"มาดามแป้ง" ลงชิงตำแหน่ง นายกสมาคมบอลไทยฯ ปลุกฝันบอลไทยไปบอลโลก

13 ส.ค. 66

"มาดามแป้ง" นวลพรรณ ล่ำซำ ประธานสโมสรการท่าเรือ ประกาศลงชิงตำแหน่ง นายกสมาคมบอลไทยฯ "สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง" หมดวาระในปี 67

วันที่ 13 ส.ค.66 ที่ห้องประชุม เมืองไทยประกันภัย ชั้น 14 อาคารเมืองไทย-ภัทร คอมเพล็กซ์ ทาวเวอร์ มีการแถลงข่าวครั้งใหญ่ของวงการฟุตบอล ประกอบด้วย นายเนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด นายปวิณ ภิรมย์ภักดี ประธานสโมสรบีจี ปทุม ยูไนเต็ด และนางนวลพรรณ ล่ำซำ ประธานสโมสรการท่าเรือ เอฟซี เพื่อให้ผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการผลักดันวงการลูกหนังไทย กลับมามีเกียรติยศและศักดิ์ศรีอีกครั้ง

นางนวลพรรณ กล่าวว่า การคัดเลือกบอลโลก โซนเอเชีย มีโควต้า 8 ทีมครึ่ง แต่ทีมเอเชียพัฒนาอย่างมาก และไทยอยู่สายแข็ง ทีมชาติจีนและเกาหลี ที่ไปบอลโลกมาแล้ว ถือว่าการคัดเลือกรอบนี้ นัดแรก 16 พ.ย. เจอจีน เป็นงานหนักที่ต้องทำให้ทีมชาติไทยแข่งแกร่งที่สุด

“ความหวังของคนไทยอยากเห็นบอลไทยไปบอลโลก ตนในฐานะผู้จัดการทีมชาติ ยอมรับเหนื่อยใจ จะทำอย่างไรให้เป็นชนะการแข่งขัน เพื่อให้ไปถึงฝัน ยืนยันเราทั้ง 3 คน ทำเต็มที่ในฟีฟ่าเดย์”

นายปวิณ กล่าวว่า ตนดูแลเรื่องการเก็บตัว สโมสรบีจี จะเสริมโปรแกรมช่วงเก็บตัว แม้เป็นเวลาสั้นๆ แต่สำคัญมาก ยุทธศาสตร์การกีฬาของสโมสรบีจี ไม่เป็นรองใครในเอเชีย จะเป็นจุดที่ช่วยเสริมได้ เราจะไปบอลโลก การต่อยอดต้องร่วมมือกัน คนใดคนหนึ่งไม่สามารถทำได้

นายเนวิน ยอมรับว่า การทำฟุตบอลเป็นการทำงานระยะยาว เป็นระบบ ทุกคนคุยมาหลายเดือนถึงการวางแผนให้ทีมชาติไทยแข็งแกร่ง พร้อมกว่านี้ และยกระดับให้ไปอยู่ระดับท็อปของเอเชีย ทำอย่างไรให้แฟนบอลมั่นใจเชียร์บอลไทย พูดแต่ปากไม่ได้ ต้องช่วยกันทำ สู้อย่างมีทรง สู้แบบเดิมไม่มีทางดีขึ้น

“สโมสรบุรีรัมย์ส่ง มาซาตาดะ อิชิอิ หัวหน้าโค้ช มาทำทีมชาติไทยร่วมกับ มาโน่ โพลกิ้ง หัวหน้าโค้ชทีมชาติไทย เพราะความสำคัญของทีมชาติสำคัญกว่าทุกเรื่อง ตนเชื่อว่าสมอง ความคิด วิธีการ ความสามารถของอิชิอิและมาโน่ จะทำให้ทีมชาติแกร่งกว่านี้ได้”

นางนวลพรรณ กล่าวอีกว่า กังวลในการทำตามฝันของคนไทย แต่ทุกประเทศก็ฝันเช่นกัน เราต้องเข้ารอบ 3 ให้ได้ แม้ฟุตบอลไทยกำลังวิกฤต ไม่โทษใคร เพราะผู้บริหารสโมสรต่างๆ ต้องลุกขึ้นมาสู้เอง

“พล.ต.อ. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมฟุตบอล อยากวางมือ สนับสนุนให้ตนเป็นนายกสมาคมคนต่อไป จึงตัดสินใจสมัครแคนดิเดตนายกสมาคม ขอรับภาระช่วยเหลือ แม้จะมีหลายคนลงสมัคร แต่นี่ไม่ใช่การแข่งขัน ทุกคนอยากพัฒนาให้แฟนบอลสมหวัง ยังไม่ขอเปิดนโยบาย ขอมองให้ครอบคลุมไปถึงระดับเยาวชนด้วย”

เมื่อถามว่า ลงสมัครนายกสมาคม ต้องลาออกจากประธานสโมสรการท่าเรือ เอฟ.ซี. หรือไม่ นางนวลพรรณ เผยว่า เลือกตั้งนายกสมาคม ก.พ. 67 ถ้าได้ตำแหน่งต้องลาออก และหาคนอื่นมาดูแลท่าเรือแทน และวันนี้ นายสาระ ล่ำซำ น้องชายมาด้วย ดูมีนัยยะแปลกๆ ส่วนจะมีคะแนนในมือเท่าไหร่ นางนวลพรรณ ระบุว่า ตอนนี้ยังไม่มีการหาเสียง เพิ่งประกาศเปิดตัวครั้งแรก

นายเนวิน กล่าวเพิ่มว่า โหวตเตอร์คิดเป็น อย่าตัดสินใจแทน นี่คือชีวิต เลือกใครฟุตบอลไทยจะไปรอด

เมื่อถามว่า เป็นการแถลงข่าวยึดอำนาจจาก พล.ต.อ.สมยศ ใช่หรือไม่ นายเนวิน ย้ำว่า การเลือกนายกสมาคม กำลังเกิดขึ้น นี่คือการประกาศตัวว่าพร้อมจะทำหน้าที่นี้

“เลือกตั้งเสร็จใครชนะก็ทำหน้าที่ ไม่ยึดอำนาจใคร พวกเราสนับสนุนกัน ทำอะไรต้องโปร่งใส ไม่ซ่อนตัว ต้องคัดตัวทีมชาติให้ชัดเจน ให้รู้สึกว่าทีมชาติยังมีความจำเป็น "แป้ง" ต้องพิสูจน์ตัวเอง”

นางนวลพรรณ ย้ำอีกว่า ท่านสนับสนุนเต็มตัว ไม่ใช่การยึด

ทั้งนี้ นายเนวิน กล่าวถึงการนำ อิชิอิ มาดูทีมชาติ แฟนบอลบุรีรัมย์อาจจะต่อต้าน แต่ให้เขาทำให้เต็มที่ มาโน่มีสัญญาอยู่ “วงการฟุตบอลขึ้นอยู่กับผลงาน ชีวิตมีปัญหาถ้าผลงานไม่ดี เรื่องธรรมชาติ” และทุกสโมสรมีโค้ชมากกว่าหนึ่งคน

เมื่อถามว่า เป็นเกณฑ์ตัดสินมาโน่หรือไม่ ต้องได้แชมป์คิงคัพ นางนวลพรรณ กล่าวว่า มาโน่กำลังดูนักเตะไปเตะคิงคัพ คนในวงการฟุตบอลเข้าใจวัฏจักรวงการฟุตบอล ผลงานจะวัดผลของโค้ช ตนไม่ปลดมาโน่ ขอบคุณที่อิชิอิ มาช่วย ประธานเทคนิคทีมชาติชุดใหญ่ สเก๊าทุกทีมในเอเชีย

ส่วนทีมงานที่จะมาช่วยหาเสียงจะมี นาวาอากาศเอก ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน หรือไม่นั้น นายปวิณช่วยสนับสนุนหลังบ้าน ยังไม่ถึงจุดที่คุย ต้องดูกลไกโครงสร้างไทยลีกก่อน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม