"อ.อ๊อด วีรชัย" เผยสาเหตุถังดับเพลิงระเบิด ในโรงเรียนราชวินิตมัธยม

23 มิ.ย. 66

"อ.อ๊อด วีรชัย พุทธวงศ์" อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี เผย 2 สาเหตุถังดับเพลิงระเบิด ในโรงเรียนราชวินิตมัธยม เป็นเหตุให้นักเรียนชั้น ม.6 ดับสลด

วันที่ 23 มิ.ย. 66 เวลา 11.15 น. เจ้าหน้าที่ ตำรวจ สน.นางเลิ้ง ได้รับแจ้งเหตุจาก พนักงานรักษาความปลอดภัย โรงเรียนราชวินิตมัธยม ถนนพิษณุโลกว่า เกิดเหตุระเบิดภายในโรงเรียน มีผู้เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บอีกกว่า 5 ราย หลังได้รับแจ้ง ทางพนักงานสอบสวน สน.นางเลิ้ง พร้อมเจ้าหน้าที่กู้ภัย อาสาสมัคร อาสาสมัครกู้ชีพ และหลายหน่วยงานได้เดินทางเข้าไปตรวจสอบพื้นที่ที่เกิดเหตุ

จากการตรวจสอบพบว่า บริเวณด้านหน้าลานหน้าเสาธง พบผู้บาดเจ็บนอนเกลื่อนอยู่หลายราย โดยมีเพื่อนนักเรียน และครูอาจารย์เร่งให้การช่วยเหลือ นำตัวส่งเข้าห้องพยาบาลของโรงเรียน และพบผู้เสียชีวิต 1 ราย เป็นนักเรียนชายชั้น ม.6 ซึ่งเป็นตัวแทนห้องไปทำกิจกรรม ซ้อมดับเพลิง

ถังดับเพลิง

ล่าสุด อ.อ๊อด รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวนี้ ว่า จากกรณีการฝึกซ้อมดับเพลิง ซึ่งมีอุปกรณ์ด้วยกัน 2 ส่วน คือถังดับเพลิงสีแดงที่บรรจุก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และสารเคมีที่ใช้ในการดับไฟ กับตัวถังเชื้อเพลิงเหลว LPG

เหตุการณ์นี้ได้เกิดการระเบิดขึ้นที่ถังดับเพลิง โดยปกติแล้วถังดับเพลิงจะทนแรงดันได้ประมาณ 1,800 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว (PSI) หรือประมาณ 126 กิโลกรัมต่อลูกบาศก์เซนติเมตร ซึ่งหากมีแรงดันมากเกินไป จะทำให้เกิดการฉีกขาดของถัง และก่อให้เกิดการระเบิดเกิดอันตรายขึ้นได้ โดย สามารถเกิดขึ้นได้จาก 2 สาเหตุ ได้แก่

อ.อ๊อด

สาเหตุที่ 1. ถังดับเพลิงเก่าเกิดการขึ้นสนิม ทำให้เหล็กที่อยู่ด้านนอกไม่สามารถทนต่อแรงดันขยายจากด้านในได้ ซึ่งในระหว่างการใช้ได้มีการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์และสารเคมีดับเพลิงออกไปบางส่วน แต่ว่าแรงดันในถังยังคงสูงอยู่ หรือมีการบรรจุใหม่ โดยอาจจะอัดแรงดันเข้าไปมากกว่า 1,800 PSI หรือมากกว่า 126 กิโลกรัมต่อลูกบาศก์เซนติเมตร ทำให้เกิดการฉีกขาดและระเบิดได้

สาเหตุที่ 2. อาจไปอยู่ในจุดที่มีความร้อนสูง อย่างการตากแดดนานเกินไป ซึ่งในภาพข่าวจะเห็นได้ว่ามีถังดับเพลิงวางตากแดดอยู่หลายถัง ส่งผลให้อากาศด้านในเกิดการขยายตัว จนเกิดการระเบิดได้ทันที

 “จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เป็นอุบัติเหตุที่เกิดจากความประมาท ซึ่งไม่ต้องมีการสืบสวนสอบสวนใด และถือว่าเป็นบทเรียน อย่างไรก็ตาม กิจกรรมที่จัดขึ้นเป็นกิจกรรมที่ดี แต่อุปกรณ์ที่ใช้ในการดับเพลิง ควรจะต้องมีมาตรฐานและปลอดภัยด้วย และต้องขอแสดงความเสียใจกับผู้เสียชีวิต และขอให้ผู้บาดเจ็บหายไวๆ”

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส