“นิติพล ก้าวไกล” ออกโรง ค้านการทูต แพนด้า หวั่นกลายเป็นทรมานสัตว์

18 ก.ย. 66

นิติพล ก้าวไกล” ออกโรงค้านการทูต แพนด้า หลัง นายกฯเศรษฐา รับปากคุยทางการจีน หวั่น กลายเป็นส่งเสริมการทรมานสัตว์ 

วันที่ 18 ก.ย. 66 นาย นิติพล ผิวเหมาะ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นาย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง รับปากว่าจะคุยกับทางจีน เพื่อขอ   แพนด้ามาประเทศไทยอีกครั้ง ขณะลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่ว่า 

ในฐานะที่ตนเองก็อยู่ จ.เชียงใหม่ เข้าใจดีถึงความน่ารักของ แพนด้า ไม่ว่าจะเป็น ช่วงช่วง หลินฮุ่ย และลูกหลินปิง ที่กำเนิดในประเทศไทย ช่วยปลุกกระแสการท่องเที่ยวให้คึกคักขึ้นได้ เชื่อว่าหลายคนรัก และผูกพันกับ แพนด้า อยากให้มี แพนด้าในไทยอีกครั้งจริง 

นาย นิติพล กล่าวต่อว่า แต่ทั้งนี้ตนมีความเป็นห่วงเช่นเดียวกับหลายประเทศที่เริ่มไม่เห็นด้วยกับแนวทางการทูต แพนด้า ซึ่งเป็นสัตว์สำคัญใกล้สูญพันธ์ที่ทางการจีนส่งไปประเทศนั้นๆ แสดงไมตรีใกล้ชิด เนื่องจาก แพนด้าเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ และมีถิ่นอาศัยในภูมิประเทศและภูมิอากาศเฉพาะ รวมถึงอาหารที่เป็นพืชถิ่น แม้ว่าแต่ละประเทศที่รับมามักดูแลเป็นอย่างดี แต่ย่อมไม่เหมือนถิ่นที่อยู่ของเขา จึงอาจเกิดความเครียด ปรับตัวไม่ได้ อาจเป็นการทำร้ายพวกเขาโดยอ้อมได้ 

นอกจากนี้หลายครั้งที่มีการทูตหรือแสดงสัมพันธ์กันผ่านสัตว์ มักตามมาด้วยการมอบสัตว์ของของเราตอบแทนไปเสมอ โดยเฉพาะช้าง เช่น ส่งไปศรีลังกา ก็สามารถนำกลับมาได้เพียงบางเชือก ดังข่าวที่เราเห็นกันแล้วว่าการที่สัตว์ไปอยู่ต่างแดน เราเองอาจไม่สามารถดูแลสวัสดิภาพของเขาได้อย่างทั่วถึง แม้แต่จีนเองเราก็ส่งช้างไปหลายครั้งหลายเชือก แต่ก็ไม่มีการติดตามความเป็นอยู่ หรือแทบไม่เคยนำพวกเขากลับบ้านเลย การทูตผ่านสัตว์จึงเป็นเรื่องไม่ควรสนับสนุน 

"การรักษามิตรไมตรีและการค้าขายกับมิตรประเทศสามารถทำได้หลายทาง สำหรับจีน เรามีมิตรภาพต่อกันมานาน จึงไม่จำเป็นต้องสานสัมพันธ์กันด้วยการแลกเปลี่ยนสัตว์ไปอยู่ในสภาพแวดล้อมไม่คุ้นเคย ซึ่งอาจเป็นการทรมานพวกเขาโดยไม่ตั้งใจได้ เราไปดู แพนด้าในถิ่นเขา เขามาดูช้างในถิ่นเรา ชื่นชมในธรรมชาติของกันและกันดีกว่า" นาย นิติพล กล่าว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม