เตือนภัย! หนุ่มเผลอกินเห็ดพิษ อาเจียนหนักเพราะมีลักษณะคล้าย "เห็ดเผาะ"

13 มิ.ย. 66

เตือนภัย! หนุ่มอาเจียนหนักหลังกินแกงเห็ด ตรวจพบว่ากินเห็ดพิษ หรือ เห็ดไข่หงส์ ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับ "เห็ดเผาะ" ต่างกันแค่นิดเดียว

เข้าสู่ช่วงฤดูฝนหนึ่งในเมนูยอดฮิตเลยนั่นก็คือ "แกงเห็ดเผาะ" หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่าเห็ดถอบ” ซึ่งพบได้ตามธรรมชาติในภูมิอากาศร้อนชื้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเข้าฤดูฝน (เดือนพฤษภาคม-กรกฎาคมเท่านั้น 1 ปี ได้กินครั้งเดียว)

ล่าสุด ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Piangkwan Sunsin ได้ออกมาโพสต์ข้อความหลังพบ ผู้ป่วยชายไทย อายุ 51 ปี เข้ารักษาตัวหลังกินแกงเห็ด โดยมีอาการคลื่นไส้อาเจียนมากกว่า 10 ครั้ง เป็นเศษอาหาร ตื่นดี ถามตอบรู้เรื่อง แต่เหนื่อยเพลียมาก

หลังจากสอบถาม ศูนย์พิษรามา สรุปว่าเห็ดที่ผู้ป่วยกินเข้าไปเป็น "เห็ดไข่หงส์" แฝด "เห็ดเผาะ" ซึ่งเหมือนกันอย่างมากจนเรียกได้ว่าแบบมุนินทร์-มุตตา กาสะลองซ้องปีบ ต่างกันตรงที่ เห็ดไข่หงส์มีก้าน เห็ดเผาะจะไม่มีก้าน ทำให้เกิด early onset GI symptom คือ มีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง ถ่ายเหลวอย่างรุนแรงภายในระยะเวลา 5 ชั่วโมงหลังรับประทาน  หลักๆคือระวังภาวะ ภาวะช็อกจากการขาดน้ำหรือเสียเลือด (hypovolemic shock) ต้องเน้นการช่วยเหลืออื่นๆ เพิ่ม

เห็ดไข่หงส์ ถือเป็นเห็ดพิษ มีลักษณะรูปกลม สีน้ำตาลอ่อนอมเหลือง ด้านบนแบนลงเล็กน้อย ผิวแตกเป็นเกล็ดใหญ่ มีทั่วไปในป่าสน เป็นเห็ดพิษทำให้เกิดอาการคลื่นไส้และอาเจียน ไม่ควรรับประทานทั้งดิบและสุก

เห็ดพิษ เห็ดเผาะ

เห็ดพิษ เห็ดเผาะ

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส