37 นักศึกษาไทย อยู่ อิสราเอล ปลอดภัยดี ไม่อยู่ในพื้นที่เสี่ยง

14 ต.ค. 66

 

รมว.อว.เผย 37 นักศึกษาไทย อยู่ อิสราเอล ปลอดภัยดี ไม่อยู่ในพื้นที่เสี่ยง สถานทูตไทยดูแลแล้ว สั่งทุกมหาวิทยาลัยตรวจสอบ เพื่อช่วยเหลือได้ทันท่วงที 

วันที่ 13 ต.ค. ที่ผ่านมา น.ส. ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดเผยว่า ตามที่ได้เกิดเหตุการณ์ความไม่สงบในประเทศ อิสราเอล ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยของ นักศึกษาและบุคลากรสถาบันอุดมศึกษาและหน่วยงานในสังกัด อว. ที่กำลังศึกษา ฝึกงาน ทำวิจัย หรือฝึกอบรมอยู่ในประเทศดังกล่าว และอาจมีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบต่อเนื่องไปยังนักศึกษาและบุคลากรที่อยู่ในประเทศข้างเคียง 

กระทรวง อว. จึงได้ขอความร่วมมือจากสถาบันอุดมศึกษาในสังกัดให้ข้อมูลจำนวนนักศึกษาและบุคลากรอุดมศึกษาของไทยที่กำลังศึกษา ฝึกงาน ทำวิจัย หรือฝึกอบรมในประเทศ อิสราเอล และประเทศข้างเคียง เช่น อิรัก อิหร่าน อียิปต์ จอร์แดน ตุรกี 

น.ส. ศุภมาส กล่าวว่า ล่าสุดมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ (มนร.) แจ้งว่ามีนักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการความร่วมมือจัดการเรียนการสอนด้านการเกษตร ระหว่าง มนร. กับ Arava International Center for Agricultural Training (AICAT) ประเทศอิสราเอล จำนวน 37 คน โดยเป็นนักศึกษาจาก มนร. จำนวน 30 คน และจากมหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร (มรภ.สกลนคร) จำนวน 7 คน ที่เข้าร่วมโครงการดังกล่าวยังอยู่ในพื้นที่ และจากการตรวจสอบพบว่า ทุกคนยังปลอดภัยดี ไม่ได้อยู่ในพื้นที่เสี่ยง และอยู่ในการติดตามดูแลของสถานเอกอัครราชทูตไทยประจำประเทศอิสราเอลอย่างใกล้ชิด ขณะเดียวกัน กระทรวง อว. ได้เร่งประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมการให้นักศึกษาเดินทางกลับแล้ว 

“ขณะนี้ กระทรวง อว. ได้เร่งไปยังทุกสถาบันอุดมศึกษาและหน่วยงานในสังกัดให้ตรวจสอบข้อมูลว่ามีนักศึกษาหรือบุคลากรอยู่ใน อิสราเอลและประเทศข้างเคียงในช่วงนี้หรือไม่ เพื่อรวบรวมไว้เป็นข้อมูล หากสถานการณ์ทวีความรุนแรงและกระทบไปยังประเทศข้างเคียง เราจะได้เข้าไปช่วยเหลือได้ทันท่วงที” น.ส.ศุภมาส กล่าว

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส