เตือน ท่าโหม่งโลก หรือ หัวปักพื้น อันตรายต่อกระดูกต้อคอ และผู้มีโรคประจำตัว

18 ต.ค. 66

แพทย์เตือน ท่าโหม่งโลก หรือ หัวปักพื้น อันตรายต่อกระดูกต้อคอ และผู้มีโรคประจำตัว ผิดพลาดมาถึงขั้นอัมพาตได้

จากกรณีสังคมออนไลน์มีการแชร์ภาพผู้บังคับบัญชาสั่งลงโทษลูกน้องด้วยการทำ "ท่าโหม่งโลก" หรือ การเอาหัวปักพื้น จนได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์จำนวนมากนั้น

สำหรับการทำท่าโหม่งโลก หรือ หัวปักพื้น นั้น แพทย์ผู้เชี่ยวชาญเผยว่า มีความอันตรายโดยเฉพาะคนที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคหลอดเลือดหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง นอกจากนี้ผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับกระดูกต้นคอไม่ควรทำ หากผิดพลาดอาจทำให้คอเคล็ดหรือเป็นอัมพาตได้ เพราะบริเวณกระดูกต้นคอมีประสาทไขสันหลังอยู่

1697617045144

อย่างไรก็ตาม ในมุมของทหาร ท่านี้สามารถฝึกได้ เพราะทหารหลักสูตรพิเศษ เช่น หน่วยซีล ต้องฝึกกล้ามเนื้อต้นคอเพื่อนำไปใช้ในการแบกเรือยางหรือของหนักๆ ซึ่งนักเรียนหรือผู้ที่เริ่มฝึกใหม่ๆ ควรจะเริ่มตั้งแต่เวลาไม่มากก่อน เช่น ไม่เกิน 1 นาที เมื่อร่างกายปรับตัวได้ รู้สรีระว่าตรงไหนสบายหรือเหมาะกับตัวเองก็สามารถเพิ่มระยะเวลาได้ขึ้นอยู่กับร่างกายของแต่ละคน แต่ทุกอย่างต้องอยู่ในความพอดี

1697616989889

ส่วนความยากง่าย อยู่ที่ว่าลักษณะพื้นเป็นแบบไหน ถ้าเป็นพื้นหญ้า พื้นทรายก็จะไม่หนักมาก แต่ถ้าเป็นพื้นถนน พื้นปูนก็จะยาก ทั้งนี้ไม่ควรทำนานหรือหนักหน่วงจนเกินไป และที่สำคัญจะต้องมีครูฝึกคอยกำกับดูแลอย่างใกล้ชิด และห้ามไม่ให้ทำนานเกินกว่า 8-10 นาที เพราะอาจเกิดอาการเลือดตกหัว มึนหัวได้

advertisement

ข่าวยอดนิยม