เปิดตำนานหลวงพ่อทันใจ วัดพระธาตุดอยคำ ปาฏิหาริย์สร้างเสร็จใน 1 วัน

29 มี.ค. 66

หลวงพ่อทันใจ พระพุทธรูปแห่งปาฏิหาริย์ที่สร้างเสร็จภายใน 1 วัน จากวัดพระธาตุดอยคำ จังหวัดเชียงใหม่ พระพุทธรูปที่สามารถบันดาลพรและความสำเร็จ ให้แก่ผู้ที่มาอธิษฐานขอพรได้อย่างทันใจ คนที่มาสักการะ​ กราบไหว้ ขอแต่สิ่ง​ดีๆ​ ค้าขาย โชคลาภ​ เลื่อนตำแหน่ง​ให้สำเร็จ​สมหวัง​สมปรารถนา

วัดหลวงพ่อทันใจ หรือ วัดพระธาตุดอยคำ ตั้งอยู่ที่ตำบลสุเทพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ห่างจากตัวเมืองประมาณ 10 กิโลเมตร ภายในวัดเป็นที่ประดิษฐานของ หลวงพ่อทันใจ พระพุทธรูปที่ตั้งอยู่ในวัดพระธาตุดอยคำ วัดเก่าแก่ประจำจังหวัดเชียงใหม่ เดิมมีชื่อว่า วัดสุวรรณบรรพต จนเมื่อเข้าสู่ปี พ.ศ.2509 วัดดอยคำก็ได้ถูกปล่อยทิ้งเป็นวัดร้าง ก่อนจะมากรุแตกเพราะชาวบ้านเข้ามาพบวัตถุโบราณมากมาย

หลวงพ่อทันใจ

ความเป็นมาของหลวงพ่อทันใจ

หลวงพ่อทันใจ เป็นพระพุทธรูปที่ใช้เวลาสร้างเสร็จภายในหนึ่งวัน จึงกลายเป็นเรื่องมหัศจรรย์ และทำให้ชาวบ้านเชื่อว่านั่นเป็นเพราะพุทธานุภาพและปาฏิหาริย์ ดังนั้นจึงส่งผลให้ชาวบ้านเชื่อว่า “หลวงพ่อทันใจ” คือพระพุทธรูปที่สามารถบันดาลพรและความสำเร็จ ให้แก่ผู้ที่มาอธิษฐานขอพรได้อย่างทันใจ ดังนั้นที่มาของชื่อ “หลวงพ่อทันใจ” ไม่ใช่เพราะอธิษฐานอะไรก็สมปรารถนาในทันที แต่เพราะเป็นพระพุทธรูปที่สร้างเสร็จภายใน 1 วัน

ในการสร้างพระเจ้าทันใจนั้น มีลักษณะที่แปลกกว่าการสร้างพระพุทธรูปอื่นๆ คือจะมีการบรรจุหัวใจพระเจ้า มีลักษณะคล้ายกับหัวใจของมนุษย์ ตลอดจนการบรรจุวัตถุมงคลสิ่งของมีค่าไว้ในองค์พระพุทธรูปด้วย และในช่วงระยะเวลาที่กำลังปั้น จะต้องมีการเจริญพระพุทธมนต์ของพระสงฆ์ตลอดทั้งคืนจนสว่างด้วย

ต่อมา หลวงพ่อทันใจ ได้กลายเป็นที่นิยมและได้ยินกิตติศัพท์ของความสำเร็จจากการอธิษฐานมากที่สุด ทั้งเรื่องของการขอโชคลาภจาก การงาน การค้า และการเสี่ยงโชค โดยเฉพาะอย่างหลัง สังเกตจากเสียงร่ำลือจากผู้มีจิตศรัทธา ซึ่งมีผู้ที่สมหวังมากกว่าไม่สมหวัง แต่การขอพรต่อสิ่งใดนั้น บางครั้งก็ขึ้นอยู่กับคุณงามความดี หรือสิ่งที่มีอยู่แล้วเป็นพื้นฐาน ว่าจะทำให้เรื่องเหล่านั้นเป็นจริงหรือสัมฤทธิ์ผลได้หรือไม่

หลวงพ่อทันใจ

คาถาบูชาหลวงพ่อทันใจ

นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต , อะระหะโต , สัมมาสัมพุทธัสสะ ( 3 จบ )

โอม นะโมพุทธายะ ยะอะสะ สุมัง จะปาคะ

วิธีขอพรจากหลวงพ่อทันใจให้ได้ผลสำเร็จ

  1. จุดธูป 3 ดอก
  2. ตั้งนะโม 3 จบ
  3. กล่าวคาถาบูชาหลวงพ่อทันใจ “โอม นะโมพุทธายะ ยะอะสะ สุมัง จะปาคะ”
  4. ข้าพเจ้าชื่อ.....จากนั้นเล่าเรื่องที่ต้องการจะขออย่างละเอียด
  5. เมื่อเสร็จแล้วให้กล่าวกับหลวงพ่อพระเจ้าทันใจ ขอให้ช่วยข้าพเจ้าให้สำเร็จโดยด่วน เมื่อข้าพเจ้าสำเร็จแล้วจะมาถวายดอกมะลิจำนวน.....( มากกว่า 50 พวงขึ้นไป)

ในการอธิษฐานต้องใช้ดอกมะลิสด 50 พวงขึ้นไป และสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ขอพรได้เพียง “ข้อเดียวเท่านั้น” ท่านถึงจะทำให้สมหวัง ซึ่งในแต่ละวันมีคนนำดอกมะลิมากราบไหว้ไม่น้อยกว่าหลายร้อยหลายพันพวงเลยทีเดียว

ดอกมะลิไหว้หลวงพ่อทันใจ

ดอกมะลิถือได้ว่าเป็นไม้มงคลที่มีมาตั้งแต่โบราณ และว่ากันว่าเป็นดอกไม้ประจำองค์พระนารายณ์ นอกจากนี้ผู้คนส่วนใหญ่ยังนิยมนำดอกมะลิมาใช้เป็นเครื่องสักการบูชาพระ และช่วยเสริมสิริมงคล ชีวิตพบเจอความสุขกายสบายใจ คนในบ้านอยู่เย็นเป็นสุข เรื่องร้อนใจจะคลี่คลาย 

หลวงพ่อทันใจ

 

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส