คนกรุงพร้อมยัง! ฝุ่น PM 2.5 มาแล้ว ฟุ้งเกือบทั่วเมืองหลวง

18 ต.ค. 66

คนกรุงพร้อมยัง! ฝุ่น PM 2.5 มาแล้ว ฟุ้งเกือบทั่วเมืองหลวง ช่วงปลายฤดูฝนต้นหนาว ความกดอากาศสูงขึ้น อากาศไม่ถ่ายเท 

วันที่ 18 ต.ค. 66 กรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) รายงานสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ PM2.5 ในพื้นที่ กรุงเทพฯ และปริมณฑล ตรวจวัดได้อยู่ในช่วง 24.3 – 49.8 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) อยู่ในระดับดี(สีเขียว) ถึงเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ (สีส้ม) 

สำหรับค่ามาตรฐานค่าฝุ่น PM2.5 มีการปรับค่ามาตรฐานฝุ่นละออง PM2.5 เฉลี่ย 24 ชั่วโมง จากเดิมไม่เกิน 50 มคก./ลบ.ม. ปรับเปลี่ยนเป็นไม่เกิน 37.5 มคก /ลบ.ม. ซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. 66 คพ. และดัชนีคุณภาพอากาศของประเทศไทยให้เข้มขึ้น ทำให้ระบบการแจ้งเตือนสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5. มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น สามารถแจ้งเตือนได้รวดเร็วขึ้น เพื่อให้ประชาชนสามารถติดตามสถานการณ์ฝุ่นละออง และปฏิบัติตนตามคำแนะนำการปฏิบัติตนเพื่อลดผลกระทบต่อสุขภาพ ผ่านเว็บไซต์และแอปพลิเคชั่น Air4Thai 

ทั้งนี้ เนื่องจากขณะนี้เป็นช่วงปลายฤดูฝนและจะเข้าฤดูหนาว มีแนวโน้มความกดอากาศที่สูงขึ้น อากาศไม่ถ่ายเท จะทำให้จะมีฝุ่นละอองสะสม และจากการคาดการณ์สถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 

โดย กรมควบคุมมลพิษ พบว่าสถานการณ์ที่ฝุ่นละอองอยู่ในระดับสีส้มจะคงอยู่อีก 1-2 วัน จึงขอให้ประชาชนติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

กรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.)
กรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.)

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส