เมื่อไหร่จะมี? ปชช.ถามหา Emergency Alert ระบบเตือนภัยฉุกเฉิน แจ้งเหตุร้ายเรียลไทม์

3 ต.ค. 66

เมื่อไหร่จะมี? ประชาชนถามหา Emergency Alert ระบบเตือนภัยฉุกเฉิน แจ้งเหตุร้ายแบบเรียลไทม์

3 ต.ค.2566 จากกรณีที่เกิดเหตุกราดยิง ที่ห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน โดยผู้ก่อเหตุสลดในครั้งนี้เป็นเด็กชาย อายุ 14 ปี เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ 4 ราย ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด เฟซบุ๊กเพจ “Drama-addict” ได้ออกมาโพสต์เรื่องราวระบุว่า “ลูกเพจฝากมา เห็นจ่าพูดถึงการแจ้งเตือนเวลามีเหตุร้ายต่างๆ แปลกดีเหมือนกัน ที่แอปฯ ของไรเดอร์สามารถส่งแจ้งเตือนได้ แต่ของรัฐบาลสำหรับประชาชนทั่วไปดันไม่มี จริงๆ มันช่วยได้เยอะนะ เพราะเราจะได้หลีกเลี่ยงไปวิ่งที่อื่นซะ”

 

Emergency Alert

หลังเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป มีชาวเน็ตแสดงความคิดเห็นต่อประเด็นนี้เป็นจำนวนมาก ระบุว่า “ประชาชนไม่เคยสำคัญในสายตารัฐฯ ส่วนเอกชนคิดว่าพนักงานคือฟันเฟืองทำเงิน,ถอดบทเรียนไปกี่รอบ แต่ไม่ปรับปรุงตามบทเรียน เสียเวลาถอดบทเรียนไปเปล่าๆ,คนที่ไม่ได้ออนเฟสฯ ตลอดเวลาคือไม่รู้เลย ละนี่ก็เป็นอีกคนที่รู้จากคนข้างๆ ได้รับ emergency messages แต่ประเทศไทย ไม่มี หึหึ ชีวิตดีๆ ที่ลงตัวมากกกกกก,จริงค่ะ ขนาดแอพอ่านนิยายยังแจ้งเตือนก่อนเลย”

สยามพารากอน

1696338340887

สยามพารากอน

1696338402597

สยามพารากอน

ขณะที่ในทวิตเตอร์ (X) ได้มีการพูดถึงประเด็นนี้ด้วยเช่นเดียวกัน ระบุว่า “สิ่งที่ควรมีคือ SMS Emergency Alert ค่ะ กระจ่ายข่าวถึงคนบริเวณนั้นเร็วสุดแล้วนะ เมืองไทยมีได้ยัง คนไม่มีทวิตไม่มีโซเชี่ยลไม่มีทางรู้ข่าวนี้ได้เลย อันตรายมาก ควรทำได้แล้วค่ะ เมืองไทยมีแจ้งเตือนแบบนี้กี่โมง #พารากอน,อยากให้คนเข้าใจตรงกัน จะได้เรียกร้องผลักดันได้ตรงกันค่ะ

 

แจ้งเตือน

แจ้งเตือน

Emergency Alert System (EAS) ไม่ใช่ระบบ SMS แต่เป็นระบบแจ้งเตือนที่จะถูก prioritised ขั้นสูงสุดไม่ว่าคุณจะทำอะไรอยู่ก็ตาม มาทั้งเสียง ทั้งสั่น ทั้งข้อความที่ขึ้นบนหน้าจอ ต่อให้คุณกำลังคุยมือถืออยู่ ระบบก็เตือนแบบไม่สนลูกใคร”

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส