6 ข้อห้ามวันสงกรานต์ หากทำแล้วอาจเจอแต่สิ่งไม่ดีตลอดทั้งปี

13 เม.ย. 66

6 ข้อห้ามวันสงกรานต์ปีใหม่ไทย หากทำแล้วอาจพบเจอแต่สิ่งไม่ดีตลอดทั้งปี

เข้าสู่วันปีใหม่ไทย หรือ วันสงกรานต์ อย่างเป็นทางการ 13-15 เมายน 2566 ซึ่งในปีนี้วันมหาสงกรานต์ ตรงกับวันที่ 14 เมษายน ทีมงานอมรินทร์ทีวีออนไลน์ได้รวบรวม 6 ข้อห้ามในวันสงกรานต์ ที่หากทำแล้วอาจพบเจอแต่สิ่งไม่ดีตลอดปี 66 นี้

 

6 ข้อห้ามในวันสงกรานต์

ข้อ 1.ห้ามดื่มสุราและของมึนเมา

สาเหตุที่ห้ามไม่ให้ดื่มสุราและของมึนเมารวมถึงสิ่งเสพติดต่างๆ เพราะสิ่งเหล่านี้จะทำให้ขาดสติสัมปชัญญะ ก่อให้เกิดความประมาท ไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ จนนำมาซึ่งอันตราย ความเสียหาย และอุบัติเหตุต่างๆ ได้

 

ข้อ 2.ห้ามพูดคำหยาบ

สาเหตุที่ห้ามไม่ให้พูดคำหยาบเนื่องจาก การพูดคำหยาบในวันที่เป็นมงคลกับชีวิต จะนำมาซึ่งสิ่งไม่ดีด้วย ดังนั้นวันดีๆ วันมงคลควรเริ่มต้นด้วยสิ่งดีๆ เช่นกัน

 

ข้อ 3.ห้ามฆ่าสัตว์

สาเหตุที่ห้ามไม่ให้ฆ่าสัตว์ ละเว้นการฆ่าสัตว์เพราะการเริ่มต้นวันที่ดี วันปีใหม่ไทยควรถือครองด้วยศีล ไม่ควรฆ่าสัตว์ตัดชีวิต กลับกันควรให้โอกาสให้ชีวิต ปล่อยนกปล่อยปลาเพื่อเป็นสิริมงคลกับชีวิตในวันสงกรานต์

 

ข้อ 4.ห้ามตื่นสาย

สาเหตุที่ห้ามไม่ให้ตื่นสาย การเริ่มต้นใหม่ในวันสงกรานต์หรือปีใหม่ไทยควรเริ่มต้นด้วยเช้าที่สดใส มารับแสงแรกของวันปีใหม่

 

ข้อ 5.ห้ามทำงานวันสงกรานต์

สาเหตุที่ห้ามไม่ให้ทำงานในวันสงกรานต์เพราะเป็นกุศโลบายอย่างหนึ่ง เพราะการทำงานในวันแรกของวันขึ้นปีใหม่ เชื่อว่าจะได้ทำงานหนักจนแทบไม่ได้พักตลอดทั้งปี

 

ข้อ 6 ห้ามสรงน้ำอย่างอื่นก่อนสรงน้ำพระ

สาเหตุที่ห้ามไม่ให้สรงน้ำอย่างอื่นก่อนสรงน้ำพระ เพราะในความเชื่อทางพระพุทธศาสนา พระรัตนตรัยถือเป็นสิ่งเคารพบูชาสูงสุดของพุทธศาสนิกชน ดังนั้นการเริ่มต้นสรงน้ำต้องเริ่มจากพระเป็นที่ตั้งก่อนอื่นใด

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส