ปลื้ม “ลุงตู่” ยืนหนึ่ง ชาวนครฯเลือกเป็นนายก โวเรตติ้ง รทสช.ขาขึ้น

12 ก.พ. 66

“พงศ์สินธุ์” ชี้ “นิด้าโพล” สำรวจคนเมืองคอน สะท้อนเรตติ้ง “ลุงตู่” เหนียวแน่นภาคใต้ แถมแต้ม รทสช.พุ่งตาม มั่นใจยิ่งใกล้เลือกตั้งยิ่งกระฉูด

วันที่ 12 ก.พ. 66 นายพงศ์สินธุ์ เสนพงศ์ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวถึงกรณีที่ “นิด้าโพล” สถาบันพัฒนบัณฑิตบริหารศาสตร์ (นิด้า) สำรวจความคิดเห็นประชาชนใน จ.นครศรีธรรมราช ปรากฎว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นบุคคลที่ชาวนครศรีธรรมราชให้เป็นนายกฯ มากที่สุดว่า

ผลสำรวจของ “นิด้าโพล” สอดคล้องกับสภาพความเป็นจริงที่เกิดขึ้น ที่ชาวนครศรีธรรมราชรักและศรัทธาในตัว พล.อ.ประยุทธ์ รวมทั้งยังสะท้อนให้เห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้รับความนิยมอย่างสูงในพื้นที่ภาคใต้ และเท่าที่ตนสัมผัสกับประชาชนในช่วงลงพื้นที่ ก็มักจะถามว่าตอนนี้ใส่เสื้ออะไร ตนบอกว่าใส่เสื้อพรรครวมไทยสร้างชาติ ทุกคนก็รู้ว่าอยู่กับ พล.อ.ประยุทธ์ และจะลงคะแนนให้

นายพงศ์สินธุ์ เสนพงศ์ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรครวมไทยสร้างชาติ

นายพงศ์สินธุ์ กล่าวต่อถึงผลสำรวจความนิยมพรรคการเมืองว่า แม้พรรครวมไทยสร้างชาติจะมาเป็นที่ 3 ทั้งในส่วนของ ส.ส.แบ่งเขตและ ส.ส.บัญชีรายชื่อ แต่ก็ได้อัตราส่วนที่น้อยกว่าอันดับ 1-2 เพียงเล็กน้อยเท่านั้น ต้องไม่ลืมว่าพรรครวมไทยสร้างชาติเป็นพรรคใหม่ และเพิ่งเปิดตัว พล.อ.ประยุทธ์ เข้ามาร่วมงานทางการเมืองเพียง 2 เดือนเท่านั้น กลับได้คะแนนพรรคน้อยกว่าพรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคเก่าแก่ และผูกพันกับคนใต้มานานราว 1% เท่านั้น จนอาจมองได้ว่า ความนิยมของพรรครงมไทยสร้างชาติใน จ.นครศรีธรรมราชและภาคใต้อยู่ในช่วงขาขึ้น เชื่อว่ายิ่งใกล้เลือกตั้งความนิยมของพรรครวมไทยสร้างชาติ จะยิ่งเพิ่มขึ้นไปอีกทั่วประเทศ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การสำรวจความคิดเห็นประชาชนเกี่ยวกับความนิยมทางการเมืองของประชาชนในจ.นครศรีธรรมราช ของ “นิด้าโพล” ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่ทำในระดับจังหวัดในพื้นที่ภาคใต้ โดยก่อนหน้านี้เมื่อช่วงเดือน ต.ค.65 ได้เคยทำสำรวจความคิดเห็นในพื้นที่ภาคใต้ ครั้งนั้นปรากฎว่า ประชาชนในพื้นที่ภาคใต้ สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ ที่ 23.94% แต่การสำรวจโพลใน จ.นครศรีธรรมราช พล.อ.ประยุทธ์ได้คะแนนนิยมเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 29.08%

รายงานข่าวแจ้งว่า ในส่วนของผลสำรวจประชาชนชาว จ.นครศรีธรรมราช ถึงการตัดสินใจเลือก ส.ส.แบบแบ่งเขต และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ จากพรรคการเมืองใด ปรากฏว่า ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์มาเป็นอันดับที่ 1 ในส่วนของ ส.ส.แบ่งเขตที่ 22.29% และมาเป็นอันดับ 2 ในส่วนของ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่ 21.68% ขณะที่ พรรคเพื่อไทย ได้อันดับ 2 ในส่วนของ ส.ส.เขต ที่ 21.68% และได้อันดับ 1 ในส่วนของ ส.ส.บัญชีรายชื่อที่ 22.44% โดยมีพรรครวมไทยสร้างชาติ มาเป็นอันดับ 3 ในทั้ง 2 แบบที่ 21.22% และ 20.69% ทั้งที่เมื่อการสำรวจในพื้นที่ภาคใต้ของนิด้าโพลเมื่อเดือน ต.ค.65 พรรครวมไทยสร้างชาติยังถูกจัดอยู่ในกลุ่มพรรคอื่นๆ ร่วมกับพรรคการเมืองอื่นที่ได้รวมกันเพียง 2.35% เท่านั้น

เมื่อเปรียบเทียบผลสำรวจโพลในพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช กับโพลสำรวจในพื้นที่ภาคใต้ เมื่อเดือน ต.ค.65 ในส่วนของพรรคการเมือง พบว่า แทบทุกพรรคการเมืองมีคะแนนนิยมที่ลดลง อาทิ พรรคประชาธิปัตย์ เคยได้ 27.64% ก็เหลือเพียง 21.68%, พรรคก้าวไกล เคยได้ 12.49% เหลือเพียง 10%, พรรคภูมิใจไทย จาก 6.95% เหลือ 4.27% และ พรรคพลังประชารัฐ เคยได้ 11.89% เหลือ 2.67% เท่านั้น มีเพียงพรรคเพื่อไทยที่เพิ่มขึ้นจาก 15.54% เป็น 22.44% และพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่เดิมไม่ติดอันดับ เพิ่มขึ้นมาเป็น 20.69% คาดว่าเกี่ยวข้องการที่ พล.อ.ประยุทธ์ ตัดสินใจประกาศเข้าร่วมงานทางการเมืองกับพรรครวมไทยสร้างชาติ เมื่อช่วงเดือน ธ.ค.65 ต่างจาก พรรคพลังประชารัฐ ที่เคยเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ ที่พอไม่มี พล.อ.ประยุทธ์ คะแนนนิยมใน จ.นครศรีธรรมราช ลดลงอย่างเห็นได้ชัด

advertisement

ข่าวยอดนิยม