เลขาฯ ป.ป.ช. ระบุ “พิธา” ยื่นทรัพย์สินปี 62 เป็นผู้จัดการมรดก หุ้น ไอทีวี

14 มิ.ย. 66

เลขาฯ ป.ป.ช. ระบุ “พิธา” ยื่นทรัพย์สินเมื่อปี 62 เป็นผู้จัดการมรดก หุ้น ไอทีวี พร้อมให้ข้อมูล กกต.หากร้องขอ เพราะเป็นข้อมูลเปิดเผย

วันที่ 14 มิ.ย. 66 นาย นิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของนาย พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพรรคก้าวไกล เมื่อครั้งเข้ารับตำแหน่ง ส.ส.เมื่อปี 62 แล้ว พบว่ากรณีการถือหุ้น ไอทีวี นาย พิธาแนบเอกสารคำสั่งศาลว่าเป็นผู้จัดการมรดกมาด้วย

ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบเอกสารกับทางศาล แต่ยังไม่ได้ตรวจสอบว่ามีสถานะอื่นด้วยหรือไม่ ส่วนความคืบหน้าการยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินหลังพ้นตำแหน่ง ส.ส.นั้น ขณะนี้นาย พิธายังไม่ได้มีการยื่น ป.ป.ช. แต่ยังคงเหลือกรอบเวลายื่นได้ถึงวันที่ 18 มิ.ย.นี้ 

เมื่อถามว่า คำสั่งศาลดังกล่าวมีน้ำหนักหรือไม่ว่านาย พิธาเป็นผู้จัดการมรดกโดยศาลสั่ง ไม่ได้เป็นผู้ที่ตั้งใจจะถือหุ้นมาตั้งแต่ต้น นายนิวัติไชย กล่าวว่า เรื่องเจตนาก็ต้องไปดูกัน แต่ทรัพย์สินที่เขายื่นมาไม่ว่าจะยื่นในนามส่วนตัวหรือในนามผู้จัดการมรดกเขาก็ยื่นมา และเป็นการยื่นตามกฎหมาย ป.ป.ช. ไม่เกี่ยวกับเรื่องคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามการเป็น ส.ส. โดยตามกฎหมาย ป.ป.ช. เมื่อเขายื่นมาเราจะตรวจสอบตามประเด็นที่เขายื่น ส่วนจะเป็นผู้จัดการมรดกจริงหรือไม่ ต้องตรวจสอบเพิ่มเติมตามที่เขาได้ชี้แจงไว้ ส่วนจะเปิดเผยข้อมูลนี้ในการเปิดเผยบัญชีทรัพย์สินกรณีนาย พิธาพ้นจากตำแหน่ง ส.ส.หรือไม่นั้น ป.ป.ช. กำลังพิจารณาอยู่ แต่ยืนยันว่า ป.ป.ช. พร้อมให้ข้อมูลหาก กกต.ขอข้อมูลหลักฐานส่วนนี้เข้ามา เพราะเป็นข้อมูลที่เปิดเผยต่อสาธารณชนอยู่แล้ว

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม