ทำความรู้จัก “บัญชีม้า” บัญชีอันตราย ใครรับจ้างเปิด ระวังเจอโทษทั้งจำทั้งปรับ!

19 ต.ค. 66

รู้จัก “บัญชีม้า” บัญชีอันตราย เครื่องมือหากินของเหล่ามิจฉาชีพ ใครรับจ้างเปิด หากถูกจับระวังเจอโทษทั้งจำทั้งปรับ

ปัจจุบันเหล่ามิจฉาชีพมักหลอกลวงเหยื่อให้เปิดบัญชีธนาคารเพื่อทำธุรกรรมทางการเงินในเรื่องที่ผิดกฎหมาย หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ "บัญชีม้า" ซึ่งทำให้ประชาชนจำนวนมากได้รับความเสียหาย สูญเสียทรัพย์สินเงินทอง และบางรายถึงขั้นจบชีวิต

“บัญชีม้า” คืออะไร

บัญชีม้า คือ บัญชีที่ตัวแทนเปิดใช้ทำธุรกรรมทางการเงินเพื่อผลประโยชน์บางอย่าง เช่น นำไปใช้ทำเรื่องผิดกฎหมาย หรือเอาไว้ใช้สำหรับถ่ายเท โอนเงิน หรือใช้ในการฟอกเงิน โดยคนที่ถือครองบัญชีมักจะไม่ใช่เจ้าของตัวจริง ผู้ที่ใช้ส่วนใหญ่คือกลุ่ม “มิจฉาชีพ” เพื่อใช้ปกปิดตัวตนที่แท้จริงสำหรับก่อเหตุหรือกระทำความผิด นิยมใช้วิธีการจ้างวานคนทั่วไปให้ทำการเปิดบัญชีธนาคาร แล้วให้เงินค่าจ้างตามแต่ตกลงกัน

ส่วนใหญ่มิจฉาชีพมักมองหาเหยื่อที่อยู่ในช่วงวัยรุ่น หรือคนสูงอายุ เพราะใช้เงินเป็นตัวหลอกล่อให้ตกหลุมพราง หรืออีกวิธีก็คือการสวมรอยเป็นเจ้าของบัญชี โดยการขโมยข้อมูลส่วนตัว เช่น ชื่อ-นามสกุล เบอร์โทรศัพท์ และหมายเลขบัตรประชาชนจำนวน 13 หลัก แล้วนำไปเปิดบัญชีออนไลน์ กว่าจะเจ้าของข้อมูลจะรู้ตัว ก็สายไปเสียแล้ว

ปัจจุบัน "บัญชีม้า" ถูกนำไปใช้อย่างแพร่หลายมากขึ้นในการกระทำความผิดที่เกี่ยวกับการฉ้อโกง การพนัน ยาเสพติด และความผิดอื่นๆ กรณีที่พบเห็นมากที่สุด คือ การหลอกให้กู้ยืมเงินผ่านแอปพลิเคชันเงินกู้ต่างๆ การหลอกลวงซื้อขายสินค้า รวมไปถึงแก๊งคอลเซนเตอร์ที่โทรศัพท์มาหลอกลวงให้เหยื่อหลงเชื่อทำการโอนเงินไปยังบัญชีม้าของมิจฉาชีพ

istock-1168873512

บทลงโทษสำหรับผู้รับเปิด “บัญชีม้า”

พระราชกำหนด มาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พ.ศ. 2566 ระบุว่า เจ้าของบัญชีม้า หรือเบอร์ม้า ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 300,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ รวมถึงผู้ที่เป็นธุระจัดหา โฆษณา หรือไขข่าวโดยประการใดๆ เพื่อให้มีการซื้อ ขาย ให้เช่า หรือให้ยืม บัญชีเงินฝาก บัตรอิเล็กทรอนิกส์ บัญชีเงินอิเล็กทรอนิกส์ ตลอดจนเลขหมายโทรศัพท์สำหรับบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ซึ่งลงทะเบียนผู้ใช้บริการในนามของบุคคลหนึ่งบุคคลใดแล้ว แต่ไม่สามารถระบุตัวผู้ใช้บริการได้ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 2 - 5 ปี หรือปรับตั้งแต่ 200,000 - 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

การระงับการเปิดบัญชีม้านั้น สามารถทำได้ผ่านการเอาผิดทางกฎหมาย เนื่องจากการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายสนับสนุนให้เกิดการกระทำผิดฐานฉ้อโกงบุคคลอื่น จึงเป็นความผิดที่เข้าข่าย พ.ร.บ. ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 ซึ่งมีโทษสูงสุดคือจำคุกสิบปีหรือถูกปรับเงินสองแสนบาท และอายัดทรัพย์สินทั้งหมดเพื่อชดใช้ความผิดที่ได้ร่วมกระทำ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม