“สุทิน” ไฟเขียว เหล่าทัพ ซื้ออาวุธเท่าที่จำเป็น

3 ต.ค. 66

“สุทิน” ไฟเขียว เหล่าทัพ ซื้ออาวุธเท่าที่จำเป็น หลังขึ้น ฮ.เก่า ตรวจน้ำท่วม ยัน “ไม่เสียว” ทหารการันตีปลอดภัย 

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 3 ต.ค. 66 ที่กระทรวงกลาโหม นาย สุทิน คลังแสง รมว. กลาโหม กล่าวถึงความรู้สึกในการนั่ง เฮลิคอปเตอร์ รุ่นเบลล์ 212 ซึ่งเป็น เฮลิคอปเตอร์รุ่นเก่าของ กองทัพบก ลงพื้นที่ตรวจสถานการณ์น้ำท่วมว่า ก็ไม่เป็นไร ไม่เสียว เพราะทางทหาร ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบมาอธิบายให้ฟังว่า แม้บอดี้ของเครื่องจะเก่า แต่เครื่องยนต์ยังใหม่ และมี 2 เครื่องยนต์ 

“ทหารบอกว่าไม่ต้องห่วง มีความเซฟตี้ ไม่มีทางที่จะมีอันตรายอะไรทั้งสิ้น ผมก็นั่งโดยไม่มีอะไรต้องคิด วันนั้นค่อนข้างกะทันหัน และสภาพดินค่อนข้างอุ้มน้ำ การจะนำเฮลิคอปเตอร์ลำใหญ่ลงค่อนข้างยาก และเขาจะไปส่งผมถึงบ้าน ซึ่งสนามฟุตบอลแถวบ้านผมก็อิ่มน้ำ ก็เลยต้องใช้เฮลิคอปเตอร์ที่ค่อนข้างเบา จะใช้เฮลิคอปเตอร์ รุ่นแบล็คฮอว์คไม่ได้” นาย สุทิน กล่าว 

เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวว่าในช่วง1 -2 ปี รัฐบาลมีนโยบายให้เหล่าทัพชะลอการจัดซื้ออาวุธโครงการขนาดใหญ่นั้น นาย สุทิน กล่าวว่า ก็คุยกันว่าจะจัดซื้อเท่าที่จำเป็น จะเน้นไปที่เทคโนโลยีมากกว่า สิ่งใดที่เป็นเทคโนโลยีหรือนวัตกรรม อย่างที่เคยกล่าวไว้ว่า ต้องเป็นกองทัพไซเบอร์ ก็จะเน้นหนักทางด้านนี้ แต่สิ่งไหนจำเป็นก็จะซื้อจากอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ ซึ่งมาจากภายในประเทศ และหากจำเป็นต้องซื้อต่างประเทศ ก็อาจจะขอเขาซื้อชิ้นส่วน 

เมื่อถามว่า แต่เหล่าทัพก็ต้องยืนยันถึงความจำเป็นในการจัดซื้ออาวุธ นายสุทินกล่าวว่า เขาอาจจะบอกว่าจำเป็น แต่เราก็คิดได้ ใช้เหตุผลคุยกัน ซึ่งฟังแล้วเหล่าทัพก็มีเหตุผล เมื่อถามย้ำว่า ที่มีการคุยกันจะมีการซื้อเฮลิคอปเตอร์ หรือ รถถังเพิ่มเติมหรือไม่  นายสุทิน กล่าวว่า ก็จะมีซื้อเฮลิคอปเตอร์บ้าง ซึ่งเหล่าทัพอธิบายว่ามีความจำเป็น ที่ต้องทดแทนของเก่า เท่าที่ตนดู เช่น กองทัพเรือ และกองทัพอากาศมีอาวุธที่เข้าคิวปลดประจำการกันเยอะมาก อาทิ เครื่องบิน รถถัง และเฮลิคอปเตอร์ เป็นช่วงอายุที่จะหมดแล้ว 

“ผมก็หนักใจ เพราะฟังแล้วเป็นเหตุผลที่เราต้องยอมรับ ส่วนข้อจำกัดเรื่องงบประมาณนั้น ในแผนงบประมาณปี 67 เราต้องดูว่าโครงการไหนไม่ควรซื้อ ก็จะชะลอการซื้อลง ดูเท่าที่จำเป็นจริง โดยภาพรวมวงเงินงบฯของ กระทรวงกลาโหมก็ไม่ได้เพิ่มขึ้น และเมื่อเทียบกับสัดส่วนจีดีพี ก็ไม่ได้เพิ่มขึ้นเช่นกัน ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ต่ำ โดยในการประชุมสภากลาโหมวันที่ 3 ต.ค. จะได้คุยกับผู้บัญชาการเหล่าทัพในเรื่องนี้ด้วย แต่ที่ผ่านมาก็คุยกันมาตลอด” นายสุทิน กล่าว 

เมื่อถามว่า จะปรับตัวอย่างไร เพราะเคยอภิปรายตรวจสอบงบประมาณ แต่กลับต้องมาชี้แจง เพื่อของบประมาณ นายสุทิน กล่าวว่า ก็ต้องดีเฟ้นด์งบประมาณ แต่ไม่หนักใจ เพราะเราอยู่บนเหตุผล อธิบายได้ สิ่งใดอธิบายได้เราค่อยทำ ส่วนสิ่งใดอธิบายไม่ได้ก็ไม่ทำเท่านั้นเอง ส่วนในอนาคต นายกรัฐมนตรีจะมีวงคุยกับเหล่าทัพอีกหรือไม่นั้น เท่าที่ทราบท่านก็คุยอยู่เรื่อยๆ เป็นการเชิญไปคุยส่วนตัวไม่ได้เป็นการตั้งวง เมื่อวานนี้ก็เชิญ พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขานุการ รมว.กลาโหม ที่ปรึกษา รมว.กลาโหม รวมถึงผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) ไปคุยบ้างแล้ว ท่านคุยหมดทั้งระดับการเมือง ผู้บริหารนโยบายไปจนถึงระดับปฏิบัติ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม