“ภูมิธรรม” ลั่น พร้อม "ขอขมาก้าวไกล" วอนร่วมโหวต นายกฯ

9 ส.ค. 66

ถึงเวลาสลายขั้ว! ภูมิธรรม กล่าวไว้ล่าสุด พร้อมไปขอขมาพรรคก้าวไกลกับสิ่งที่ผ่านมา และชวนให้โหวตนายกฯ เพื่อไทย ทำให้ความต้องการประชาชนบรรลุผล

นายภูมิธรรม เวชยชัย ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล กรรมการบริหารพรรคก้าวไกล ระบุว่าเพื่อไทย ได้มีการติดต่อพรรคก้าวไกล หารือวันนี้  (9 ส.ค.) ว่า วันนี้การแก้ไขปัญหาประเทศไม่ใช่การเปลี่ยนขั่ว แค่เป็นการสลายขั้ว และการแก้วิกฤติต่าง ๆ ของประเทศ ยืนยันว่าเราจะทำการเมืองแบบใหม่ พรรคไหนมีข้อเสนอที่ดีก็นำมาปฎิบัติ เราจึงจะเข้าหาทุกฝ่าย โดยวันนี้ จะแถลงรวมกับ 6 พรรค รวมถึงพรรคชาติพัฒนากล้าด้วย ส่วนพรรคเพื่อไทรวมพลัง ตอนนี้ยังอยู่ต่างจังหวัด ซึ่งจะมีการแถลงต่อไป

ส่วนพรรคก้าวไกล เราได้ติดต่อประสานงานไป และอยากใช้เวทีนี้ในการพูดคุยกันว่าสถานการณ์ประเทศเป็นแบบนี้จะทำให้ความต้องการของประชาชนบรรลุความสำเร็จได้ อยากให้ก้าวไกลร่วมแสดงเจตจำนงค์ในการโหวตครั้งนี้ด้วย อะไรที่เคยเป็นปัญหา ไม่ว่าอะไรที่เกิดขึ้น หากมาจากพรรคเพื่อไทยหรือมาจากตน เรายินดีไป “ขอโทษ ขอขมา” ยินดีที่จะไปแสดงความต้องการ และความคิดเห็นถึงวิกฤติประเทศในครั้งนี้ จะให้เราไปถึงพรรคก้าวไกลเราก็ยินดี ซึ่งขณะนี้กำลังรอวันและเวลา ถือเป็นเวทีหนึ่งที่เราจะไปแสดงเจตจำนงค์  วันนี้เราคิดเรื่องใหญ่ของประเทศเป็นหลัก ถ้าอยากจะทำงานใหญ่ต้องคิดให้ใหญ่ มองข้ามความขัดแย้งเดิมๆ ทั้งเรื่อง ไล่หนู ตีงูเห่า หรือความจัดแย้งหลาย ๆ อย่าง ถ้าแก้ปัญหาตรงนี้ได้ประเทศก็จะเดินหน้าได้

นายภูมิธรรม ยังระบุว่า วันนี้เราติดต่อไปทุกพรรค และค่อนข้างได้รับการตอบรับที่ดีในจุดเริ่มต้น แต่ก็มีรายละเอียดอื่น ๆ ที่ต้องพูดคุยกัน รวมถึงความมั่นใจที่เพื่อไทยจะต้องแสดงให้เห็นว่ามีความจริงใจ ซึ่งเพื่อไทยยินดีที่จะยืนยันตามเจตจำนงค์ ตั้งเลขทางคณิตศาสตร์แสดงให้เห็นชัดเจน ถ้าวันนี้ตั้งรัฐบาลไม่ได้ เรามีทางเลือกไม่กี่ทาง จึงจำเป็นต้องไปในทางใดทางหนึ่ง ซึ่งมีต้นทุนที่ต้องจ่ายทั้งนั้น ยอมรับว่าเป็นเรื่องที่ประชาชนอาจจะมีความไม่สบายใจ วันนี้พรรคเพื่อไทยยอมทุกอย่าง ถ้าให้โอกาสเรา เราจะพิสูจน์ด้วยการทำงาน ทั้งนายกรัฐมนตรีของเราประสบการณ์การทำงานของพรรค และประสบการณ์พรรคเพื่อไทย เชื่อว่าจะผ่านพ้นวิกฤตทุกอย่างไปได้ ทั้งนี้พรรคเพื่อไทยยินดีร่วมกับทุกพรรคการเมืองในการขับเคลื่อนนโยบาย ทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล มีเพียงเรื่อง ม.112 และเรื่องสถาบันที่เราจะไม่แตะต้อง

นายภูมิธรรมย้ำด้วยว่า วันนี้พูดชัดเจนแล้วว่าไม่มีการแบ่งขั้ว ทางที่ดีที่สุดคือทำให้สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ ซึ่งเท่าที่พูดคุยกับพรรคการเมืองอื่นวันนี้ยังไม่มีพรรคใดบอกว่าไม่ร่วม ทุกพรรคอยากฟังรายละเอียด ซึ่งตนมองว่าเป็นสิ่งที่จำเป็นและมีประโยชน์ทุกคนจะต้องเข้าใจว่าทุกอย่างพิจารณาอย่างรอบครอบเเล้ว ว่าจะไปต่อได้ ถ้าเอาประชาชนและประเทศเป็นที่ตั้ง เชื่อว่าทุกพรรคจะยอมรับได้ ซึ่งตนเรียกร้องทุกฝ่าย รวมไปถึงส.ว.ด้วย ทั้งรายบุคคล กลุ่มการเมือง อยากให้เป็นจุดเริ่มต้นในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง วันนี้พรรคเพื่อไทยอาสา และมีต้นทุนที่ประชาชนต้องตรวจสอบ หากทำไม่ได้ ในอนาคตประชาชนจะเป็นผู้ตรวจสอบและตัดสินพรรคเพื่อไทย

ส่วนจะได้รับคำตอบจากพรรคก้าวไกลเมื่อไหร่นั้น นายภูมิธรรม ระบุว่า ขณะนี้ได้คำตอบจากพรรคการเมืองอื่นมาเรื่อย ๆ และสามารถจะแถลงความชัดเจนได้เป็นระยะ จนกว่าจะถึงวันที่พรรคเพื่อไทยไปต่อไม่ได้ วันนั้นจะได้แถลงให้ ประชาชนรับทราบ

นอกจากนี้นายภูมิธรรม ยังระบุ ด้วยว่าเท่าที่พูดคุยกับพรรคการเมืองต่าง ๆ ไม่มีการเรียกร้องเก้าอี้รัฐมนตรี ในฐานะพรรคแกนนำพูดชัดเจนไม่มีการคุยเรื่องกระทรวง เมื่อพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลไม่พูดคุยเรื่องนี้ปัญหาเรื่องการแบ่งเก้าอี้รัฐมนตรีจึงยังไม่เกิดขึ้น วันนี้ต้องฝ่าวิกฤตกับรัฐธรรมนูญที่ผิดปกติไป เพื่อให้ได้นายกรัฐมนตรี จึงจะมาคุยในเรื่องอื่น ๆ พรรคที่มีนโยบายตอบสนองกับประชาชนได้ก็จะมาร่วมพูดคุยกัน วันนี้ไม่ใช่เพียงการตั้งรัฐบาลอย่างเดียว ต้องมีการทำงานที่สอดประสานกัน และทำงานได้อย่างเต็มที่เท่าที่ต้องการ ฝ่ายค้านก็ต้องตรวจสอบได้อย่างเต็มที่เพื่อผลประโยชน์ของประเทศ ถือเป็นแนวทางในการติดต่อ วันนี้ทุกท่านต้องถามตัวเองว่าพร้อมที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการคลี่คลายสังคมให้หลุดจากความขัดแย้ง และวิกฤติเศรษฐกิจที่อยู่มา 8-9 ปี หรือไม่ ส่วนที่ยังมีอารมณ์หรือใช้อารมณ์ในการแก้ไขปัญหา ตนคิดว่าเราอดทนทะนุถนอมกัน ชี้แจงกัน โดนหนักนิดเบาหน่อยเป็นเรื่องเล็ก เรื่องใหญ่คือประเทศชาติบอบช้ำมากพอแล้ว

ส่วนจะมีโอกาสร่วมรัฐบาลกับพรรคก้าวไกลได้หรือไม่ ถามตนไม่ได้ ต้องถามว่าสิ่งที่ตนพูดมาจะเกิดขึ้นได้อย่างไรแล้วค่อยตัดสินใจร่วมกัน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม