ชวนสังคมออกแบบกติกา “โสเภณี  เซ็กส์ทอย เซ็กส์ครีเอเตอร์” ให้เหมาะสม

19 มี.ค. 66

รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย ชวนสังคมทบทวน “โสเภณี  เซ็กส์ทอย เซ็กส์ครีเอเตอร์” วอนหยุดตีตรา Sex Worker ว่าเป็นอาชีพบ่อนทำลายศีลธรรม

วันที่ 19 มี.ค. 66 นายทวีชัย วงศ์ไพโรจน์กุล รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย ชวนสังคมทบทวนการมีอยู่ของผู้ให้บริการทางเพศ Sex Worker หรือโสเภณี รวมถึงผู้ผลิตสินค้าและให้บริการความบันเทิงทางเพศ อย่าง Sex Toy  และ Sex Creator

โดยเสนอให้แก้ไขกฎหมาย เพื่อผู้ให้บริการทางเพศไม่ต้องหลบซ่อน อยู่ในสถานะที่สามารถแจ้งความกับตำรวจได้อย่างเปิดเผย เมื่อถูกละเมิดสิทธิ โดยไม่ต้องหวาดกลัวโทษทางอาญา เชื่อว่าจะช่วยลดปัญหาอาชญากรรมและการค้ามนุษย์ได้จริง พร้อมย้ำด้วยว่า “การกำหนดให้สินค้าและบริการทางเพศเป็นเรื่องต้องกำจัดทิ้ง ซุกซ่อน ปกปิดแทนที่จะควบคุม จัดระเบียบ ไม่ทำให้สังคมก้าวไปข้างหน้าได้”  

นายทวีชัย กล่าวถึงปัญหาจากการตีความและใช้ตัวบทกฎหมายต่างๆ ในเรื่องเพศ เช่น พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ. 2560 รวมถึงประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 287 ที่ว่าด้วยการนำเข้า เผยแพร่ ประกอบการค้าหรือมีส่วนเกี่ยวข้องกับสิ่งลามกอนาจาร ที่ตีความ เซ็กส์ทอยหรือ Sex Toy  ให้เป็นวัตถุลามก อนาจาร  ซึ่งขัดขวางประชาชนไม่ให้เข้าถึงสินค้าทางเพศที่ปลอดภัย มีคุณภาพ เป็นปัญหาให้ประชาชนลักลอบนำเข้าสินค้าเถื่อนอันตราย

เสนอแนวทางปรับนิยามใหม่ จากวัตถุลามกอนาจาร สู่สินค้าควบคุมภายใต้รัฐกำกับดูแล ให้มีการนำเข้า ผลิตซื้อขายได้ภายใต้การขอใบอนุญาต จำกัดอายุผู้ซื้อ กำหนดพื้นที่ขาย จึงขอเชิญชวนสาธารณสุขตรวจสอบคุณภาพให้ความรู้ เรื่องสุขอนามัยและการใช้งาน มองไทยมีศักยภาพผลักดันวัสดุในประเทศผลิตเซ็กส์ทอยส่งออก แนะรัฐต้องเอื้อให้มนุษย์มีความสุขโดยไม่รู้สึกเป็นผู้ร้าย

ในส่วนของ ผู้ผลิตสื่อบันเทิงทางเพศ Sex Creator ซึ่งก่อนหน้านี้ นายทวีชัยได้ให้ความเห็นในกรณีพนักงานบริษัทเอกชนถูกไล่ออก หลังจากนายจ้างรู้ว่าเคยทำคลิปแนว Onlyfans จึงขอเรียกร้องให้สังคมยุติการตีตรา เลือกปฏิบัติ ซึ่งเป็นอีกทางเลือกที่ประชาชนใช้สร้างรายได้บริการจัดการความเสี่ยงบนเนื้อตัวร่างกายของตัวเองผ่านกล้อง

ในขณะที่ผู้ให้บริการทางเพศหรือ Sex Worker หรือโสเภณี นั้น ต้องออกไปเจอกับความเสี่ยงข้างนอกในรูปแบบอาชญากรรม ความรุนแรงต่างๆ มากมาย ซึ่งมีทั้งผู้ที่ถูกบังคับล่อลวงเข้ามาทำงาน ผู้ที่ไร้ทางเลือก รวมถึงบุคคลที่สมัครใจ ปัญหาจึงไม่ใช่อยู่ที่ว่าผิดถูกกฎหมายอย่างไร แต่จะทำอย่างไรให้บุคคลเหล่านี้ได้รับการคุ้มครอง ปกป้องศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ และมีสิทธิในการประกอบอาชีพเช่นอาชีพอื่นๆ

พร้อมตั้งคำถามไปยังรัฐบาลว่าจะทำอย่างไรที่จะสร้างโอกาสและทางเลือกให้ประชาชนแทนการออกกฎหมายต่อต้าน โดยไม่ลืมความสำคัญคือ ต้องยุติการตีตรา Sex Worker หรือโสเภณี ว่าเป็นอาชีพบ่อนทำลายศีลธรรม ผิดกฎหมาย รณรงค์ปฏิบัติกับ Sex Worker หรือโสเภณี  ในความเป็นมนุษย์โดยเสมอหน้า ไม่ใช่เพียงแรงงานไร้ใบหน้าที่มีผลประโยชน์เพียงให้เป็นแหล่งฟอกเงินผิดกฎหมายเท่านั้น

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส