ไขปริศนา แมงดาทะเล สัตว์มีพิษต้นกำเนิดไข่แมงดา อาหารยอดฮิตของคนไทย

20 มี.ค. 66

แมงดาทะเล สัตว์มีพิษตัวร้ายที่ถูกนำมาใช้ในการประกอบอาหาร และเป็นต้นเหตุของเหตุการณ์สลดหลายครั้ง กินอย่างไรถึงจะปลอดภัยต่อชีวิต

เมื่อไม่นานมานี้เกิดเหตุการณ์สลดเกิดขึ้น ญาติตั้งวงดื่มเหล้าแกล้มกับไข่แมงดาจนเสียชีวิต 2 และสาหัสอีก 5 ดังนั้นจึงอยากจะย้อนไปถึงเรื่องแมงดาทะเล จุดเริ่มต้นและสาเหตุของการสูญเสียในครั้งนี้

หลังจากที่มีข่าวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปยังสื่อโซเชียล เพจ Drama-addict จึงขอออกมารีรันโพสต์ของเพจ คณะวิทยาศาสตร์ ม.อ. หาดใหญ่ ที่ลงไว้ตั้งแต่เมื่อปี ค.ศ.2020 ซึ่งนานจนอาจจะทำให้หลายๆคนหลงลืมไปว่าแมงดาทะเล “มีพิษ” แต่ก็ไม่ใช่ทุกตัว

พิษที่พบในตัวแมงดาทะเลถึงแม้จะโดนความร้อน แต่พิษก็จะยังคงอยู่ ไม่หายไป ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงไปเลยจะดีที่สุด และแมงดาทะเลที่เรารู้จักจะมีอยู่ 2 ชนิดด้วยกัน คือแมงดาถ้วยและแมงดาจาน ซึ่งจาก 2 ชนิดนี้ แมงดาถ้วยจะเป็นตัวที่มีพิษ แต่ในทางกลับกัน แมงดาจานเป็นตัวที่เราสามารถกินได้ นอกจากนี้พิษที่ส่งผลต่อผู้บริโภคโดยตรงจะอยู่ที่ไข่แมงดา ซึ่งเป็นส่วนที่ผู้คนนิยมนำมาทำอาหารและรับประทานกันมากที่สุด โดยจะส่งผลต่อระบบประสาท ระบบกล้ามเนื้อ ทำให้มีอาการชา กล้ามเนื้ออ่อนแรง หรือร้ายแรงที่สุดก็คือ กล้ามเนื้อหัวใจหยุดทำงาน

ถ้าคนไหนที่อยากทานแนะนำให้ไปทานที่ร้านอาหารที่น่าเชื่อถือเพื่อความปลอดภัย และต้องเลือกทานของคู่กันที่จะไม่ส่งผลเสียต่อร่างกาย แต่ถ้าไปซื้อเองตามตลาด ให้สังเกตหางเพื่อเลือกซื้อแมงดาทะเลให้ถูกต้อง หรือถ้าตัวที่เจอถูกตัดหางไปแล้ว ให้หลีกเลี่ยงไปเลยจะดีที่สุด

16793063703271679306966659

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส