เรวัช จี้คุมนำเข้าแบลงค์กันด่วน เตือนสนามยิงปืนให้เด็กเข้าเดี๋ยวเจอดี

4 ต.ค. 66

พล.ต.ท. เรวัช กลิ่นเกษร เผยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องควรควบคุมการนำเข้าปืน แบลงค์กัน อย่างด่วนที่สุด ชี้พฤติกรรมในการก่อเหตุของเด็กวางแผนเตรียมไว้แล้ว เตือนจากนี้ สนามยิงปืน หรือร้านไหนขายลูกกระสุนปืนให้เด็ก หากเข้าหูเดี๋ยวเจอดี

 

วันนี้ 4 ตุตาคม 2566 ผู้สื่อข่าวพูดคุยกับ พล.ต.ท. เรวัช กลิ่นเกษร อดีตผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด ถึงกรณีเกิดเหตุสลดที่ห้างสยามพารากอน ว่าปืนแบลงค์กัน ตอนนี้กรมการปกครองพิจารณาว่าไม่ผิดกฎหมาย เดิมทีจะถูกมองว่าเป็นสิ่งเทียมอาวุธ เมื่อถูกจับกุมไปก็ถูกมองว่าไม่ใช่อาวุธ อัยการก็สั่งไม่ฟ้อง

ซึ่งหลังจากนั้นก็มีการสั่งนำเข้ากันมาเป็นจำนวนมาก ซึ่งล่าสุดตนเองได้พูดคุยกับรองอธิบดีกรมการปกครองแล้วว่าปัญหานี้ต้องเร่งแก้ไข เพราะปืนแบลงค์กันนั้นเหมือนปืนสำเร็จรูปมาแล้ว เพียงแต่ไปดัดแปลงเพิ่มเล็กน้อยก็สามารถบรรจุกระสุนได้แล้ว ซึ่งต้องยอมรับว่าดัดแปลงได้มากง่ายมากเป็นที่นิยมของกลุ่มวัยรุ่น อยากจะให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติและกรมการปกครองสั่งห้ามนำเข้าเป็นการเร่งด่วน

ส่วนพฤติการณ์ในการก่อเหตุของเด็ก ตนเองมองว่าในขณะที่เด็กคนนี้ก่อเหตุใช้ปืนไปยิงคนตายและคนเจ็บ ซึ่งขณะที่ตำรวจเข้าไประงับเหตุแน่นอนว่าไม่ทราบอยู่แล้วว่าคนก่อเหตุนั้นอายุเท่าไหร่ หากตำรวจสั่งให้หยุดแล้วยังก่อเหตุยิงคนอื่นอยู่ ตำรวจก็ต้องใช้อาวุธปืนในการระงับยับยั้ง เพื่อไม่ให้เกิดอันตรายต่อชีวิตคนอื่น

แต่กลับกันหลังจากที่เด็กคนนี้ก่อเหตุเรียบร้อยแล้วก็วางปืนและยกมือขึ้น ยอมแพ้เหมือนในเกม ซึ่งการที่ตำรวจจะวิสามัญคนร้ายได้ก็ต่อเมื่อคนร้ายทำอันตรายใกล้ถึงชีวิต ถ้าเด็กยังคงยิงปืนต่อสู้ตำรวจก็สามารถใช้ปืนได้ แต่ตำรวจที่เข้าไปตนเองมองว่าใช้ยุทธวิธีได้ดีมา และขอชื่นชมว่าทำหน้าที่ได้ดี

กรณีที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ เรื่องการนำปืนขึ้นรถไฟฟ้าและนำเข้าห้างนั้น นำเข้าไปได้อย่างไร ตนเองขอแนะนำว่าทางเข้าทุกห้าง ควรมีเครื่องสแกน เมื่อสแกนพบสิ่งปกติเครื่องก็จะดัง รวมถึงควรมีเครื่องตรวจวัตถุระเบิด ซึ่งเครื่องละไม่กี่พัน เมื่อตรวจแล้วคนไหนที่มีเสียงดังก็ต้องขออนุญาตตรวจค้นเพื่อเป็นการเฝ้าระวัง และทำให้คนที่จะมีอาวุธปืนหรืออาวุธมีดเข้าไปก็จะไม่กล้าเข้า

ส่วนกรณีที่พบเป้ของเด็กและเสื้อผ้าของเด็กอยู่ในห้องน้ำนั้นมองว่ามีการเตรียมการมาอยู่แล้วอย่างแน่นอน มีการซ้อมยิงปืนมีการเตรียมปืนเตรียมกระสุนนั่นคือการไตร่ตรองและวางแผนไว้ก่อน

ส่วนสนามยิงปืนก็ไม่มีสิทธิ์ปล่อยให้เด็กไปยิง ถ้าไม่มีผู้ปกครองมาคุม ส่วนเรื่องลูกกระสุนปืนนั้นหากปล่อยให้เด็กนำออกมาจากสนามยิงปืนได้ สนามยิงปืนนั้นมีความผิดและต้องถูกปิด

ซึ่งทางสนามต้องมีการตรวจนับอย่างถี่ถ้วน เพื่อไม่ให้เด็กนั้นแอบนำกระสุนปืนออกไปจากสนามยิงปืน ซึ่งการที่เด็กนั้นสามารถนำกระสุนปืนออกมาจากสนามยิงปืนได้ ตนเองมองว่าเป็นการประมาทเลินเล่อกันทั้งประเทศ และขอเตือนว่าต่อไปห้ามขาย หากมีสนามไหนขายกระสุนปืนออกจากสนามแม้แต่นัดเดียว และทราบเข้าหูตนเองจะเอาเรื่องและจะแจ้งดำเนินคดีให้มีการปิดสนามให้เจ๊งไปเลย

ดังนั้นสนามยิงปืนต้องเข้มงวดตรงนี้ เรื่องเด็กที่จะไปใช้อาวุธปืนหรือการนำกระสุนปืนออกจากสนาม ส่วนร้านไหนที่มีการขายกระสุนปืนให้กับเด็กถ้าวันไหนไปล่อซื้อได้จะเล่นให้หนักให้ถึงขั้นเพิกถอนใบอนุญาต.

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส