ เวลานั้นยังไม่ปรากฏในสื่อสาธารณะ” 

“สำหรับกรณีดังกล่าว เมื่อทางพรรคทราบเรื่องว่ามีเหตุการณ์ที่อาจเข้าข่ายการล่วงละเมิดทางเพศ ทางคณะกรรมการวินัยของพรรคได้เร่งติดต่อไปยังบุคคลซึ่งอาจเข้าข่ายเป็นผู้เสียหาย (ในที่นี้ ขอเรียกว่า ผู้ร้องเรียน) และที่ผ่านมาอยู่ในขั้นตอนการรอความพร้อมของบุคคลดังกล่าวเพื่อให้ข้อมูลเพิ่มเติม โดยทราบว่ามีผู้ร้องเรียนทั้งหมด 3 ท่าน” 

“คณะกรรมการวินัยของพรรคได้ดำเนินการพูดคุยกับผู้ร้องเรียน จำนวน 2 ท่าน รวมถึง สส.ผู้ถูกร้อง ที่ได้เข้ามาชี้แจงข้อเท็จจริงเรียบร้อยแล้ว โดยคงเหลือผู้ร้องเรียนอีก 1 ท่าน ซึ่งคณะกรรมการวินัยนัดหมายมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมในวันที่ 23 ต.ค. 66 เพื่อเดินหน้าตามกระบวนการไปสู่ข้อสรุปที่เป็นธรรมโดยเร็ว” 

“พรรคก้าวไกลยืนยันว่า การคุกคามและความรุนแรงทางเพศเป็นการกระทำผิดที่ร้ายแรงและยอมรับไม่ได้ หากสมาชิกพรรคคนใดกระทำผิดจริง เราจะดำเนินการลงโทษด้วยมาตรฐานเดียวกันกับสมาชิกทุกคน โดยไม่สนต่อผลกระทบทางการเมืองที่ตามมา และโดยไม่สร้างวัฒนธรรมการปกป้องหรือปกปิดการกระทำผิดของคนในองค์กร เพื่อให้ความเป็นธรรมให้กับผู้เสียหาย” 

ด้านนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า โพสต์ข้อความผ่าน “X” ว่า เห็นใจนายพริษฐ์ และรองโฆษก และ สส.หญิงอีกหลายคน ที่ต้องมารับหน้าที่ แบกพรรคแบบนี้ ผมขอให้กำลังใจ สส.พรรคกก้าวไกลหลายๆ คนที่ออกมาต่อสู้เรื่องนี้ และพยายามผลักดันให้พรรคสร้างระบบ ทั้งป้องกันและแก้ไขอย่างยั่งยืน” 

“สำหรับบุคคลที่ถูกกล่าวหา หากตระหนักว่าตนเองทำผิดจริงอย่างที่ถูกกล่าวหา ควรออกมาขอโทษผู้เสียหาย ประชาชน เพื่อน สส. และพรรคก้าวไกล มิใช่ปล่อยให้พรรค และคนอื่นๆ ต้องมาชี้แจงไม่รู้จักจบจักสิ้น แสดงความรับผิดชอบ ไม่ต้องหนี ยอมรับผิด ขอโทษ พร้อมเข้าสู่กระบวนการ การกระทำเช่นนี้ ไม่ใช่เพื่อปกป้องตนเอง ไม่ใช่เพื่อปกป้องพรรคก้าวไกล แต่นี่คือมาตรฐานความรับผิดชอบ กล้าเผชิญหน้า และพร้อมจะปรับปรุงแก้ไข เพื่อสร้างมาตรฐานให้พรรคก้าวไกลและสังคมไทย เพื่อร่วมกันยุติความรุนแรงทางเพศและการคุกคามทางเพศ”

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม