กต.ร่วม 3 เหล่าทัพ และหลายหน่วยงานถกตั้งรับแผน ช่วยคนไทยในอิสราเอล

8 ต.ค. 66

ศูนย์ RRC กต.ร่วม 3 เหล่าทัพ และหลายหน่วยงานถกตั้งรับแผนช่วยคนไทยใน อิสราเอล พร้อมดูเส้นทาง อพยพ ทั้งทางอากาศ บก น้ำ ยืนยันเสียชีวิต 2 ไม่ใช่ 10 คน บาดเจ็บ 8 สาหัส 6 โดนจับ 11 คน


14:30 น. วันนี้ ที่กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ ถนนแจ้งวัฒนะ มีการแถลงผลการประชุมศูนย์ประสานงานฉุกเฉิน (Rapid Response Center) หรือ RRC มีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน พร้อมด้วย นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี , นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ , นายณัฐพล ขันธหิรัญ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ , นางสาวพรรณนภา จันทรารมย์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ และตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม เช่น กองทัพอากาศ กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงแรงงาน เข้าร่วม

นายภูมิธรรม แถลงสรุปว่า สาระสำคัญเพื่อหารือถึงแนวทางการช่วยเหลือคนไทยในเหตุการณ์ความรุนแรงในตะวันออกกลาง โดยที่ประชุมสรุปสถานการณ์ โดยขณะนี้ภาพรวม มีคนไทยในอิสราเอล ประมาณ 30,000 คน และ พื้นที่ใกล้เคียงอีก 5,000 คน มีรายงานว่า มีนักศึกษาไทย ไปเรียนที่นั่น 8-9 คน ซึ่งขณะนี้ ศูนย์ RRC ได้ประเมินแนวทางช่วยเหลือและอพยพ

โดยกองทัพอากาศ กองทัพเรือ และ กองทัพบก เตรียมพร้อมการช่วยเหลือทั้งบุคลากร และ เครื่องบินกองทัพอากาศอีก 6 ลำ ร่วมกันดูแนวเส้นทางที่ต้องอพยพ ทั้งทางอากาศ, ทางบก และ ทางเรือ หรือ ประเทศใกล้เคียง หรือ พื้นที่ใกล้เคียงที่จะเข้าไปอพยพแรงงานได้

ด้านกระทรวงสาธารณสุข เตรียมพร้อมด้านการแพทย์และเวชภัณฑ์ 

กระทรวงการต่างประเทศ จะประสานกับ เอกอัครราชฑูตไทย ณ กรุงเทลอาวีฟ ซึ่งทำหน้าที่เป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ ด้านข้อมูลและช่วยเหลือคนไทยที่นั่น และจะรายงานข้อมูลกับรัฐบาลไทยตลอด 24 ชั่วโมง

ขณะที่เดียวกัน ทางการฑูต ทางการอิสราเอล รับปากว่าจะดูแลคนไทยในอิสราเอลให้ดีที่สุด

สำหรับสถานการณ์ รายงานข้อมูล เวลา 14:30 น. ยังมีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม ยังยืนยันข้อมูลเดิม พบผูเสียชีวิตเป็นคนไทย 2 ราย ไม่ใช่ 10 ราย ตามที่มีกระแสข่าว ผู้บาดเจ็บมี 8 ราย ในจำนวนนี้มีอาการสาหัส 6 ราย และ มีคนไทยถูกจับ 11 คน และยังเป็นสถานการณ์ไม่นิ่ง

ขณะเดียวกัน ทางกระทรวงแรงงาน เปิดศูนย์ประสานงาน ในไทย และรับผิดชอบดูแลญาติ แรงงานในไทย ที่อยู่ในจังหวัดต่างๆ ที่เสียชีวิต และบาดเจ็บ รวมถึงกลุ่มที่โดนจับตัว และยังติดต่อไม่ได้

สำหรับการอพยพ นายภูมิธรรม ระบุด้วยว่า มีการประเมินร่วมกันถึงการอพยพกลุ่มคนที่น่าเป็นห่วงมากที่สุด หรือ กลุ่มเสี่ยงอันตรายมากที่สุดออกมาจากพื้นที่ก่อน รวมถึงดูความสมัครใจและไม่สมัครใจด้วย แต่เราจะพยายามโน้มน้าวให้ออกจากพื้นที่ก่อนในช่วงนี้ เพราะประเมินว่า สถานการณ์ในอิสราเอล ยังยืดเยื้อ ขอให้ทุกคนมั่นใจว่า เราจะทำทุกอย่างกันอย่างเต็มที่ และเตรียมแผนทุกอย่างไว้ให้พร้อมมากที่สุด.

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม