ชาวบ้านแห่เก็บ "ราชินีเห็ดป่า" สมบัติกลางป่า หอบรายได้กลับบ้านหลักพัน

17 ก.ย. 66

โอกาสทองในรอบปี ชาวบ้านแห่เก็บเห็ดระโงก – ไข่หงส์ "ราชินีเห็ดป่า" สมบัติล้ำค่าจากใต้ดิน สร้างรายได้งาม หอบเงินกลับบ้านหลักพันต่อวัน

วันที่ 17 กันยายน 2566 ช่วงนี้พื้นที่ อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับตอนกลางวันอากาศร้อนจัด ทำให้ป่าไม้อุดมสมบูรณ์ เห็ดป่างอกออกมาเป็นจำนวนมาก ชาวบ้านจึงแห่พากันออกไปหาเก็บเห็ดป่ามาประกอบอาหาร ลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน และนำไปจำหน่ายเสริมรายได้กันเป็นจำนวนมาก 

ที่บริเวณริมถนน ช่วงสามแยกบ้านอังโกน – ห้วยทราย ต.บ้านใหม่ อ.ครบุรี จะมีพ่อค้าแม่ค้านำของป่าที่หาได้จากป่า ออกมาวางจำหน่ายที่จุดนี้เป็นประจำ และในช่วง 3-4 วันนี้ ทุกเจ้าจะมีของป่าเป็นเห็ดระโงก – ไข่หงส์ ซึ่งถือเป็นราชินีแห่งเห็ดป่าที่หาได้ยากเฉพาะจากธรรมชาติเท่านั้น ซึ่งมีรสชาติดีกว่าเห็ดป่าชนิดอื่นๆ 

เห็ดระโงก – ไข่หงส์

ในแต่ละวันจะมีพ่อค้าแม่ค้านำเห็ดมาวางจำหน่าย วันละกว่า 10 ราย รายละ 10 กว่ากิโลกรัม ซึ่งสร้างรายได้วันละหลายพันบาท โดยเฉพาะในช่วงนี้สามารถสร้างรายได้เสริมให้กับพ่อค้าแม่ค้าไปแล้วหลายหมื่นบาท  โดยนางสุนัน แหว่กระโทก อายุ 48 ปี ชาวบ้านซับอุดม ต.บ้านใหม่ อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา หนึ่งในแม่ค้าขายเห็ด กล่าวว่า ในช่วงนี้ มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง กลางวันอากาศร้อนจัด เหมาะแก่การเจริญเติบโตของเห็ดป่า จึงทำให้มีปริมาณเห็ดป่ามากกว่าทุกๆ ปีที่ผ่านมา แม้ว่าในปีนี้เห็ดจะออกช้ากว่าปกติ และเป็นครั้งแรกในรอบปี ซึ่งคิดว่า น่าจะมีเพียงช่วงนี้เท่านั้น

เห็ดระโงก – ไข่หงส์

แต่เห็ดที่หาได้ในช่วงสัปดาห์นี้ จะมีเห็ดระโงก – ไข่หงส์อยู่ด้วย และงอกออกมามากเป็นพิเศษ  แต่ละวันจะมีชาวบ้านออกไปหามาวางจำหน่าย รายละกว่า 10 กิโลกรัม ราคาขายก็จะต่างกันไปตามสภาพของเห็ด อย่างเช่น เห็ดดอกตูมๆ จะคัดขายกิโลกรัมละ 300 บาท ส่วนเห็ดที่บานแล้วจะขายกิโลกรัมละ 200 – 300 บาท ตามสภาพ และยังแบ่งขายเป็นถุงๆ ละ 50 บาทและ 100 บาทด้วย 

ซึ่งเห็ดที่นำมาวางขายที่จุดนี้ จะเป็นเห็ดที่ชาวบ้านหามาได้สดๆ และปลอดสารเคมี เพราะหามาได้จากแหล่งป่าชุมชน ลูกค้าจึงนิยมซื้อไปรับประทานกันจำนวนมาก ทำให้พ่อค้าแม่ค้าขายเห็ดแต่ละราย ได้เงินกลับบ้านวันละ 2,000 – 4,000 บาทเลยทีเดียว  ถือเป็นโอกาสทองของชาวบ้านที่หาของป่าอย่างแท้จริง

เห็ดระโงก – ไข่หงส์

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส