พิธีกรรมสุดแปลกฉลองเมรุหลังใหม่ ชาวบ้านแห่ซื้อเลขฝาโลงเกลี้ยงแผง

14 เม.ย. 66

พิธีกรรมสุดแปลกฉลองเมรุหลังใหม่ “เผาตาเจ๊กยายกล้วย” ชาวบ้านแห่ซื้อเลขฝาโลงเกลี้ยงแผง เสี่ยงโชคงวดวันที่ 16/4/66

วันที่ 13 เม.ย.66 เมื่อเวลา 11.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานหลังได้ไปร่วมการประกอบพิธีกรรม ฉลองเมรุหลังใหม่ซึ่งพิธีกรรมสุดแปลกนี้ หาชมที่ไหนไม่ได้นอกจากที่สุรินทร์ เพราะเป็นพิธีกรรมตามความเชื่อขอมเชื้อสายขอม,เขมร โดยพิธีกรรมดังกล่าวถูกจัดขึ้นที่ วัดตะเพรา ตำบลโชคนาสาม อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์ ในงานมีผู้คนแห่มาร่วมทำพิธีในครั้งนี้มากมายนับหลายร้อยคน

เลขเด็ดฝาโลง

โดยพิธีกรรมดังกล่าวสุดแปลกนี้ชื่อพิธีกรรมว่า “เผาตาเจ๊กยายกล้วย” แปลเป็นภาษาไทย เผาตากล้วย โดยจะจัดคล้ายกับกับงานศพทุกอย่าง แต่เพียงนำต้นกล้วยมาใส่ในโลงเพื่อเปรียบเสมือนเผาร่างของคนนั่นเอง เหตุผลที่ต้องเลือกเป็นต้นกล้วย เพราะต้นกล้วยมีน้ำอยู่ข้างลำต้น เปรียบเสมือนเลือดของคนและเป็นการทดสอบว่าเมรุหลังใหม่นี้สามารถใช้งานได้หริงหรือไม่

เลขเด็ด

หลังจากที่ประกอบพิธีกรรมเสร็จสิ้น สัปเหร่อได้เปิดโลงศพ เพื่อให้เหล่าบรรดาคนที่มาร่วมงาน ได้เห็นตาเจ๊ก หรือตากล้วยที่ถูกบรรจุอยู่ภายในโลงศพ เป็นครั้งสุดท้าย สิ่งที่ถูกโฟกัสมากที่สุดก็คือเลขฝาโลงศพ ชาวบ้านที่มาร่วมงานต่างเชื่อว่าจะมีโชค จึงได้มุงดูเลขจากฝาโลง คือเลข 303 หรือ บางคนก็ตีเป็น เลข 803 เพราะเลข 3 ตามความเชื่อของชาวบ้านเชื่อว่านี่คือเลขผี และต่างเชื่อว่าผีตาเจ๊กจะให้โชค พอลงไปที่แผงลอตเตอรี่ ปรากฎว่าเลข 303 03 30 หมดเกลี้ยงแผงในพริบตา

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส