ประธานาธิบดีสหรัฐ เดินทางกลับประเทศแล้ว หลังมาให้กำลังใจอิสราเอล

19 ต.ค. 66

นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เดินทางออกจากอิสราเอลแล้ว หลังเสร็จการเยือนเพื่อให้กำลังใจ และหาทางพยายามผ่อนคลายความขัดแย้งระหว่าง อิสราเอลกับฮามาส หลังเหตุระเบิดโรงพยาบาลในฉนวนกาซา ที่ยังคงโทษกันไปมา

นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา กล่าวระหว่างหารือกับนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล ที่กรุงเทลอาวีฟ ว่ากลุ่มฮามาสสร้างความยากลำบาก ทำให้รู้สึกโกรธและเสียใจเป็นอย่างยิ่งต่อเหตุระเบิดที่โรงพยาบาลในฉนวนกาซา เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (17 ต.ค. 66) และจากสิ่งที่เห็นดูเหมือนว่าเป็นฝีมือของกลุ่มอื่นที่ไม่ใช่อิสราเอล พร้อมยืนยันว่าอิสราเอลไม่มีทางปิดกั้นความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมต่าง ๆ จากอียิปต์เข้าไปยังฉนวนกาซาอย่างแน่นอน ตราบใดที่ความช่วยเหลือดังกล่าวไม่ถูกส่งถึงกลุ่มฮามาส

ความเห็นของนายไบเดนในเรื่องนี้ มีขึ้นหลังจากผู้นำสหรัฐได้รับคำยืนยันจากทางการอียิปต์ว่าพร้อมเปิดจุดผ่านแดนราฟาห์ด้านที่ติดกับฉนวนกาซา ให้คาราวานรถบรรทุกความช่วยเหลือชุดแรกราว 20 คัน เดินทางจากอียิปต์เข้าไปยังฉนวนกาซา อย่างไรก็ดี ผู้นำอียิปต์จะไม่ยอมให้ผู้ลี้ภัยจากกาซาหลั่งไหลเข้าประเทศ เพราะเกรงว่าจะเป็นแบบอย่างให้ชาวปาเลสไตน์ผู้พลัดถิ่นจากเขตเวสต์แบงก์ทะลักเข้าสู่จอร์แดนที่อยู่ติดกัน

สำหรับเหตุระเบิดโรงพยาบาลอัล-อาห์ลี ถือเป็นเหตุการณ์นองเลือดที่สุดในฉนวนกาซา ระหว่างเกิดความรุนแรงในปัจจุบัน เจ้าหน้าที่สาธารณสุขปาเลสไตน์เผยว่ายอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้อยู่ที่ 471 ราย เพิ่มจำนวนผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซาจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลตลอด 11 วันที่ผ่านมา เป็นกว่า 3,500 รายแล้ว

กลุ่มฮามาสในปาเลสไตน์ออกมาบอกว่าเหตุระเบิดที่โรงพยาบาล เกิดจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล แต่กองทัพอิสราเอลระบุว่ามีหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่าระเบิดที่โรงพยาบาลในกาซาเกิดจากกลุ่มอิสลามิก จิฮัด กลุ่มติดอาวุธอีกกลุ่มในปาเลสไตน์ ยิงจรวดจากสุสานแห่งหนึ่งในกาซา แต่เกิดความผิดพลาดจรวดระเบิด และชิ้นส่วนร่วงตกลงมาใส่ลานจอดรถของโรงพยาบาล

อย่างไรก็ดี เหล่าชาติอาหรับทั้งที่เป็นอริและพันธมิตรของอิสราเอลยังคงเชื่อว่าอิสราเอลต้องรับผิดชอบเหตุโจมตีโรงพยาบาลในกาซา จนเกิดการลุกฮือประท้วงอย่างรุนแรงในหลายประเทศ สถานทูตและสถานกงสุลของทั้งอิสราเอลและสหรัฐ ตกเป็นเป้าหมายของผู้ชุมนุมประท้วง ขณะที่บรรดาผู้นำชาติอาหรับหลายชาติต่างยกเลิกนัดหมายพบหารือกับประธานาธิบดีไบเดนของสหรัฐ ที่อุตส่าห์เดินทางมาเยือนตะวันออกกลาง เพื่อแสดงความไม่พอใจในเหตุการณ์นี้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม