ผอ.รพ.รับลืมผ้าก๊อซจริง เร่งเยียวยาแม่ลูกอ่อน ช่วยเหลือเบื้องต้น 3 พัน

21 มิ.ย. 66

ผอ.รพ.ยอมรับลืมผ้าก๊อซ จนเกิดเหตุไหลออกมาจากช่องคลอด เผยเกิดข้อผิดพลาดหลังใช้ซับเลือดของผู้ป่วย เร่งเยียวยาและรักษาพยาบาลแม่ลูกอ่อน

จากกรณีสาวแม่ลูกอ่อน ชาว อ.โพธาราม จ.ราชบุรี ได้ออกมาร้องเรียน หลังเข้ารับบริการคลอดบุตรที่โรงพยาบาลโพธาราม ตั้งแต่เมื่อวันที่ 29 พ.ค. 2566  กลับมีอาการปวดท้องนานผิดปกติ กระทั่งวันที่ 19 มิ.ย. ที่ผ่านมา พบผ้าก๊อซไหลออกมาทางปากช่องคลอด จึงคาดว่าหมอลืม

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 21 มิ.ย. 2566 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางมาพบกับ นพ.ธงชัย เขมรัตน์ตระกูล ผอ.โรงพยาบาลโพธาราม เพื่อสอบถามถึงประเด็นที่เกิดขึ้น ก่อนจะได้รับการเปิดเผยว่า น.ส.หวาน (นามสมมติ) ได้เข้ามาใช้บริการคลอดบุตร เมื่อวันที่ 29 พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งในระหว่างรอคลอด แพทย์พบว่าทารกมีอัตราการเต้นของหัวใจผิดปกติ จึงเร่งทำคลอดจนช่วยเหลือแม่และทารกได้อย่างปลอดภัย แต่เนื่องจากระหว่างคลอด น.ส.หวาน มีภาวะเลือดไหลซึมที่บริเวณแผลค่อนข้างมาก จึงต้องใช้ผ้าก๊อซช่วยดูดซับ

กระทั่งช่วงเช้าวันที่ 19 มิ.ย.ที่ผ่านมา น.ส.หวานได้นำผ้าก๊อซที่พบในช่องคลอดมาพบแพทย์ ก่อนจะได้รับการตรวจร่างกายอย่างละเอียด เมื่อทางผู้บริหารทราบเรื่องจึงรีบเดินทางไปบ้านพักของ น.ส.หวาน เพื่อนำสิ่งของเครื่องใช้จำเป็นไปช่วยเหลือเบื้องต้น และในช่วงเช้าวันนี้ทางคณะผู้บริหารได้เดินทางไปที่บ้านผู้ป่วยอีกครั้งเพื่อนำเงินส่วนตัวของคณะผู้บริหารไปช่วยเหลือเบื้องต้น และรวบรวมเอกสารเพื่อขอใช้สิทธิ์ชดเชยเยียวยาตาม มาตรา 41 กองทุนบัตรทอง ช่วยเหลือผู้ป่วยที่ได้รับความเสียหายจากการรับบริการ ตาม พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

สำหรับประเด็นเกี่ยวกับสุขภาพที่อาจจะส่งผลในระยะยาวที่ครอบครัวกังวล จากผลตรวจร่างกายของ น.ส.หวาน พบว่าเป็นปกติ ไม่มีไข้ แผลฝีเย็บแห้งดี แต่มีการอักเสบบริเวณปากมดลูกที่เกิดจากการคลอด โดยระหว่างนี้ให้รับประทานยาปฏิชีวนะอย่างต่อเนื่อง และนัดให้มาพบในอีก 1 สัปดาห์ หลังจากนี้เพื่อประเมินอาการอีกครั้ง

ส่วนเรื่องค่ายา 30 บาท ที่ น.ส.หวาน ไม่ได้ชำระ ทำให้ไม่ได้ยารักษากลับบ้าน ทาง รพ.ขอแจ้งว่า อาจเกิดการเข้าใจผิดด้านการสื่อสารระหว่างเจ้าหน้าที่กับ น.ส.หวาน เนื่องจากปกติทาง รพ.จะมีจุดชำระเงินในรูปแบบสแกนคิวอาร์โค๊ต ซึ่งจะชำระยอดขั้นต่ำเท่าไหร่ก็ได้ แต่หากเป็นกรณีชำระด้วยบัตรเครดิต จะต้องมียอดชำระขั้นต่ำ 500 บาท โดยในวันที่คณะผู้บริหารไปเยี่ยมบ้าน ได้พูดคุยชี้แจงและนำยาไปให้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

อย่างไรก็ตาม ทางโรงพยาบาลขอน้อมรับความผิดพลาดที่เกิดขึ้น และพร้อมจะนำไปปรับปรุง ซึ่งที่ผ่านมาทางโรงพยาบาลมีการนำระบบ Buddy Hoos มาใช้เพื่อป้องกันความเสี่ยงด้านต่างๆ ในการให้บริการ ทั้งนี้หากประชาชนผู้มารับบริการพบปัญหาสามารถร้องเรียนได้ที่ช่องทางโทรศัพท์ 032 719400 หรือที่เพจเฟสบุ๊ค "โรงพยาบาลโพธาราม" ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ด้าน นางเล็ก (นามสมมุติ) เปิดเผยว่า เช้าวันนี้ทางคณะผู้บริหาร รพ. ได้เข้ามาเยี่ยมดูอาการของลูกสาว และมอบเงินช่วยเหลือเบื้องต้นจำนวน 3,000 บาท พร้อมชี้แจงสิทธิ์การรับเงินช่วยเหลือเยี่ยวยาตามมาตรา 41 ให้ตนทราบแล้ว แต่ทว่าตนกับลูกยังคงมีความเครียดและวิตกกังวลถึงผลกระทบด้านสุขภาพในอนาคต

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส