เครื่องฟอกอากาศ จำเป็นแค่ไหน ช่วยกรองได้ดีหรือไม่ในสภาวะฝุ่นคลุมเมือง

27 มี.ค. 66

มลพิษคลุมเมือง เครื่องฟอกอากาศ จะเป็นแค่ไหน สามารถช่วยฟอกอากาศได้จริงหรือไม่ คุ้มไหมกับเงินที่ลงทุนเพื่อซื้อสุขภาพ

ปัญหามลพิษ สิ่งที่เลี่ยงไม่ได้ทั้งปัญหาของฝุ่นละอองที่มองไม่เห็นอย่าง PM.25 หรือแม้แต่ควันที่เกิดจากการเผาไหม้ของป่าตามฤดูกาลที่มีความแห้งแล้ง อีกทั้งยังซ้ำเพิ่มปัญหาให้ทวีขึ้นจากกลุ่มคนที่เผาป่าเพื่อประโยชน์ส่วนตน ทำให้กลายคนต้องใช้ชีวิตอย่างยากลำบากกับฝุ่นควันที่ฟุ้งกระจายไปทั่วอย่างเลี่ยงไม่ได้

การเผชิญปัญหามลพิษจากภายนอกตัวบ้านเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงได้ยาก แต่เมื่อกลับเข้าในตัวบ้าน หลานคนอาจสร้างพื้นที่ปลอดภัยให้กับตัวเองด้วยการซื้อเครื่องฟอกอากาศเขามา เพื่อให้ตัวเองได้รับอากาศที่สดชื่นบ้าง ยิ่งเวลาที่ต้องใช้ชีวิตอยู่ในบ้านแล้ว ยิ่งเป็นเรื่อที่ให้ความสำคัญ เพราะไม่เพียงเ็นการรักษาสุขภาของตัวเอง แต่ยังช่วยรักษาสุขภาพของคนในครอบครัวอีกด้วย 

ฉะนั้นแล้ว การเลือกซื้อเครื่องฟอกอากาศสักเครื่องหนึ่งเพื่อตอบโจทย์การดูแลสุขภาพจึงเป็นเรื่องที่สำคัญเป็นอย่างมาก เพราะในปัจจุบันมีหลายแบรนด์ดังพยายามผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าเหล่านี้เพื่อให้ตอบโจทย์กับการใช้งาน ทั้งเทคโนโลทีที่บางครั้งหลายคนก็ยังสงสัยว่าเมื่อมีเข้ามาแล้วมันจะสามารถช่วยให้อากาศดีขึ้นได้จริงหรือม่ และเมื่อซื้อใช้แล้วจะสูญเงินเปล่าหรือได้ประโยชน์อย่างแท้จริงคุ้มค่ากับเงินที่ลงทุนซื้อสุขภาพให้ตัวเอง

1679799233281_1

เครื่องฟอกอากาศ ช่วยฟอกได้จริงหรือไม่? 

สำหรับเครื่องฟอกอากาศแล้วไม่ใช่เครื่องใช้ไฟฟ้าจำเป็นที่ต้องมีเหมือนกับหลอดไฟ ทีวี หรือตู้เย็น แต่เครื่องฟอกอากาศเป็นเพียงเครื่องใช้ไฟฟ้าที่อยากจะมีหรือไม่มีก็ได้ แต่ถ้าหากมีติดบ้านไว้ ก็จะเป็นตัวช่วยฟอกอากาศภายในบ้านให้สะอาดขึ้นมาได้ ซึ่งสิ่งนี้จะช่วยส่งผลดีให้กับผู้ที่มีอาการภูมิแพ้ เช่นฝุ่น เกสรดอกไม้ หรือขนสัตว์ เพราะจะมีระบบที่ช่วยกรองสิ่งเหล่านี้ได้

ซึ่งการทำงานของเครื่องฟอกอากาศจะ ทำงานโดยการดูดอากาศจากภายนอกเข้าไปในเครื่องผ่านไส้กรองที่ทำหน้าที่ในการดักจับฝุ่น แล้วอากาศสะอาดจะผ่านออกจากด้านในออกไปทางที่ลมถูกพัดออกไป

การเลือกใช้เครื่องฟอกอากาศ 

การเลือกใช้เครื่องฟอกอากาศ จำเป็นต้องคำนึงถึงเรื่องของความจำเป็นก่อนในอันดับแรก หากคิดทบทวนดูแล้วว่ามีความจำเป็นที่จะต้องซื้อมาใช้ ก็ให้เลือกดูที่ขนาดของตัวเครื่องเป็นลำดับต่อไปว่ามีความเหมาะสมกับสถานที่ที่เราต้องการนำไปใช้หรือไม่ เช่น ใช้ในห้องนั่งเล่น ห้องครัว หรือห้องนอน 

หลังจากที่เรารุ้แล้วว่าจะเลือกใช้ในห้องไหน ก็ต้องมาคิดต่ออีกว่า ต้องการคุณสมบัตในการกรองมากแค่ไหน อาจจะต้องการกรองฝุ่นละองธรรมดา ฆ่าเชื้อไวรัส หรือต้องการคุณภาพอากรฟอกอากาศที่ดีเยี่ยม ก็ต้องเลือกให้เหมาะสมกับการใช้งานของเรา เพราะนอกจากเครื่องฟอกจะมีให้เลือกมากมายแล้ว ไส้กรองอากาศเองก็มีหลายชนิด คุณสมบัติการใช้งานที่แตกต่างกันออกไป เช่น

ไส้กรองอากาศธรรมดา ดักจับฝุ่นละอองที่มีขนาดใหญ่ๆ 

ไส้กรองแบบ HEPA (HEPA Filter) สามารถกรองฝุ่นขนาด PM 2.5 ได้ รวมไปถึงกรองเชื้อรา แบคทีเรีย มลพิษต่างๆ ในอากาศ 

ไส้กรองแบบคาร์บอน กรองกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ 

ไส้กรองอากาศแบบ All in One เป็นการรวมแผ่นกรองทั้งหมดไว้ในที่เดียว 

1679902378499

อายุการใช้งานของไส้กรองอากาศ

โดยปกติแล้วผู้ผลิตแบรนด์ต่าง ๆ จะกำหนดอายุการใช้งานตามราคาและมาตรฐานของแผ่นกรองไว้ดังนี้

แผ่นกรองมาตรฐานมีอายุการใช้งานอยุ่ที่ 3-6 เดือน

แผ่นกรองระดับกลางมีอายุการใช้งานอยุ่ที่ 3-6 เดือน

แผ่นกรองขั้นสูงมีประสิทธิภาพการใช้งาน 6-12 เดือน

ทำไมต้องใช้เครื่องฟอกอากาศ 

  1. ช่วยป้องกันโรคภัยไข้เจ็บและโรคทางเดินหายใจที่เกิดจากฝุ่น เชื้อแบคทีเรีย เช่น โรคภูมิแพ้ เพราะในอากาศเต็มไปด้วยฝุ่นละอองและอะไรหลายๆอย่างที่มีอนุภาคเล็กมากจนมองด้วยตาเปล่าไม่เห็น
  2. ช่วยลดอาการกำเริบของภูมิแพ้ 
  3. แก้ปัญหาเรื่องการนอนไม่หลับหรือหลับยาก จากอาการนอนหลับไม่สนิท หรือหลับๆ ตื่นๆ อ่อนเพลีย พักผ่อนไม่เพียงพอ เนื่องจากสภาวะอากาศและฝุ่นละออง
  4. เครื่องฟอกอากาศช่วยให้ปอดทำงานดีขึ้น
  5. ช่วยขจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ออกจากห้อง ทำให้อากาศสดชื่น

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส