ไม่ยอมแพ้! เจ้าสัววัย 56 สอบเข้ามหาลัย 27 ครั้ง ยังไม่ผ่านสักที

28 มิ.ย. 66

ไม่ยอมแพ้! “นายเหลียง” เจ้าสัวชาวจีน วัย 56 พยายามมานานกว่า 40 ปี สอบ “เกาเข่า” หวังเข้าเรียนมหาวิทยาลัย 27 ครั้ง แต่ไม่ผ่านสักที 

นายเหลียง มหาเศรษฐีวัย 56 ปี จากมณฑลเสฉวน ประเทศจีน ได้รับความสนใจจากผู้คนจำนวนมาก เมื่อทราบข่าวว่า เขาได้เข้าร่วมการสอบ “เกาเข่า” มามากกว่า 27 ครั้ง ในเวลา 40 ปี แต่ยังไม่ได้ผลลัพธ์ตามต้องการ 

โดยนายเหลียง เติบโตจากการเป็นพนักงานโรงงาน หลังจากถูกเลิกจ้าง เขาค่อยๆ พัฒนา และตั้งบริษัทธุรกิจของตนเอง จนมีรายได้หลายพันล้านหยวน แต่ถึงแม้จะประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานมากเพียงใด แต่นายเหลียง ยังคงล้มเหลวในการสอบเข้ามหาวิทยาลัยเสฉวน 

นายเหลียงเข้าร่วมการสอบ “เกาเข่า” ครั้งแรกเมื่อปี 2526 แต่ไม่สำเร็จ เขาจึงพยายามอีกครั้งใน 2 ปีถัดมา แต่ยังไม่มีโชคเช่นเคย กระทั่งในปี 2544 กระทรวงศึกษาธิการได้ยกเลิกการจำกัดอายุในการเข้าสอบ ความฝันของนายเหลียง ก็กลับคืนมา เขาได้เข้าร่วมการสอบในปี 2545-2549 หลังจากนั้นก็หยุดพัก เพราะต้องดูแลธุรกิจ และกลับมาสอบอีกครั้งในปี 2553 

นายเหลียง มุ่งมั่นทำตามฝัน โดยใช้เวลา 12 ชั่วโมงต่อวันในการเรียน งดดื่มเหล้าและเล่นไพ่นกกระจอก แม้ว่าผู้คนจะมองว่ามันเสียเปล่าแต่เขาไม่ย่อท้อ ซึ่งคะแนนสูงสุดที่เขาเคยทำได้คือ 469 จาก 750 คะแนน ถึงกระนั้นเขาก็ตั้งใจว่าจะไม่สมัครเข้ามหาวิทยาลัยใดๆ เพราะเป้าหมายของเขาคือการเข้ามหาวิทยาลัยเสฉวน 

ในปีนี้ นายเหลียงเข้าร่วมการสอบ “เกาเข่า” เช่นเคย เขาเตรียมตัวและทำข้อสอบอย่างระมัดระวัง แต่น่าเศร้าที่ปีนี้ยังไม่ใช่ปีของเขา 

“ก่อนที่ผมจะเห็นคะแนนสอบ ผมคิดว่าตัวเองคงไม่ได้คะแนนสูงพอที่จะเข้ามหาวิทยาลัยดังๆ แต่ก็ไม่คิดว่าจะสอบเข้ามหาวิทยาลัยธรรมดาๆ ไม่ได้ มันน่าเสียดายมาก ผมทำงานหนักทุกวันจริงๆ มันยากที่จะบอกว่าผมจะเตรียมตัวสอบในปีหน้าต่อไปหรือไม่ เป็นการตัดสินใจที่ยาก แต่ผมก็จะไม่ยอมแพ้เช่นกัน” นายเหลียง กล่าว

 

ขอบคุณข้อมูล : scmp

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม